posttoday

ข้าราชการสะดุ้ง

01 มิถุนายน 2558

มาตรการเด็ดขาดขันนอตข้าราชการคลอดแล้วกลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

มาตรการเด็ดขาดขันนอตข้าราชการคลอดแล้วกลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปรยกลางที่ประชุมว่าที่ผ่านมาได้สั่งการนโยบายไปเยอะ แต่ผลผลิตออกมายังน้อย จึงให้รองนายกรัฐมนตรีตรวจงานไล่เบี้ยเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ถ้าถามแล้วไม่รู้เรื่อง ตอบไม่ได้ อึกอัก ถือว่าไม่มีความรู้ ไม่ได้ทำการบ้าน ไม่ได้ทำงานในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบ อาจจะมีผลต่อการปรับย้ายและมีผลต่อการพิจารณาบำเหน็จ

ผลสำรวจของ “สวนดุสิตโพล” ที่ถามความคิดเห็นของประชาชนถึงมาตรการขันนอตข้าราชการ ปรากฏว่าเห็นด้วย 88% เพราะเป็นปัญหาที่ควรเร่งแก้ไข ทั้งระบบการทำงานของข้าราชการในปัจจุบัน กระตุ้นการทำงาน ทำให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประเทศจะได้พัฒนาและหวังว่าจะถูกขันนอตในเรื่องทำงานเต็มเวลาไม่โกงเวลาราชการ เรื่องรับสินบน ทุจริต

เป็นธรรมดาเมื่อผู้นำรัฐบาลที่มาจากสถานการณ์พิเศษ ต้องเร่งสร้างการเปลี่ยนแปลงท่ามกลางความกดดันในทุกด้าน ทั้งเงื่อนไขเวลา ผลงานที่จะต้องออกมาดี จับต้องได้ เมื่อเวลาเดินเข้าสู่โรดแมปที่ได้ประกาศไว้ แต่ผลงานที่หวังว่าจะออกมาเป็นชิ้นเป็นอัน กลับอยู่ระหว่างทางทั้งสิ้น นั่นเพราะกลไกกระบวนการทำงานใส่เกียร์ว่าง ไม่ทำงาน ด้วยเหตุผลนานาประการ อาทิ ไม่กล้าเบิกจ่ายงบประมาณ เพราะเกรงว่าจะถูกรื้อพรมบ้าง กลัวกลายเป็นข้าราชการสีเทาบ้าง เพราะมีการเชือดไก่ให้ลิงดูไปแล้ว ด้วยการลงโทษอย่างฉับพลัน

ทุบโต๊ะได้เลยว่า ตรรกะความคิดของข้าราชการที่ไม่ทำงานดังที่กล่าวมานี้ อาจเป็นความคิดที่ผิด เพราะถ้าผลงานไม่ออก อาจส่งผลกระทบต่อตัวข้าราชการเอง อย่าลืมว่าผู้นำมีอำนาจพิเศษเปรียบเหมือนดาบกายสิทธิ์ เสกได้ทุกอย่างที่ไม่คาดคิด นี่จึงเป็นจังหวะที่ดีที่ข้าราชการน้ำดีจะช่วยกันพลิกวิกฤตเป็นโอกาสรังสรรค์ให้วงการข้าราชการมีภาพลักษณ์ที่ดีเป็นที่ประทับใจของประชาชนด้วยผลงานดีๆ