posttoday

ฟอกยศ

11 สิงหาคม 2558

กลับมาพูดคุยกันอีกรอบต่อปมการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำได้หรือไม่ได้

โดย...ขำ เคืองใจ [email protected]

กลับมาพูดคุยกันอีกรอบต่อปมการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำได้หรือไม่ได้

...ขำ เคืองใจ... ตอบไม่ได้เหมือนกันจะได้รับความกระจ่างในรัฐบาล คสช. หรือปล่อยให้เป็นซีรี่ส์ไม่มีตอนอวสานในรัฐบาลต่อไปและต่อไป

ขอตัดตอนเฉพาะยุค พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ตั้งแต่ท่านแสดงอาการเอาจริงเอาจังติดตามเรื่องถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงกลับสร้างความฮือฮาเมื่อทราบว่ากรรมการฝ่ายกฎหมาย สตช.มีมติเอกฉันท์ให้ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้

แต่ต่อมามีการส่งเรื่องกลับไปกลับมาระหว่างคณะกรรมการกับ ผบ.ตร. บ้างบอกว่าคณะกรรมการยังลงนามไม่ครบ แต่เมื่อเคลียร์เรียบร้อย เจออีกกระบวนการหนึ่งจนได้ เมื่อ ผบ.ตร.บอกว่าต้องส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการฝ่ายกำลังพล (อีกแล้ว)

ทำให้เห็นว่ากระบวนการถอดยศตำรวจนายนี้ไม่มีวันจบสิ้น แตกต่างกับนายตำรวจ ทหารรายอื่นๆ ที่กระทำความผิด ได้รับการถอดยศรวดเร็วเหลือเกิน

ล่าสุดของล่าสุดเพิ่งมาได้ยินจากปาก ผบ.ตร. ซึ่งถือว่าร้อยวันพันปีไม่เคยพูด ก็มาพูดเมื่อถึงตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อว่าได้มอบหมายให้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม รับเรื่องการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปดู

พล.ต.อ.สมยศ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2558 ไว้อย่างนี้ครับ “ล่าสุดสำนักงานกำลังพลได้ส่งข้อกฎหมาย 2-3 ประเด็นให้กฤษฎีกาตีความ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกนำมาเป็นข้อต่อสู้ในภายหลังได้”

ตั้งแต่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวไว้ครั้งสุดท้ายได้ส่งเรื่องไปให้สำนักงานกำลังพล สาธุชนไม่เคยรับรู้ความคืบหน้าอีกเลย แถมตอนนั้น พล.ต.อ.สมยศ บอกได้เพียงว่า ไม่รู้ว่าการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเสร็จสิ้นในช่วงดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.หรือไม่

คำถามจึงตามมาแล้วตอนโน้นของตอนโน้นๆ สตช.ก็เคยส่งเรื่องให้กฤษฎีกาตรวจดูข้อกฎหมายไปแล้วมิใช่หรือ

ชัดประการหนึ่งแค่เพียงว่า ผบ.ตร.เขี่ยปมถอดยศออกจาก สตช.เป็นที่เรียบร้อย จากนี้เผือกร้อนตกอยู่ในมือ พล.อ.ไพบูลย์ เท่านั้นเอง

หลังรับเรื่องมา รมว.ยุติธรรม ท่านก็พูดดีมีหลักการ “เราต้องตอบสังคมให้ชัด การถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถทำได้หรือไม่ได้ เพราะกฎหมายก็คือกฎหมาย ผมไม่ได้สนใจว่าจะชื่ออะไร ผมสนใจว่าลักษณะอย่างนี้ทำได้หรือไม่ได้ ซึ่งผมคิดว่าประชาชนอยากรู้เรื่องนี้” 

ใช่ครับ...ประชาชนอยากรู้ กรุณาหาญกล้าตอบกันหน่อย

ยิ่งตอนนี้พยายามขุดข้ออ้างเก่ามาเล่าใหม่... พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้กระทำผิดในขณะดำรงตำแหน่งตำรวจ สามารถถอดยศได้หรือไม่

คำตอบมีอยู่ทางใดทางหนึ่งระหว่าง “ถอดได้” หรือต้องการ “ฟอกยศ” ให้ดูดีเป็นบรรทัดฐานเท่านั้นเอง