posttoday

แก้ให้ตรงจุด

08 มกราคม 2558

ตายกันเกลื่อนทั่วประเทศ แต่น่าแปลกใจที่บ้านเราไม่มีใครหาทางแก้ไขให้จำนวนอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลลดลงได้สักที

โดย...e-ช้าน

ตายกันเกลื่อนทั่วประเทศ แต่น่าแปลกใจที่บ้านเราไม่มีใครหาทางแก้ไขให้จำนวนอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลลดลงได้สักที e-ช้าน...ดูแล้วแม้ปีนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะลดลงเหลือ 341 ราย จากปีที่แล้ว 367 ราย หรือลดลงถึง 26 ราย แต่ถ้าเอาศพคนตายมาเรียงติดต่อกัน e-ช้าน...ว่ามันทั้งยาวเหยียดและน่าสยดสยอง

จะว่าไปเรื่องนี้มีปัจจัยแวดล้อมที่เป็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุอยู่หลายปัจจัยที่ยังไม่ได้รับการสังคายนา

e-ช้าน...ขอยกตัวอย่างเพื่อแลกเปลี่ยนกันดู...ประการแรก สาเหตุอุบัติเหตุช่วงเทศกาลที่ภาครัฐสรุปว่ามาจากเมาแล้วขับ แปลได้ว่ายังไม่มีมาตรการใดควบคุมไม่ให้คนเมาขับรถ...

หากมองลงในรายละเอียดมีปัจจัยอื่นเอื้อให้เกิดอุบัติเหตุด้วยหรือไม่ เช่น ถนนไม่ได้มาตรฐาน, รถเสียหลักไถลไปชนต้นไม้ข้างทาง, เลนถนนมั่ว, ป้ายบอกทางมั่ว, ยูเทิร์นอยู่ในจุดเสี่ยง ฯลฯ e-ช้าน...ว่าปัจจัยเหล่านี้ไม่มีการแก้ไขและ มักไม่ค่อยได้รับความสนใจ

พูดเรื่องคนเมา e-ช้าน...ว่าคงห้ามคนไทยไม่ให้ตั้งวงก๊งกันยาก เพราะคนรากหญ้ายันคหบดีก็เฉลิมฉลองกันด้วยสุราทั้งนั้น...มันเป็นวัฒนธรรมคู่สังคมไทยมายาวนาน

สิ่งที่ e-ช้าน...อยากให้ลองมาพิจารณากันก็คือ...น่าจะมาทำสถิติกันให้ครบวงจรเพื่อถอดบทเรียนและนำมาใช้แก้ปัญหาให้ตรงจุด เป็นต้นว่า ในแต่ละปีธุรกิจน้ำเมาทุกค่ายทุกยี่ห้อมีผลประกอบการเท่าใด ภาษีบาปที่กฎหมายกำหนดให้หักให้ สสส.นำไปใช้เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างมีนัยอย่างไร...

ตัวเลขนี้ e-ช้าน...พอมองเห็นว่าอาจนำไปสู่การวิเคราะห์สถานการณ์อุบัติเหตุและสาเหตุการเสียชีวิตอันเกิดจากเมาแล้วขับได้ เพราะแต่ละปี สสส.ใช้งบรณรงค์และทำแคมเปญสกัดกั้นการดื่มการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเต็มรูปแบบ

แทบจะเรียกได้ว่าเป็นการปูพรมทุกสื่อทุกมิติ e-ช้าน...เห็นแล้วก็ได้แต่สงสัยว่าในเมื่อเราใช้งบกันไปมากมายขนาดนี้ทำไมพฤติกรรมการดื่มของคนไทยยังไม่เปลี่ยน หรือทำไมบริษัทน้ำเมาไม่โอดครวญว่ารายได้ไม่เข้าเป้าบ้าง...

นึกแล้ว e-ช้าน...ก็นึกสงสารชาวบ้านที่อยากดื่มฉลอง เหมือนไฮโซซดไวน์ราคาแพงกับเขาบ้าง หาซื้อก็ราคาแพง ผลิตเหล้ากินเองก็ไม่ได้ ทั้งๆ ที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านมาช้านาน...ทุกวันนี้ใครลักลอบต้มเหล้าก็จะถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิตจับไปส่งตำรวจ

พูดเรื่องนี้แล้ว e-ช้าน...ขอนำประสบการณ์เมื่อครั้งมีโอกาสไปชิมเหล้า awamori ของเกาะโอกินาว่ามาเล่า... คนโอกินาว่านำเข้าข้าวสารหักจากบ้านเราไปผลิตเหล้าขาวจน ลือชื่อ...ใครไปโอกินาว่าถ้าไม่ไปโรงกลั่นเหล้า awamori ถือว่า ไปไม่ถึงโอกินาว่า

ทุกวันนี้เมืองโอกินาว่ามีรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายเหล้ายี่ห้อนี้ และแข่งกันผลิตเหล้ารสชาติดีๆ ออกมาขาย...แต่ย้อนมามองบ้านเรานอกจากถูกผูกขาดโดยธุรกิจกลุ่มเดียว (ที่รวยเอาๆ) แล้ว คนดื่มเหล้ายังตกเป็นจำเลยในแทบทุกกรณี