posttoday

ช้างไทยอยู่ไหน

25 กันยายน 2557

ช้างนับเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองไทยมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังเป็นสัตว์คู่กายกษัตริย์ในอดีตยามออกศึกสงคราม

โดย...ชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์

ช้างนับเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองไทยมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังเป็นสัตว์คู่กายกษัตริย์ในอดีตยามออกศึกสงคราม เพื่อใช้ปกป้องแผ่นดินจากอริราชศัตรูที่เข้ามารุกรานประเทศ จนทำให้มีสยามได้ดั่งเฉกเช่นทุกวันนี้

ช้างยังถือเป็นสัญลักษณ์ของปัญญาในวัฒนธรรมเอเชีย โดยมีกิตติศัพท์ว่ามีความจำและความฉลาดเป็นเลิศ ซึ่งระดับสติปัญญาเทียบเท่าได้กับปลาโลมา

ทว่า ไม่นานมานี้องค์การสวนสัตว์และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เตรียมวาระเพื่อขอรับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการต่อสัญญาให้หมีแพนด้าอยู่ไทยต่ออีก 10 ปี จนถึงปี 2567

ประเด็นสำคัญอยู่ตรงมีค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ให้กับทางจีนเป็นเงินจำนวน 5 แสนเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 45 ล้านบาท/ปี

เมื่อนำตัวเลขดังกล่าวมารวมกันจะได้เท่ากับ 450 ล้านบาท คำถามคือ เม็ดเงินจำนวนนี้เพื่อแลกกับการยืดเวลาให้แพนด้า 2 ตัว อยู่ต่อนั้นคุ้มค่าการลงทุนหรือไม่

แม้แพนด้าจะเป็นทูตระหว่างประเทศใช้สื่อถึงการอนุรักษ์สัตว์ แต่กลับไม่มีใครเอ่ยหรือยกให้ช้างไทยเป็นสัตว์ควรคู่แก่การรักษาไว้เหมือนเช่นแพนด้า

หากนำเงินจำนวนดังกล่าวมาใช้แก้ปัญหาช้างเร่ร่อน บาดเจ็บจากการใช้งาน หรือนำมาสร้างงาน สร้างรายได้ให้ควาญช้าง ยังเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ากว่า

เรื่องนี้อาจเป็นประเด็นเล็กน้อย หากเทียบกับการปฏิรูปประเทศ แต่นับว่าสำคัญโดยเฉพาะต่อจิตใจความเป็นคนไทย ดังนั้น ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องขบคิดให้ดี

ทบทวนดูว่าพอมีวิถีทางหรือทำอย่างไรให้แพนด้าอยู่ต่อไป โดยไทยไม่ต้องเสียเงินจำนวนมหาศาล และยังคงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศไว้ มิเช่นนั้น ทุบโต๊ะ...เลยว่า “ช้างไทย” จะเลือนหายจากสยามประเทศ