posttoday

กระตุ้นเที่ยวไทย

20 มกราคม 2558

ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างมากกับสภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ที่ดูเหมือนจะอยู่ในลักษณะเงินฝืดเล็กๆ เพราะประชาชนไม่กล้าจับจ่ายใช้สอยเนื่องจากสินค้าราคาแพง

โดย...ปริญญา ชูเลขา

ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างมากกับสภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ที่ดูเหมือนจะอยู่ในลักษณะเงินฝืดเล็กๆ เพราะประชาชนไม่กล้าจับจ่ายใช้สอยเนื่องจากสินค้าราคาแพง

แม้ว่าราคาน้ำมันลดลงอย่างมากก็ตาม ประชาชนจึงระวังการจ่ายเงิน ต้นปี 2558 ส่อแววกำลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจจากการจับจ่ายใช้สอยของคนไทยค่อนข้างเงียบเหงา

จึงเป็นที่มาให้รัฐบาลอัดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงทุนเป็นพรีเซนเตอร์ด้วยตัวเอง ลงมาเป็นประธาน 2 งานใหญ่เอง คือ งาน “ปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558” ที่จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ลานหน้าสยามดิสคัฟเวอรี่ เมื่อสัปดาห์ก่อน

ล่าสุด เป็นประธานเปิดงานโครงการพัฒนาตลาดกล้วยไม้คุณภาพ มีผู้ประกอบการนำกล้วยไม้หลากสีสันสวยงาม มาออกร้านจำหน่ายบริเวณข้างคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวฝากความหวังว่ากล้วยไม้จะกลายเป็นสินค้าเกษตรดาวรุ่งตัวใหม่ ทดแทนรายได้สินค้าตัวอื่นๆ ที่นับวันราคาร่วงลงตามราคาตลาดโลก

จากงานกล้วยไม้ นายกรัฐมนตรีจึงปิ๊งไอเดียจะเนรมิตคลองรอบทำเนียบรัฐบาล คลองผดุงกรุงเกษมและคลองเปรมประชากรที่เห็นว่าน้ำในคลองใสสะอาดน่าจะพัฒนาเป็นตลาดน้ำ อาทิ เปิดให้มีการประดับประดากล้วยไม้ดอกไม้ตลอดเส้นทางริมคลอง

เปิดให้มีเรือพายเร่ขายก๋วยเตี๋ยว ขนมไทย หรืออาหารไทยหลากหลายชนิด พ่อค้าแม่ค้าแต่งตัวตามวิถีไทยย่อมสร้างสีสันให้คนกรุงเทพฯ มาท่องเที่ยว

จึงทุบโต๊ะว่าโดยหลักการดี เพราะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน ดึงภาคเอกชนเข้ามาร่วมขับเคลื่อน เปิดช่องทางให้ประชาชนระดับล่างได้มีรายได้จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจริมคลอง ดังนั้นเมื่อคิดแล้วรัฐบาลต้องลงมือทำทันที