posttoday

เสียแรงเปล่า

25 กันยายน 2558

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลเงียบเหงาโดยพลัน ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

โดย...เลอลักษณ์ จันทร์เทพ

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลเงียบเหงาโดยพลัน ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เหินฟ้าไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 70 ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 23-30 ก.ย. 2558

ทว่าหลายคนกังวลว่าความวุ่นวายทางการเมืองไทยกำลังลามไปที่สหรัฐแทนหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีความพยายามของนักการเมืองที่สูญเสียอำนาจและกลุ่มจาบจ้วงดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูงซึ่งหลบหนีอยู่ต่างประเทศโหมประโคมข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดียเชิญชวนคนไทยในสหรัฐให้ออกมาต่อต้านหัวหน้า คสช.

งานนี้บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่าย กฎหมายสหรัฐไม่ใช่กฎหมายแบบไทยๆ จะประนีประนอมกันได้ตามสถานการณ์ เพราะเขามีกฎหมายควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด ไม่ใช่จะไปก่อม็อบตะโกนเย้วๆ ได้ตามใจชอบ ใครจะชุมนุมอะไรต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ บอกจำนวน เวลา สถานที่ให้ชัดเจน รวมถึงต้องบอกหัวข้อความต้องการการชุมนุมด้วยว่าเรื่องอะไร

อีกอย่างระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยเข้มงวดสุดๆ จึงยากที่กลุ่มม็อบต้านจะเข้าถึงตัวนายกฯ ประยุทธ์ ง่ายๆ และงานนี้ฝ่ายความมั่นคงของไทยไม่ได้กังวลอะไรเลยแม้แต่น้อย นายกฯ ร่วมประชุมได้แบบสบายใจ มุ่งมั่นแสดงวิสัยทัศน์ และสื่อสารเจตนารมณ์ต่อสถานการณ์ของประเทศไทยได้เต็มที่

ที่สำคัญเรื่องกลุ่มประท้วงเรียกร้องมีอยู่หลายกลุ่ม หลายเรื่อง และเรื่องส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อม สำคัญระดับโลก ได้รับผลกระทบในส่วนรวม ไม่ใช่ม็อบที่เรียกร้องเพื่อตัวเอง

ทุบโต๊ะดังๆ ได้เลยว่า ม็อบต้านนายกฯ ประยุทธ์เสียแรงเปล่า หากจะได้ก็แค่พื้นที่หน้าสื่อบ้างเท่านั้น แถมยังจะไปช่วยให้นายกฯ ประยุทธ์ได้รับความสนใจมากขึ้นอีกต่างหาก ยิ่งทำให้นายกฯ มีโอกาสชี้แจงมากขึ้น ซึ่งถือว่าหมากเกมนี้มีแต่ทำให้นายกฯ ประยุทธ์ได้แต้มขึ้นก็เท่านั้น