posttoday

เกมใหม่

17 กรกฎาคม 2558

หมากการเมืองระหว่างประเทศกำลังขยับอีกแล้ว

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

หมากการเมืองระหว่างประเทศกำลังขยับอีกแล้ว

เมื่อปรากฏข่าว เดนิส วาเลนติโนวิช มันตูรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของสหพันธรัฐรัสเซีย แถลงข่าวแสดงความคาดหวังจะได้เห็นไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกเขตการค้า สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Union : EEU) ก่อนสิ้นปีนี้

มันตูรอฟ กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันกับรัสเซียว่า ไทยสนใจเข้าร่วมอย่างเป็นทางการ

สำหรับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย เป็นกลุ่มความร่วมมือระหว่างประเทศกลุ่มใหม่ เพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว และมีทั้งสิ้น 4 ประเทศ คือ รัสเซีย เบลารุส คาซัคสถาน อาร์เมเนีย

ขณะเดียวกัน รัสเซียก็กำลังจีบจีนให้เข้ามาร่วมวง

มองเผินๆ สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียมีเพียงรัสเซียชาติเดียวที่เป็นพี่เบิ้มอยู่ ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นชาติที่ไม่มีผลต่อการส่งออกของไทย

แต่ทั้งหมดถือเป็นสัญญาณทางการเมือง เนื่องจากไทยเป็นชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนที่รัสเซีย ทาบทามให้เข้าร่วม โดยก่อนหน้านี้เวียดนามที่ลงนามทำข้อตกลงการค้ากับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย แต่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก

และเป็นการย้ำอย่างชัดเจนว่ารัสเซียให้การยอมรับรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศ ท่ามกลางการคว่ำบาตรกดดันจากสหรัฐและกลุ่มสหภาพยุโรป

เท่ากับว่าการตั้งสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย เป็นอีกเกมที่ 3 ชาติมหาอำนาจในโลก ประกอบด้วย สหรัฐ จีน และรัสเซีย กำลังวางหมากอยู่

และไทยก็กลายเป็นเป้าหมายให้เข้าไปอยู่ในกระดานที่กำลังวางหมาก

งานนี้มีได้มีเสียแน่