posttoday

เปลือยคสช.

25 กุมภาพันธ์ 2559

จริงๆ อยากจะชวนคุยเรื่องการออกมาให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศของอดีตนายกฯ ทักษิณ

โดย...หงส์แดง  [email protected]

จริงๆ อยากจะชวนคุยเรื่องการออกมาให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศของอดีตนายกฯ ทักษิณ ที่ออกมากระทุ้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แบบออกรสออกชาติ

แต่ขอยืมวลีฮิต “ก้าวข้ามทักษิณ” เพื่อไปสนทนากันในประเด็นอื่นแทนแล้วกัน

ณ วินาที ผมกลับสนใจการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญของอาจารย์บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา

ความน่าสนใจไม่ได้อยู่ตรงที่การวิพากษ์ข้อดีและข้อด้อยในร่างรัฐธรรมนูญเวอร์ชั่น “มีชัย ฤชุพันธุ์” ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แต่กลับอยู่ที่การตอบคำถามสื่อมวลชนของอดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญท่านนี้

วันนั้น นักข่าวถามว่า ข้อเสนอของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญในข้อที่ 16 เรื่องประชาธิปไตยในระยะเปลี่ยนผ่านหมายความว่าอย่างไร? อาจารย์บวรศักดิ์ ตอบ “มีการเสนอมาตั้งแต่ยุคผมแล้ว แต่เป็นการเสนอด้วยวาจา คราวนี้เขาเปิดเผยตัวเป็นหนังสือ ไม่ทราบว่าจะเป็น คปป.หรือไม่ ต้องไปถามคนลงนาม ตอนนั้นเขาไม่ได้เขียนมาเป็นโจ๋งครึ่มอย่างนี้”

อีกคำถามนักข่าวยิงตรงไปว่า การที่ ครม.ส่งข้อเสนอดังกล่าวมาให้ กรธ. แสดงว่ามีธงตั้งแต่แรกแล้วใช่หรือไม่? คำตอบจากอาจารย์บวรศักดิ์ คือ “ถ้ามีธงเขาคงไม่มาเขียนอย่างนี้หรอก แต่เขาเขียนอย่างนี้แปลว่ามันไม่ตรงใจเขา 100% เพราะถ้ามีธงและอาจารย์มีชัยทำตามธงจริงๆ 16 ข้อนี้ไม่จำเป็นต้องเขียนมา”

ก่อนที่จะจบด้วยคำถามสุดท้าย “เสียใจกับร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่ผ่าน สปช.หรือไม่?”

“เป็นธรรมดา ทำมาตั้งหลายเดือน จะไม่เสียใจได้อย่างไร แต่ก็เสียใจแค่วันนั้นวันเดียว กลับไปนอนคิดอยู่ว่ามันอะไรกันเนี่ย อ้อ อยากอยู่ยาวก็ไม่เป็นไร วันรุ่งขึ้นผมก็ไปทำงานตามปกติ” คำตอบจากอดีตประธาน กมธ.ยกร่างฯ

คำตอบเหล่านี้ที่ออกมาจากอาจารย์บวรศักดิ์ ไม่ต่างอะไรกับการเปลือยเนื้อในของ คสช.ให้เห็นกันจะจะ!

เป็นการยืนยันให้เห็นว่า คสช.พยายามล้วงลูกการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกติกาสูงสุดของประเทศมาโดยตลอด เพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกใจตัวเองมากที่สุด

ที่สำคัญ คสช.มีความพยายามจะอยู่ยาว!

ตอนแรกไม่คิดหรอก คสช.จะอยู่ยาวไปเพื่ออะไร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศปาวๆ บ่อยไป “ไม่อยากอยู่แล้ว” “ประเทศไทยต้องเลือกตั้งในปี 2560”

พอมาเจอกับคำพูดของอาจารย์บวรศักดิ์ในวันนั้น ความคิดของผมในวันนี้ก็เปลี่ยนไป

แสดงว่าข้อเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญของคณะรัฐมนตรีข้อที่ 16 เป็นการจงใจให้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ? เพื่ออยู่ยาวอย่างนั้นเหรอ?

ไม่อยากมองโลกในแง่ร้าย แต่จะให้มองแบบคนโลกสวยก็คงไม่ไหว

ไม่มีเหตุผลเลยที่หาเครื่องมือวิเศษแก้วิกฤตใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญ ต่างรู้อยู่แก่ใจแล้วว่ามันไม่เหมาะ

ประชาธิปไตยครึ่งใบ รัฐธรรมนูญครึ่งฉบับ นึกแล้วเสียวสันหลังจริงๆ