posttoday

เริ่มเห็นลางเละ

29 ตุลาคม 2557

การเมืองช่วงนี้ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะเหล่าคนดีกำลังวุ่นกับการกำหนดเกณฑ์สรรหา “กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ”

โดย...คุณบ๊งเบ๊ง

การเมืองช่วงนี้ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะเหล่าคนดีกำลังวุ่นกับการกำหนดเกณฑ์สรรหา “กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ” เพราะอาจารย์บวรศักดิ์ อุวรรณโณ รองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ว่าที่ประธานกรรมาธิการร่างฯ อยากให้มีสัดส่วนของ “คนนอก” เข้ามาร่วมเขียนรัฐธรรมนูญด้วย แต่สมาชิกส่วนใหญ่ของ “สภาปฏิรูป” กลับไม่เห็นด้วย

เรื่องมันมั่วตรงที่ว่า บวรศักดิ์ และวิป สนช.อยากให้มี “คนนอก” ร่วมด้วย 5 คน แต่คนหน้าคุ้นซึ่งรวมถึง “ไพบูลย์ นิติตะวัน” “เสรี สุวรรณภานนท์” หรือ “คำนูณ สิทธิสมาน” อยากให้มีแต่คนในเท่านั้น เพื่อให้กลไกการปฏิรูปที่ สปช.เสนอถูกบรรจุอยู่ในรัฐธรรมนูญด้วย หุหุ

ในที่สุดเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกที่คิดเหมือนไพบูลย์ก็ชนะไปถึง 175 ต่อ 39 ท่ามกลางความวุ่นวายภายใน สปช.

ขณะที่คนดีกลุ่มที่รังเกียจการเลือกตั้ง ซึ่งร่วมเป่านกหวีดกับลุงกำนันมาก่อนหน้า ยังมองพวก สปช.จังหวัดเป็นเครือข่ายนักการเมือง หวังจะปูทางไปสู่การเมืองท้องถิ่น และระดับชาติ ส่วนสมาชิกเอ็นจีโอกลุ่มที่มีประเด็นเฉพาะของตัวเอง ก็เริ่มล็อบบี้เพื่อนเข้าเป็นพวก เพื่อผลักดันการปฏิรูปในสิ่งที่ตัวเองต่อสู้มาให้เกิดขึ้นจริง

ในมุมมองคนนอกอย่างผม สภา สปช.เวลานี้ก็ไม่ต่างกับสภา สส.ที่เขาด่ากันก่อนหน้านี้เท่าไร เพราะเงินเดือนก็ได้เท่ากัน ตำแหน่งผู้ช่วยฯ ก็ได้ไม่ต่างกัน ไอแพดก็ได้เหมือนกัน แตกต่างกันอย่างเดียวคือ “ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน”

วันก่อน คุณประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกอาการกระฟัดกระเฟียด ที่เห็นชาวบ้านอยากชุมนุม หรือเห็นคนที่อยู่นอกวงจับกลุ่มรวมตัวกัน ผมเลยอยากตั้งคำถามกับคุณประยุทธ์เหมือนกันว่าไม่รู้จริงๆ เหรอว่า ข้างใน สปช.เขาเริ่มจับกลุ่ม จับขั้วกันแล้วนะ แล้วตาสีตาสา หรือภาคประชาชน (ที่ไม่มีเส้น) จะมีพื้นที่ยืนตรงไหนในสภา สปช.

ยิ่งหลังจากนี้ บางส่วนของ สปช.จะแปลงร่างไปทำหน้าที่ “ร่างรัฐธรรมนูญ” ฉบับใหม่ น่าสนใจเหมือนกันว่า ในสภาพที่มีแต่คนใน สปช.สนช.คสช.ครม. ไม่ให้คนนอกเข้ามามีส่วนร่วม จะออกมาอนุรักษนิยมขนาดไหน แล้วท่านผู้ทรงเกียรติจะรู้หรือไม่ว่าประชาชนเขาต้องการอะไรจากร่างรัฐธรรมนูญบ้าง หรือจะเขียนโดยตั้งจากสมมติฐานอย่างเดียวว่า “นักการเมืองเลว” “ประชาชนโง่” และต้องใช้ระบบศีล 5 คัดเลือกคนดีเข้ามาทำงานเพียงอย่างเดียว

การสร้างฐานคิดของรัฐธรรมนูญ ด้วยการเริ่มมองประชาชนว่าไม่มีความรู้ เลือกตั้งนักการเมืองเข้าไปโกง ทำให้ประเทศวุ่นวาย แล้วมองคนเขียนรัฐธรรมนูญว่าตัวเองเป็นฮีโร่ ผู้รักษากฎระเบียบ และความสงบ แต่เพียงผู้เดียวนั้น อาจสร้างหายนะตามมา

ไม่แน่ใจว่า คสช.ลืมไปแล้วหรือยังว่ารัฐธรรมนูญ 2550 ที่ถูกร่างโดยคนดีหน้าเดิมๆ นั้น เกิดอะไรตามมาหลังจากนั้นบ้าง

การสร้างรัฐธรรมนูญภายใต้ “ความกลัว” อำนาจประชาชนนั้น ไม่อาจยั่งยืนได้เลย เพราะในที่สุด ไม่ว่าคุณประยุทธ์ หรือคุณทักษิณ ชินวัตร ก็ต้องคืนอำนาจให้กับประชาชน ต่อให้แข็งแกร่งเพียงใดก็ไม่มีทางที่กลุ่มไหนจะผูกขาดอำนาจได้นิรันดร์กาล