posttoday

กลัวคดีชะงัก

11 กุมภาพันธ์ 2558

ท่าทางจะไม่ได้ไปเมืองนอกเสียแล้วสำหรับ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ภายหลังคณะรัักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดย...ไพบูลย์ กระจ่างวุฒิชัย

ท่าทางจะไม่ได้ไปเมืองนอกเสียแล้วสำหรับ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ภายหลังคณะรัักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่งสัญญาณไม่อนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศตามที่อดีตนายกฯ ร้องขอ

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผู้บัญชาการทหารบกในฐานะเลขาธิการ คสช. ให้เหตุผลว่า เกรงจะมีผลกระทบต่อคดีความที่กำลังจะขึ้นสู่ศาล ทำให้ คสช.จำเป็นต้องชะลอการขอเดินทางไปต่างประเทศออกไปก่อน เพื่อให้ศาลเป็นผู้พิจารณาเรื่องนี้ต่อไป

สำหรับความคืบหน้าของกระบวนการในการฟ้องร้องดำเนินคดีอาญากับอดีตนายกฯ ในข้อหาไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวนั้น ล่าสุดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นัดให้ยิ่งลักษณ์มารายงานตัวต่ออัยการสูงสุดในวันที่ 19 ก.พ. เพื่อนำตัวฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ในขั้นตอนนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่อัยการสูงสุดจะต้องนำตัวยิ่งลักษณ์เดินทางไปที่ศาลฎีกาฯ ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากอัยการไปศาลโดยไร้ยิ่งลักษณ์ ก็จะเป็นเหตุให้ศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดีดังกล่าวออกจากสารบบชั่วคราวจนกว่าจะได้ตัวจำเลยมาปรากฏต่อศาล เหมือนกับที่ศาลต้องจำหน่ายคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หลายคดีก่อนหน้านี้

ด้วยเงื่อนไขของข้อกฎหมายข้างต้น ทุบโต๊ะเลยว่า คสช.กลัวอดีตนายกฯ จะตีตั๋วไปต่างประเทศแบบไม่ตีตั๋วกลับประเทศไทย จึงตัดสินใจไม่ให้เดินทางไปต่างประเทศ และเหนืออื่นใดหากคดีจำนำข้าวต้องชะงักลง ก็เท่ากับว่าประชาชนจะพลาดการรับรู้ว่าโครงการจำนำข้าวสร้างความเสียหายอย่างที่ คสช.กล่าวอ้างอย่างไรด้วย