posttoday

งมโข่ง

05 ตุลาคม 2558

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กว่า ได้ให้ทีมงานนำเงิน 7 ล้านบาทไปมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นที่เรียบร้อย

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กว่า ได้ให้ทีมงานนำเงิน 7 ล้านบาทไปมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นที่เรียบร้อย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

อย่างไรก็ดี “โอ๊ค” โพสต์ข้อความตอนหนึ่งว่า เขาไม่ได้ห่วงอะไรกับเงินรางวัล 7 ล้านบาท เพียงแต่ค้างคาใจการให้ข่าวของเจ้าหน้าที่ที่ยังคลุมเครือทำนองว่าเหตุระเบิดราชประสงค์ต้องการเบี่ยงเบนประเด็นให้เป็นเรื่องการเมือง

การที่ “โอ๊ค” ไม่ได้ห่วงเงิน 7 ล้านบาทนั้นคงไม่ใช่สาระอะไร เพราะทราบกันดีอยู่แล้วว่า คุณพ่อทักษิณเป็นเศรษฐีติดอันดับโลก มีเงินถุงเงินถังเหลือเฟือ

แต่ประชาชนสนใจการให้คำมั่นสัญญามากกว่า โดยเฉพาะเป็นเงินของอดีตนักการเมืองที่ทำงานให้ประชาชนจะตระบัดสัตย์หรือสร้างเงื่อนไขอะไรอีกหรือไม่ ยิ่งผู้ต้องสงสัยให้การรับสารภาพแล้วด้วย ซึ่งเป็นเรื่องยินดีที่ทำตามสัญญา ไม่เหมือนนักการเมืองบางคนออกมาให้สัญญาหรือสร้างข่าวดิสเครดิตไปวันๆ

ส่วนอีกประเด็นที่ไม่ใช่เฉพาะลูกนายทักษิณและแกนนำปลุกระดมป่วนเมืองแสดงความคาใจ ทำไมเจ้าหน้าที่ต้องให้ข่าวคลุมเครือเป็นฝีมือคนไทย

ข้อเท็จจริงตรงนี้สมควรกลับไปถอดเทปคำแถลงข่าวของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เมื่อวันที่ 28 ก.ย. พบว่าไม่ได้ให้ข่าวคลุมเครือ โดยระบุถึงนายอ๊อดผู้ต้องสงสัยอีกรายเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิดและมาพบกลุ่มต่างชาติ ทั้งยังย้ำด้วยว่าไม่ได้กล่าวหาหรือชี้ว่าเป็นประเด็นการเมือง ยังไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งทิ้ง เพราะอาจสมประโยชน์สองฝ่ายหรือไม่ก็ได้ จึงเป็นเรื่องที่ต้องสืบสวนสอบสวนต่อไป

น่าแปลกที่มีแต่โอ๊คและคณะแสดงความคาใจ หากไม่กลับไปอ่านถ้อยแถลงโดยละเอียดทุกบรรทัด ถึงคราวต้องทุบโต๊ะ ด้วยการขอใช้คำกล่าวในเฟซบุ๊ก “คุณโอ๊ค” ด้วยว่า “มันก็จะงมโข่งอยู่อย่างนี้ ไปไม่ถึงเหตุจูงใจในการวางระเบิดเสียทีครับ”