posttoday

ปูหนีจอ

16 กรกฎาคม 2558

“ปรองดอง” สองพยางค์สั้นๆ แต่มีความหมายมากสำหรับ “ประเทศไทย” เพราะระยะเวลาร่วม 10 ปีที่ผ่านมา

โดย...เลอลักษณ์ จันทร์เทพ

“ปรองดอง” สองพยางค์สั้นๆ แต่มีความหมายมากสำหรับ “ประเทศไทย” เพราะระยะเวลาร่วม 10 ปีที่ผ่านมา เราวนเวียนอยู่ในวงอโคจรของความขัดแย้ง แตกแยก และไม่น่าเชื่อว่าเหตุการณ์คนทะเลาะกัน ตีกัน ฆ่าแกงกัน จะเกิดขึ้นกับ “คนไทย”

ความพยายามสร้างความปรองดองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถูกผลักดันมาโดยตลอด เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ พูดอยู่เสมอว่า “หมดเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะมาขัดแย้งกัน แต่ถึงเวลาที่คนในชาติต้องช่วยกันขับเคลื่อนประเทศให้เดินหน้า”

การสร้างความปรองดองล่าสุด ออกมาในรูปแบบเปิดเวทีสาธารณะผ่านจอแก้ว เชิญทุกภาคส่วนมาพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร อาทิ สื่อมวลชน นักการเมือง นักเคลื่อนไหว นักวิชาการ

ล่าสุด ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) ผลิตรายการใหม่ขึ้นมา ชื่อว่า “รายการเดินหน้าปฏิรูป” ออกอากาศทางช่อง 5 และช่อง 11 เวลาประมาณ 3 ทุ่ม โดยเนื้อหารายการจะเดินด้วยการเชิญบุคคลต่างๆ ร่วมเวทีเดินหน้าปฏิรูป ซึ่งไม่ใช่เวทีดีเบตอย่างที่พรรคเพื่อไทยเข้าใจ

เนื้อหารายการจะถูกนำเสนอผ่านความคิดของกลุ่มบุคคล คือ อดีตรัฐมนตรี, ประธาน สปช.11 ด้าน, นักวิชาการ และที่สำคัญอดีตนายกรัฐมนตรีทุกยุคมาร่วมด้วย เพื่อช่วยกันนำเสนอข้อมูล แนวทางการแก้ปัญหา การปฏิรูป ซึ่งจะไม่มีคนของรัฐบาลเข้าร่วม

บุคคลที่แสดงความคิดเห็นมาแล้วมีทั้ง พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี จาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาฯ แต่ผ่านไปแล้วหลายอาทิตย์ ยังไม่มีความชัดเจนจากอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะมาร่วมรายการหรือไม่

ทุบโต๊ะเลยว่า ไม่ไปแน่ ไม่ใช่เพราะเธอไม่กล้าหาญร่วมแสดงความเห็น แต่เพราะคนรอบข้างวิตกกังวลแทนจนไม่เป็นตัวของตัวเอง สุดท้ายยิ่งลักษณ์จึงได้แต่เดินสายทำกิจกรรมเดินตลาด ไหว้พระจังหวัดต่างๆ ตามสไตล์ถนัดมากกว่า