posttoday

ตัดบัวอย่าเหลือใย

26 มกราคม 2559

เกิดคำถามตามมาจากสังคมมากมายภายหลังพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจประกาศตัด "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร" ผู้ว่าฯ กทม. ด้วยเหตุผลเพราะอะไรและทำไม

โดย...ชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์

เกิดคำถามตามมาจากสังคมมากมายภายหลังพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจประกาศตัด "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร" ผู้ว่าฯ กทม. ด้วยเหตุผลเพราะอะไรและทำไม

ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์สะท้อนนัยสำคัญ "จากนี้ไปการบริหารของ กทม. ถือเป็นการดำเนินการโดยเอกเทศของ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ เพราะพรรคไม่สามารถใช้ระบบและกลไกในการสนับสนุนติดตามตรวจสอบการทำงานของ กทม.ได้"

นั่นเป็นการแสดงให้เห็นว่า หลังจากนี้การทำงานของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบอีกต่อไปเหมือนเฉกเช่นที่ผ่านมา

และปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น เนื่องด้วยที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งพ่อเมืองกรุงเทพฯ 2 สมัย ถูกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงการทำหน้าที่ ผนวกด้วยปมสำคัญคือประเด็นการทุจริต

โดยทั้งสองเรื่องนั้นถือว่าสำคัญพอที่จะส่งผลกระทบให้กับพรรคประชาธิปัตย์ในอนาคต โดยเฉพาะทางการเมือง เพราะนอกจากดีกรีผู้ว่าฯ แล้ว ยังมีอีกสถานะคือรองหัวหน้าพรรค

แม้จะเรียกได้ว่าเป็นความรับผิดชอบต่อประชาชนในทางการเมือง เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบผู้ว่าฯ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การทำแบบนี้เพื่อลดแรงเสียดทานให้กับพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อพรรคมีมติชัดเจน ดังนั้นหลังจากนี้ไปการทำหน้าที่ตรวจสอบของพรรคก็ต้องเข้มข้นขึ้นตามหากว่ามีความผิดพลาดประการใดจากการทำงานซึ่งส่อไปในทางทุจริตคอร์รัปชั่น

อย่าดำเนินการไปเพียงเพื่อให้พรรคปลอดภัยหรือเพื่อคะแนนนิยมทางการเมืองกลับมา ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อตัวพรรคแล้ว ยังส่งผลต่อประชาชนให้เสื่อมความศรัทธาตามไปด้วย

จำเป็นอย่างยิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องทำให้เห็นอย่างจริงจัง เพราะไม่ว่าพวกไหนหรือใครก็ตามหากพบการทุจริตต้องได้รับการตรวจสอบแบบไม่ละเว้นเป็นอันขาด

อย่าทำเพียงลูบหน้าปะจมูกเป็นอันขาด นอกจากจะไม่ดีต่อพรรคแน่นอนผลต่ออนาคตทางการเมืองอาจไม่สวยหรูด้วย ดังนั้น ทุบโต๊ะ...เลยว่า เมื่อตัดแล้วก็ไม่ควรเหลือใย