posttoday

กำลังใจถึงชาวใต้

29 ธันวาคม 2557

บรรยากาศส่งความสุขท้ายปีเห็นแล้วคึกคัก โดยเฉพาะปีนี้อากาศหนาวได้ใจ ประชาชีหนีกรุง อพยพเป็นคลื่นมหาชนขึ้นดอยสัมผัสทะเลหมอก

โดย...พะนะท่าน

บรรยากาศส่งความสุขท้ายปีเห็นแล้วคึกคัก โดยเฉพาะปีนี้อากาศหนาวได้ใจ ประชาชีหนีกรุง อพยพเป็นคลื่นมหาชนขึ้นดอยสัมผัสทะเลหมอก 

ขณะที่เรากำลังฉลองความสุขส่งท้ายปีเก่า แต่คนภาคใต้ปีนี้กลับไม่ได้เฮฮาปาร์ตี้ ต้องทุกข์ระทมหนีน้ำจากมรสุมกระหน่ำลากยาวมาตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. จนถึงวันนี้ก็ยังตกอยู่ไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค. 2558

เรียกได้ว่า ท่วมทุกข์ระทมข้ามปี

พื้นที่ประสบภัยมี  8 จังหวัดของภาคใต้ตอนล่าง ประกอบด้วย สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ตรัง  ปัตตานี ยะลา นราธิวาส  รวม 42 อำเภอ 289 ตำบล 1,651 หมู่บ้าน

ยอดผู้เสียชีวิต  13 คน บาดเจ็บ 5 คน 

ที่หนักสุด เห็นจะเป็นพี่น้องสามจังหวัดชายแดนใต้  ปัตตานี ยะลา นราธิวาส หลังมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนบางลาง จ.ยะลา ที่เริ่มเต็มความจุเขื่อน กระทบยังเทศบาลนครยะลา หมู่บ้าน ชุมชนในพื้นที่เศรษฐกิจ

ส่วนปัตตานีที่ท่วมอยู่แล้ว 4 อำเภอ คือ อ.เมืองปัตตานี อ.ยะรัง อ.หนองจิก และ อ.แม่ลาน ก็ได้รับผลจากการระบายน้ำจากเขื่อนซ้ำอีก

นายกฯ ประยุทธ์ บอกว่า สาเหตุที่น้ำท่วมภาคใต้ เพราะฝนตกไม่ปกติ ปีนี้ถือว่า ตกมากที่สุดในรอบ 50 ปี ปกติน้ำฝนทั้งปีอยู่ที่ 1,500 มม. แต่ 10 วัน ตกมาปริมาณ 1,000 มม. และมีแนวโน้มจะตกเพิ่มขึ้น

ดูภาพข่าวแล้ว เห็นใจแทนพี่น้องชาวใต้... 

โอกาสหยุดยาวกับเทศกาลปีใหม่ นานทีปีหนญาติพี่น้องกลับมาอยู่กันพร้อมหน้า  แต่ก็ต้องเศร้าใจกับความเสียหายทั้งค่าซ่อมบ้าน พืชผลการเกษตรหมดสิ้น

นึกถึงวิกฤตน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 ในภาคกลางและ กทม. หลายพื้นที่จมบาดาล แม้รัฐจะเยียวยาค่าเสียหายน้ำท่วม แต่ก็เป็นเงินเพียงเล็กน้อยไม่พอกับสภาพที่เกิดขึ้นจริง คนที่ได้รับผลกระทบ ต้องควักเนื้อหลายแสน บางคนถึงกับเป็นหนี้กับค่าซ่อมบ้านบักโกรก

คนใต้นาทีนี้เจอภัยสารพัด...

ภัยจากราคาพืชผลการเกษตร ราคายางพาราช่วงที่ผ่านมาก็ดิ่งเหว ตกเหลือไม่ถึง 40 บาท/กิโลกรัม ต่ำสุดในรอบ 40 ปี พี่น้องชาวสวนยางบางคนต้องผูกคอตาย จะขายรวมแพ็ก “สามโลร้อย” ประกาศชุมนุมใหญ่ในปีหน้า ขออยู่ที่ 80 บาท

ภัยความไม่สงบจากเหตุการณ์แบ่งแยกดินแดน  ที่ความรุนแรงในสามจังหวัดมีอยู่ต่อเนื่อง

ภัยธรรมชาติ น้ำท่วมบ้านเรือน สวนยาง นาข้าว เสียหายไปด้วย

ขนาดเกิดเหตุอุทกภัย ก็ยังมียิงปะทะกันในพื้นที่ สัปดาห์ที่แล้ว คนร้ายใช้อาวุธยิงใส่ฐานปฏิบัติการหมวดปืนเล็กที่ 3 กองร้อยทหารราบที่ 2531 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทหารบาดเจ็บ 1 รวมถึงมีเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส กับกลุ่มติดอาวุธ 

ปีใหม่นี้ ขอชาวไทยส่งแรงใจกันเยอะๆ  เหมือนอย่างที่เราไม่ทอดทิ้งกัน เทน้ำใจเกื้อกูลต่อกันในยามวิกฤต