posttoday

อย่าใจร้อน

03 กุมภาพันธ์ 2559

วานนี้ (2 ก.พ. 2559 ) อาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นำร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกแจกแจงให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

โดย...ขำ เคืองใจ khumkungjai @yahoo.com

วานนี้ (2 ก.พ. 2559 ) อาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นำร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกแจกแจงให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบปรากฏว่ามีซุ่มเสียงจาก ครม.อาจมีการปรับปรุงแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในบางมาตรา

ฉะนั้นที่มีนักปลุกระดมป่วนเมืองออกมาส่งเสียงโจมตี คสช.ปิดกั้นรับฟังความคิดเห็น ปิดประตูไม่แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ดูท่าไม่เป็นความจริง 

อีกอย่าง หากทำความเข้าใจกระบวนการเปลี่ยนแปลงประเทศถือว่าอยู่ระหว่าง กรธ.เปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เห็นได้ว่าเมื่อต้นสัปดาห์ กรธ.เดินสายไปจัดเวทีรับฟังที่ภาคเหนือ พร้อมกับมีโปรแกรมเดินสายไปภูมิภาคอื่นๆ ด้วย

ขณะที่วานนี้ รัฐบาล คสช.ศึกษาพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญกันไปแล้ว ส่วนวันนี้เป็นคิวสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ตั้งวงชำแหละหาจุดเด่นจุดด้อยร่างรัฐธรรมนูญเพื่อนำเสนอ กรธ.ต่อไป

การคืนอำนาจประชาธิปไตยเป็นไปตามเส้นทางปกติ ไม่เห็นมีความผิดปกติตรงไหน เหมือนอย่างที่นักการเมืองตกงาน พวกสู้แล้วรวยกำลังโหมโจมตีอยู่ในขณะนี้ 

เอ้า! กลับมาที่ร่างรัฐธรรมนูญกันอีกครั้ง ฟังความจากนายกฯ ย้ำถึงโฉมหน้ารัฐธรรมนูญ ท่านมีจุดยืนไม่เปลี่ยนแปลงก็เหมือนกับที่เคยบอกยังไงต้องเลือกตั้งปี 2560 โดยวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า “อยากเห็นรัฐธรรมนูญแบบสากล ไม่อยากให้มีการแก้ไขบ่อย โดยเฉพาะต้องดูในเรื่องของการปฏิรูปและระยะเปลี่ยนผ่านด้วย”

เป็นการส่งซิกถึงความต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำนองว่า หลังจากนี้จะแก้ไขยังไงว่ากันไป แต่ต้องไม่เกิน 270 มาตรา เพราะก่อนหน้านั้นมีความต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญมีจำนวนมาตราไม่มากเหมือนฉบับก่อนๆ

พร้อมขอให้คงเรื่องการสานต่อปฏิรูปประเทศ ซึ่งในส่วนนี้ เมื่อชะแว่บดูจากบทเฉพาะกาลมีการต่ออายุ สปท.อีกอย่างกำหนดให้มีการปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปตำรวจให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปีด้วย ก็คงไม่มีการแก้ไขกันอีก

ส่วนการกำหนดองค์กรที่จะเข้ามาคลี่คลายวิกฤตทางการเมือง ร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกยกให้ศาลรัฐธรรมนูญมีหน้าที่วินิจฉัย และการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องทำได้ยากขึ้น ล้วนบรรจุไว้ในร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกอยู่แล้ว  

ขณะเดียวกัน มาตรการสกัดบุคคลผู้ต้องคดีทุจริตคอร์รัปชั่น ร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกสนองตอบรัฐธรรมนูญชั่วคราวด้วยการกำหนดคุณสมบัติต้องห้ามผู้เข้ามาเป็น สส. นายกรัฐมนตรี ครม. เป็นไปได้ยากขึ้น ถือว่าทำไว้ได้ดีอยู่แล้ว คงไม่มีการแก้ไขส่วนนี้เป็นแน่แท้     

คราวนี้มีคำถาม อ้าว! แล้วจะปรับแก้ไขอะไรกันตรงไหนหล่ะ ก็เห็นจะเป็นประเด็น “สิทธิชุมชน” ตามที่บรรดาองค์กรภาคประชาชนแสดงความห่วงกังวลว่ามันหายไป ทั้งที่ข้อเท็จจริงมีการเขียนไว้ในหลายมาตราอยู่

แต่ในเมื่อไม่สบายใจ ทราบมาว่า กรธ.หารือเป็นการภายในตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.พ. เพื่อหาทางปรับปรุงแก้ไข

แหม!!! บรรดานักวิจารณ์ร้อนวิชาทั้งหลายรอดู กรธ.เขาก่อน อย่าเพิ่งใจร้อนสิครับ