posttoday

พัฒนา‘คน’

08 มกราคม 2559

ไล่เรียงลำดับข่าวหน้าหนึ่งปีที่แล้วที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นที่พูดคุยกันในทุกแวดวง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง “โตโน่เลิกแตงโม”

โดย...เลอลักษณ์ จันทร์เทพ

ไล่เรียงลำดับข่าวหน้าหนึ่งปีที่แล้วที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นที่พูดคุยกันในทุกแวดวง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง “โตโน่เลิกแตงโม” เป็นเรื่องคนสองคนที่รักกันแล้วรักๆ เลิกๆ มาต้นปีนี้ก็ข่าวตบกันเรื่องของคนสองสามคน “ แพท ตบหรือไม่ตบ กิ๊กเด็กแว๊น”

ข่าวสองข่าวปรากฏหราหน้าหนังสือพิมพ์บางฉบับ อยู่บนจอทีวีที่ให้ความสำคัญอย่างมาก ถึงขั้นต้องเจาะลึกขุดคุ้ยกันใหญ่โต การเลือกเสพสื่อและการเลือกนำเสนอข่าวสารของสื่อเอง ต้องมีทิศทางไปในทางใด ทุกคนรู้ดี แต่ทำไมยังไม่พัฒนา

ปุฉา? สถานการณ์บ้านเมืองของเราตอนนี้เป็นอย่างไร รู้สึกกันหรือไม่ว่าถึงเวลาที่ทุกคนในประเทศต้องช่วยกันขับเคลื่อนประเทศ ไม่ใช่ปล่อยให้ประเทศอยู่ในการขับเคลื่อนของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น

เวลานี้ปัญหาภายในบ้านเมืองกำลังร้อนระอุ ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง การลงทุน การค้าระดับประเทศกำลังระล่ำ ปัญหาการเมือง ประชาธิปไตย ก็ยังไม่มีวี่แววจะดีขึ้น ขณะเดียวกันปัญหารอบโลกก็ระอุจนแทบจะระเบิด ต้องเผชิญสถานการณ์ตึงเครียด อิหร่าน-ซาอุ ไอซิส ความขัดแย้งของกลุ่มอาหรับที่กำลังหาพวกสร้างอำนาจต่อรองกัน

พื้นฐานสำคัญการพัฒนาประเทศ หรือการปฏิรูปประเทศ คือ “พัฒนาคน” ซึ่งตัวอย่างจากประเทศที่เขาพัฒนาแล้วก็มีให้เห็น โดยเฉพาะประเทศสิงคโปร์ที่ยึดเอาการพัฒนาคนเป็นหลัก เนื่องจากทรัพยากรในประเทศที่มีจำกัด แต่การเลือกที่จะพัฒนาคน กลับกลายว่าเป็นผลสัมฤทธิ์ ที่สร้างข้อได้เปรียบในทุกมิติ เพราะหากคนเจริญ มีความคิดก้าวหน้า การพัฒนาก็จะเกิดขึ้นอยู่เสมอและไม่มีหมดไปต่างกับประเทศที่คิดแต่จะใช้ทรัพยากรพัฒนา จนสุดท้ายก็จะไม่เหลืออะไรเลย

ทุบโต๊ะดังๆ ว่า ถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันคิด “พัฒนาคน” อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะในรูปแบบใด และตัวเราเองทุกคนต้องเริ่มที่จะมาปฏิวัติตัวเอง ดึงตัวเองจากจุดยืนเดิมๆ แนวคิดเดิมๆ สักที แล้วเรามาร่วมพัฒนาไปพร้อมๆ ประเทศเบี้ยวๆ นี้จะได้สมบูรณ์สักที