posttoday

ผิดคือผิด

01 มิถุนายน 2558

เพียงชั่วข้ามคืน ทักษิณ ชินวัตร โดนถล่มยิ่งกว่าตำบลกระสุนตก

โดย...พะนะท่าน  [email protected]

เพียงชั่วข้ามคืน ทักษิณ ชินวัตร โดนถล่มยิ่งกว่าตำบลกระสุนตก

ทักษิณเงียบมานาน แต่พอเลือกตอบโต้คณะรัฐประหารแบบจัดหนัก ในวันเดียวที่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว ขึ้นศาลในคดีปล่อยโกงจำนำข้าว ก็โดนจัดหนักตอบ

อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์พาดพิงสถาบัน ทหาร ถึงที่มาการยึดอำนาจปรากฏผ่านคลิปที่แชร์กันไปทั่ว ขณะไปร่วมสัมมนาผู้นำเอเชียที่เกาหลีใต้

คนที่ตามข่าวคุณทักษิณรู้ว่า วาทะเผ็ดร้อนที่ชอบพาดพิงคนในสถาบัน กองทัพ ทำนองนี้ ได้ยินเป็นประจำ ชัดๆ ก็ตอนวิดีโอลิงก์ให้คนเสื้อแดงตอนม็อบปี 2553 ฟาดงวงฟาดงาใส่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ไปหลายดอก

แต่ตอนนั้นไม่มีใครกล้าจัดการเพราะเกรงสถานการณ์จะร้อนขึ้น

ครัั้งนี้รัฐบาลบิ๊กตู่เอาจริง ไล่บี้เป็นชุดตั้งแต่ 1.เพิกถอนพาสปอร์ต 2.ทำเรื่องถอดยศ 3.เอาผิดตามมาตรา 112 4.กองทัพเตรียมแจ้งความหมิ่นประมาทอีกคดี ยังไม่นับข้อเสนอที่ 5.ของ สปช. ประสาร มฤคพิทักษ์ ให้ถอนคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

ใครที่ว่าบิ๊กตู่เกี้ยเซี้ยกับทักษิณ เห็นอย่างนี้ต้องเลิกคิด

ความจริงทั้ง 3-4 เรื่องข้างต้น มีความพยายามดำเนินการไปแล้วในรัฐบาลก่อน แต่ไม่สำเร็จ รัฐบาลอภิสิทธิ์ให้เพิกถอนพาสปอร์ต แต่รัฐบาลน้องสาวก็กลับมาคืนพาสปอร์ตให้ ขณะเดียวกันในยุคที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็น ผบ.ตร.ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็แย้งว่า ถอดยศไม่ได้เพราะทักษิณทำประโยชน์ให้ประเทศ

เรื่องต่างๆ ที่เอาผิดทักษิณโดยเฉพาะการถอดยศ ไม่น่ายากอะไร ถ้าทุกฝ่ายอยู่ภายใต้กฎหมายและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของบ้านเมืองอย่างตรงไปตรงมา แต่ที่ผ่านมาผู้มีอำนาจมักทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย ใครพวกใครช่วยกันแก้ผิดให้ถูก เลยทำอะไรไม่ได้สักที 

ทั้งที่เกณฑ์การถอดยศเขียนชัดในระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547

กรณีของทักษิณเข้าตามเงื่อนไข ทั้งการเป็นตำรวจที่พ้นราชการไปแล้วสามารถถอดยศได้  ต้องคำพิพากษาของศาลถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุก เป็นผู้ต้องหาคดีอาญาแล้วหลบหนี

การถอดยศก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ สถิติที่ผ่านมาเอาเฉพาะปี 2547 ปีที่เริ่มระเบียบใหม่นี้ มีตำรวจที่ถูกถอดยศ สัญญาบัตร 35 คน ประทวน 203 คน ปี 2548 สัญญาบัตร 21 คน ประทวน 76 คน ปี 2549 สัญญาบัตร 6 คน ประทวน 32 คน ปี 2550 สัญญาบัตร 1 คน ปี 2551 สัญญาบัตร 1 คน

ปี 2552 สัญญาบัตร 2 คน ปี 2553 สัญญาบัตร 2 คนปี 2554 สัญญาบัตร 4 คน ปี 2555 สัญญาบัตร 1 คน

นอกจากทักษิณแล้ว ยังมีกลุ่มนายตำรวจที่กำลังถูกพิจารณาถอดยศอีก 3 นาย คือ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ และพวก ส่วนรายของ พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ อดีตนักโทษคดีร้ายแรง ถูกถอดยศไปแล้วเมื่อปี 2553

ไหนๆ พยายามสร้างความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายทั้งที ท่าน ผบ.ตร.กำลังแข็งขัน โยกย้ายตำรวจนอกแถวที่อิ่มหมีพุงกาง จากนี้ใครทำผิดเข้าเกณฑ์ต้องจัดการก็ต้องให้เด็ดขาดเพื่อเรียกมาตรฐานที่ดีกลับมา