posttoday

ไม่ชอบธรรม

08 มิถุนายน 2558

ยิ่งนานวัน เสียงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอยู่ต่อ เพื่อ “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง”

โดย...สุภชาติ เล็บนาค

ยิ่งนานวัน เสียงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอยู่ต่อ เพื่อ “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” ก็ดังขึ้นหนาหูจากบรรดาแฟนคลับผู้ที่เคยชื่นชมการชุมนุม กปปส. และเคยไล่รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาก่อนหน้านี้

ลำพังเสียงเชียร์ให้อยู่ต่อก็คงไม่มีผลอะไร เพราะในระบอบประชาธิปไตยใครจะคิดเห็นอย่างไรก็เป็นสิทธิส่วนตัว

แต่ที่ไม่ควรเกิดขึ้นก็คือเสียงตอบกลับจากท่านผู้นำ ที่หยั่งเชิงว่าจะอยู่ต่อด้วยตัวเองเพื่อปฏิรูปให้สำเร็จ เพราะก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ มั่นใจมาตลอดว่าจะทำตามโรดแมปได้ทัน ถึงกับแต่งเป็นเพลงว่า “เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน”

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีสัญญาประชาคมไว้ด้วยว่า จะเป็นรัฐบาลเพื่อปฏิรูปประเทศ และสร้างรากฐานให้กับรัฐบาลที่มาจากเลือกตั้งเท่านั้น เสียงที่ตอบกลับมาจึงเป็นเสียงสะท้อนความ “ไม่คงเส้นคงวา” ที่ไม่ควรเกิดขึ้นจากปากผู้นำประเทศ

เพราะเมื่อไม่ได้มาจากเสียงประชาชน ย่อมไม่มีความชอบธรรมใดๆ ที่จะอยู่ต่อ

เพราะเมื่อไม่มีระบบตรวจสอบโดยรัฐสภา ซ้ำยังนิรโทษกรรมตัวเองได้ ย่อมไม่อาจมั่นใจได้ว่าการตัดสินใจในการบริหารจัดการโครงการขนาดใหญ่จะโปร่งใส

และเพราะไม่ได้มาจากฉันทามติของทุกฝ่ายให้ทำหน้าที่ปฏิรูป จึงไม่มีหลักประกันอะไรว่า การปฏิรูปที่เกิดขึ้นจะแก้ปัญหาความขัดแย้ง หรือสร้างความปรองดองได้อย่างที่ทุกคนคาดหวัง

ยิ่งเมื่อไม่เปิดโอกาสให้ต่อต้าน ยิ่งเมื่อไม่เปิดโอกาสให้วิจารณ์ ยิ่งเมื่อใช้อำนาจเด็ดขาดตาม ม.44 ยิ่งไม่สง่างามในฐานะผู้นำประเทศ การครองอำนาจต่อไปเรื่อยๆ จึงไม่มีผลดีอะไรเลย

ทุบโต๊ะเลยว่า ทางเลือกที่ดีที่สุดของ พล.อ.ประยุทธ์ หากต้องการเป็นนายกฯ อีก 2 ปี ไม่ใช่การดันทุรังบอกว่า “ประชาชนต้องการให้อยู่”

หากแต่อยู่ที่สร้างกติกาที่เป็นที่ยอมรับ และเข้ามาลงเลือกตั้งแข่งขันกับพรรคการเมืองอื่นอย่างเป็นธรรม เพื่อจะได้ลบข้อครหา “ปล้นอำนาจ” มาเป็นนายกฯ เสียที