posttoday

อย่ากดหัวไทย

13 กรกฎาคม 2558

ก่อนอื่นสหรัฐและองค์กรสิทธิมนุษยชนสากล ควรกำหนดนิยาม "ละเมิดสิทธิมนุษยชน" ให้ประเทศไทยเข้าใจก่อนดีกว่ามั้ย

โดย...อสนีบาต

"...เรื่องนี้ต้องดูว่าอะไร คือผลประโยชน์ของชาติ ต้องดูจากกฎหมาย ระหว่างประเทศ และกฎหมายไทยว่าที่เข้ามาในประเทศไทยนั้นเข้ามาอย่างไร เป็นการอพยพมาหรือไม่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวไว้เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2558

......บทสัมภาษณ์บางห้วงบางตอนของนายกฯ หลังเกิดเหตุชาวอุยกูร์ในตุรกีทุบทำลายทรัพย์สินสถานกงสุลไทยในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี แสดงความไม่พอใจ หลังทราบข่าวทางการไทยส่งชาวอุยกูร์ 109 คน ไปยังประเทศจีน

......แม้อธิบายปากเปียกปากแฉะ ก็จะมีคนสองประเภท คนที่เข้าใจในเจตนาอันดีก็คือคนไทยที่คำนึงถึงความมั่นคงของประเทศ

......แต่สำหรับคนไม่เข้าใจยัง ไม่เข้าใจอยู่วันยังค่ำ ตราบใดภายในจิตใจผู้นั้นมีวาระซ่อนเร้นเพื่อประโยชน์แห่งตน

...... ความจริง ไทยเหมือนตัวกลาง มีผู้อพยพหลบหนีเข้ามา โดยที่จีนต้องการตัว เพราะในจำนวนนั้นมีผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย...... ขณะที่ชาวอุยกูร์ในตุรกีต้องการพรรคพวกกลับ  แถมมหาอำนาจสหรัฐอเมริกาผู้มีสัมพันธ์ดีกับตุรกีดัน ส. ใส่เกือก เข้ามาอีก

...... รู้ทั้งรู้สหรัฐกับจีนต้องการแสดงแสนยานุภาพทางการค้า ทางการทหาร ขนาดไหน

.....ถามกลับไทยจะวางตัวกำหนดบทบาทอย่างไร   หรือจะเปิดพื้นที่ขนาดใหญ่อีกหนึ่งพื้นที่   ตั้งจังหวัดผู้ลี้ภัย  ให้อุยกูร์ตั้งรกรากถิ่นฐานออกลูกออกหลานอยู่ในเมืองไทยซะเลย  อย่างนี้คนในชาติพอใจหรือไม่ องค์กรสิทธิมนุษยชนต่างๆ โอเคเลยใช่ไหม

...... แปลกแต่จริง ในยามรัฐบาลไทยให้ที่พักพิงไม่เฉพาะอุยกูร์ มองไปถึงชนกลุ่มน้อยจากพม่า โรฮีนจานับแสนคน บรรดาต่างชาติจะด้วยสหรัฐอเมริกา องค์กรสิทธิมนุษยชนสากล ส่งเสียงชื่นชมไทยสักครั้งบ้างไหม

...... ครั้นไทยส่งชนกลุ่มน้อยกลับถิ่นฐานคำนึงถึงกฎหมายภายในและระหว่างประเทศ นำมาพิจารณาอย่างรอบด้านกลับตำหนิไทยราวจะเป็นจะตาย คำถามว่าทำไมไม่ไปแสดงความห่วงใยจีนที่รับอุยกูร์กลับไปบ้างหรือ

...... เอาล่ะ! หากพิสูจน์ทราบ บรรดาชาวอุยกูร์ส่งกลับมีปูมประวัติ เคยเดินทางไปยังประเทศก่อสงครามทางศาสนา หรือบอกให้ชัดมีส่วนเกี่ยวข้องขบวนการไอซิส ซึ่งแสดงพฤติกรรมสังหารผู้คนอย่างเหี้ยมโหดไร้มนุษยธรรม สหรัฐอเมริกา หรือองค์กรสิทธิมนุษยชนสากลพร้อมรับดูแลหรือไม่

......ก่อนอื่นสหรัฐและองค์กรสิทธิมนุษยชนสากล ควรกำหนดนิยาม "ละเมิดสิทธิมนุษยชน"  ให้ประเทศไทยเข้าใจก่อนดีกว่ามั้ย  ต้องการแบบไหนกันแน่ หรือเพียงแค่นำคำว่า "ละเมิดสิทธิมนุษยชน" กดหัว เพื่อประโยชน์ทางการค้า การลงทุน