posttoday

สังคมสามสลึง

30 กันยายน 2557

ผมหงุดหงิดกับคนไทยบางจำพวกที่มีต่อกองทัพนักกีฬาไทย ซึ่งกำลังทำหน้าที่ตัวแทนประเทศในเอเชียนเกมส์เกาหลี

โดย...สันทัด กรณี

ผมหงุดหงิดกับคนไทยบางจำพวกที่มีต่อกองทัพนักกีฬาไทย ซึ่งกำลังทำหน้าที่ตัวแทนประเทศในเอเชียนเกมส์เกาหลี

การที่ใครคนหนึ่งจะได้รับการคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยในแต่ละประเภทกีฬา เขาหรือเธอคนนั้นต้องมีหัวใจที่แข็งแกร่ง มุ่งมั่น ขยันซ้อม มีวินัย ทุ่มเท อดทน และทักษะ ฝึกๆๆๆๆ เป็นเดือนๆ เป็นปีๆ เพื่อเป้าหมายคือชัยชนะ

กีฬาหลายประเภทในเอเชียนเกมส์ที่เกาหลี ว่ากันตามตรงหลายประเภทไม่ประสบความสำเร็จ อาทิ การแข่งขันชกมวยสากลสมัครเล่น ยกน้ำหนัก แบดมินตัน และอื่นๆ พลาดจากเป้าหมายที่ตั้งไว้

ครับ...กีฬาย่อมมีแพ้ มีชนะ ไม่มีใครก้าวลงสนามเพื่อเป็นผู้แพ้ ทุกคนต้องการชัยชนะ แต่คนชนะจะมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น และไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ นักกีฬาทุกคนยังคงต้องมีภาระในการพัฒนาศักยภาพตัวเองขึ้นเพื่อคว้าชัยในการแข่งครั้งหน้า

ในส่วนคนดู ผมเข้าใจแหละครับว่า มันรู้สึกเสียดายเวลาเห็นนักกีฬาคนไทยพลาดท่าเสียทีในการแข่งขัน แต่มันไม่ใช่เรื่องที่จะพากันไปประณามนักกีฬาคนไหนทั้งสิ้น เพราะนักกีฬาทุกคนล้วนแบกภาระหนักอึ้ง ไปต่อสู้เพื่อประเทศในสนามแข่งขัน การพ่ายแพ้ก็คือการพ่ายแพ้ คราวหน้าว่ากันใหม่ นำไปเป็นประสบการณ์เพื่อพัฒนาปรับปรุง

ผมเองหงุดหงิดมากตอนนี้ เมื่อเข้าไปท่องสังคมออนไลน์ ได้พบความเห็นของคนไทยจำนวนหนึ่ง ทำตัวเป็นเกรียนคีย์บอร์ด ใช้ภาษาหยาบคายด่าว่านักกีฬา ชนิดทำร้ายหัวใจกันยับ ซ้ำเติมแบบไม่ให้ผุดให้เกิด

คนไทยเป็นซะอย่างนี้แหละครับ

ประเทศถึงไม่ไปไหน บ้าคลั่งฮีโร่ ดูแลชื่นชมแต่คนชนะ ใครชนะก็ชมกันเข้า คนกลายเป็นซูเปอร์มนุษย์ ใครแพ้ก็เหยียบย่ำ

ภาครัฐเองก็เหอะ ใครชนะเลิศได้แชมป์อะไรมา หน่วยงานนับสิบพากันรุมตอม เสนอหน้าเสนอตัวเข้าไปสนับสนุน ป้อนงานการให้ทำ แย่งกันเด็ดยอดไปกิน

แต่กับนักกีฬาที่ยังอยู่ในช่วงฝึกฝน หรือไม่ได้สัมผัสกลิ่นอายของชัยชนะ แทบไม่มีใครเหลียวแล ฝึกไปเถอะ ทนไปเถอะ หลายคนมีสภาพเหมือนคนตกงาน รายได้แทบไม่พอยังชีพ

รัฐก็ไม่ดูแล ราษฎร์ก็ไม่ดูแล แล้วไปเรียกร้องอะไร

ค้ากำไรเกินควรหรือ ยิ่งด่ายิ่งไม่มีสิทธิ

ชนะกูชม ล้มกูด่า...ต้องเรียนตามตรง คนดูกีฬานั้น ต้องมีน้ำใจของนักกีฬาด้วย รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ถ้าไม่มีหัวใจนักกีฬา ขาดน้ำใจนักกีฬา กรุณาอย่าดูกีฬาครับ

อย่างล่าสุด ยิ่งน่าอับอาย น้องเมย์รัชนก อินทนนท์ ยอดนักแบดมินตันหญิงของไทย ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในดวงใจของคนไทยในฐานะแชมป์โลกหญิงคนแรก วันนั้นแย่งกันอวยแย่งกันเข้าใกล้เมื่อปีที่ผ่านมา เพียงข้ามปีวันที่เธอตกรอบ 8 คนแบดเอเชียนเกมส์ แทนที่ผู้คนจะช่วยกันให้กำลังใจ ดันมีคนบางประเภทไปรุมด่าว่าตำหนิ

มิหนำซ้ำพากันโทรศัพท์ไปด่าซ้ำเติม ...บ้าป่ะ

เฮ้อ! คุณพี่บิ๊กตู่ แชมป์ยอดนิยมประเทศไทย ระวังเด้อ