posttoday

กปปส.ภาค 2

31 กรกฎาคม 2558

e-ช้าน...คิดว่าถ้าเราไม่สามารถข้ามพ้นความเป็นเหลืองเป็นแดง บ้านเมืองไม่มีทางก้าวสู่หนทางสันติ

โดย...e-ช้าน [email protected]

e-ช้าน...คิดว่าถ้าเราไม่สามารถข้ามพ้นความเป็นเหลืองเป็นแดง บ้านเมืองไม่มีทางก้าวสู่หนทางสันติ กับดักความขัดแย้งที่ดำรงอยู่จนถึงทุกวันนี้ เพราะเราไม่เคารพคนอื่น มองคนอื่นว่าต่ำกว่าด้อยกว่า และผูกขาดความเชื่อว่ามีแต่ “พวกเรา” ที่ปรารถนาดีต่อประเทศ

เมื่อต่างฝ่ายมีชุดพิมพ์เขียวซ่อนไว้ในมือกันหมด ความคิดเห็นอื่นข้อเสนออื่นจึงถูกปิดกั้นตั้งแต่เริ่มตั้งวงคุย บางคนอาจเบื่อหน่ายความขัดแย้งทางการเมือง รังเกียจเฮตสปีชข้นคลั่กที่พ่นใส่กันทุกวี่วัน แต่หารู้ไม่ว่าบางทีตัวเราเองก็ติดอยู่ในวังวนเหล่านั้นก่นด่าคนโน้นคนนี้อยู่ไม่ต่างกัน

บางคนด่าเอ็นจีโอว่าขัดขวางการพัฒนา ค้านไปเสียทุกเรื่อง ทำให้รัฐบาลผลักดันนโยบายสำคัญๆ ไม่ได้ แต่ไม่ย้อนไปดูว่าผลพวงการพัฒนาที่กลายเป็นมหากาพย์อัปยศมาจากสาเหตุใดกันแน่ จากนโยบายที่ผิดเพี้ยนหรือเพราะเอ็นจีโอก่อไว้

e-ช้าน...จำชื่อคุณดาวัลย์ จันทรหัสดี แกนนำชาวบ้านที่เป็นหัวหอกประท้วงโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านได้ดี เธอเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันต่อกรกับอำนาจรัฐไม่ยอมถอยแม้ก้าวเดียว จนในที่สุดโครงการอันน่าอัปลักษณ์ก็ฉายความโสมมให้เห็นจะจะว่าใครก่อกรรมอะไรไว้

โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ที่เอ็นจีโอเย้วๆ ท้วงติงคุณปลอดประสพ สุรัสวดี ในรัฐบาลที่แล้วก็เพราะไม่ยอมฟังข้อเสนอของชาวบ้าน พวกเขาไม่อยากเห็นคลองด่าน 2 ไม่อยากให้มีโฮปเวลล์เป็นตราบาปทิ้งไว้กับประเทศ 

แต่บางคนยังตกยุคหลุดออกมาจากโลกมืด...ฝนตกก็ด่าเอ็นจีโอ น้ำท่วมน้ำแล้งก็ด่าเอ็นจีโอ หารู้ว่าชาวบ้านหลายพื้นที่ได้ยกระดับการต่อสู้กับการใช้อำนาจที่มิชอบไปไกลมากแล้ว หลายพื้นที่เอ็นจีโอไม่ได้มีบทบาทนำเสียด้วยซ้ำ

พูดก็พูด e-ช้าน...ไม่เห็นว่ารัฐบาลนี้จะดีกว่ารัฐบาลชุดก่อนๆ ตรงไหน แย่กว่าเสียด้วยซ้ำ เพราะปิดปากไม่ให้คนเห็นต่างพูด กว่ารัฐบาลนี้จะไปชาวบ้านจะยิ่งเจอศึกหนัก เมกะโปรเจกต์ทั้งหลายจะเซ็นกันสนุกมือ ฉะนั้นปรับเปลี่ยนใครมาร่วม ครม. e-ช้าน...ก็ไม่เห็นจะตื่นเต้นตรงไหน อย่างมากก็ได้คนหน้าใหม่ๆ สลับสับเปลี่ยนมาประชุมที่ทำเนียบฯ แต่ภายใต้โครงสร้างที่ถูกกำหนดโดยพรรคราชการ “10 สมคิด” “10 ประสาร ไตรรัตน์วรกุล” ก็ยากจะเสกให้เศรษฐกิจวิ่งฉิวเหมือนลูกปืน เพราะกลไกการขยับนโยบายที่มีแต่อำนาจนำ มันใช้ไม่ได้ที่ตึกไทยคู่ฟ้า การบริหารประเทศมันต้องใช้สารพัดศาสตร์และต้องมีวิสัยทัศน์นำ

แม้ สุเทพ เทือกสุบรรณ จะออกจากวัดมาเคลื่อนไหว แต่สมาชิก กปปส.อย่าเพิ่งคาดหวังว่าสุ้มเสียงกำนันสุเทพจะห้าวหาญเหมือนอยู่บนเวทีราชดำเนิน...มันจบไปแล้ว e-ช้าน...ไม่เชื่อว่าข้อเรียกร้องการปฏิรูปประเทศที่กองเชียร์เคยวาดหวังจะเป็นจริง เมื่อรัฐประหารคือทางลง โปรดเข้าใจว่าทางไปหลังจากนี้คือ...ตัวใครตัวมัน

จะมี ครม.คะแนนเต็มสิบมาเติมเต็ม ฝันหวานจะให้คุณสุเทพมาแอ็กชั่นบทบาทผ่านมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย เช่นในอดีต...มันเป็นเรื่องเพ้อฝันทั้งสิ้น...มันจบแล้วพี่น้อง