posttoday

ตบตาอ๊ะปล่าว

02 มิถุนายน 2558

โชค (ร้าย) สองชั้นกำลังถูกส่งมอบให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งการเพิกถอนพาสปอร์ตและถอดยศ

โดย...ขำ เคืองใจ [email protected]

โชค (ร้าย) สองชั้นกำลังถูกส่งมอบให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งการเพิกถอนพาสปอร์ตและถอดยศ ส่วนชั้นสามคงตามมาด้วยการขอคืนเครื่องราชฯ 

จริงอยู่อาจทำให้ผู้คนโล่งใจรัฐบาล คสช.สามารถยึดถือกฎหมายอย่างเยี่ยมยอด ไม่เตะถ่วงเหมือนรัฐบาลที่ผ่านมาจนกำลังถูกไล่บี้ความผิดย้อนหลังโทษฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 

แต่อีกฟากของผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาส่งเสียง “ทำกันอย่างนี้ได้ยังไง แสดงว่าไม่ปรองดองใช่ไหม”

ถือเป็นคำพูดตามบทเดิมๆ โดยไม่เคยสำนึกสักที ตนเองได้ทำความผิดไว้กี่กระทงความ เอะอะอะไรก็บอกไม่ปรองดองไว้ก่อน

เหมือนอย่างผู้เคร่งครัดในข้อกฎหมายเคยกล่าวไว้ “จะปรองดองกับโจรหรือ แล้วสังคมจะอยู่กันอย่างไร” 

เจ็ดแปดปีที่ผ่านมาก็ย่ำยีกฎหมายกันจนเละตุ้มเป๊ะรัฐบาลหนึ่งสั่งถอนพาสปอร์ต พอรัฐบาลนายใหญ่เข้ามาสั่งคืนพาสปอร์ต

รัฐบาลหนึ่งไฟเขียวถอดยศ ทั้งที่กรรมการกฤษฎีกาตีความสองครั้งสองคราเป็นอำนาจหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กระทำได้แต่ สตช.ดองเรื่องไว้อย่างนั้น 

เอาล่ะ...ไม่ว่าจะมีผู้ใหลหลงรัฐบาล คสช. หรือออกอาการไม่พอใจเพราะไม่ปรองดองด้วย ฮา...คงต้องติดตามย่างก้าวของผู้มีอำนาจในการตัดสินใจสักระยะ

จะทำให้พิจารณาได้ว่า เมื่อถึงขั้นสุดท้ายมีความพยายามเล่นละครตบตาหรือไม่

กล่าวแบบนี้เนื่องจากมีผู้ออกมาตั้งข้อสังเกต กระทรวงการต่างประเทศเพิกถอนพาสปอร์ต พ.ต.ท.ทักษิณ ทุกเล่มจริงหรือ?!? บ้างบอกพาสปอร์ตเพิกถอนไปนั้นแท้ที่จริงเป็นพาสปอร์ตสำหรับบุคคลทั่วไป

ขณะที่พาสปอร์ตเล่มแดงซึ่งออกให้ผู้เป็นอดีต รมว.ต่างประเทศ ถือไว้ตลอดชีพยังไม่มีการเพิกถอน ฉะนั้นกระทรวงต่างประเทศสมควรออกมาแถลงให้ชัดเจน

เช่นเดียวกับการถอดยศ หะแรกคณะกรรมการพิจารณาถอดยศของ สตช.ดูทำงานรวดเร็ว มีมติเอกฉันท์ให้ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมเสนอเรื่องให้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ลงนาม

แต่ล่าสุด ผบ.ตร.ส่งเรื่องกลับโดยอ้างว่ากรรมการยังไม่ได้ลงนามรับรอง อีกทั้งต้องตรวจสอบให้รอบคอบ หรือกรณีกองทัพบกกลับลำไม่ฟ้องเอาผิด มาตรา112 กับอดีตนายกฯ ทักษิณซะแล้ว โดยแจงว่า กองทัพบกไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง

นี่ไงครับ...ถึงบอกว่าคาใจกันมาเจ็ดแปดปี จะลื่นปรื๊ด...ลื่นปรื๊ดในยุคนี้เป็นไปได้หรือ

คนอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ นายทหารผู้ห้าวหาญมักประกาศจน...ขำ เคืองใจ... ท่องได้ “กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย” เมื่อเรื่องมาถึงมือท่านจะตัดสินใจอย่างไร หรือแค่เล่นไปตามกระแสตบตาประชาชน 

เอาเป็นว่าไม่อยากกลับมาฉายหนังซ้ำในตอนที่ชื่อว่า “มวยล้มต้มคนดู” นะครับ