posttoday

เวลคัมลูกเพ่

22 สิงหาคม 2557

ยินดีต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เสียสละก้าวมายืนบนพื้นที่ตำบลกระสุนตก ด้วยการเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

โดย...สันทัด กรณี

ยินดีต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เสียสละก้าวมายืนบนพื้นที่ตำบลกระสุนตก ด้วยการเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ครับ...ผมเองแสดงความเห็นมาตลอด ไม่เห็นด้วยกับการที่คุณพี่บิ๊กตู่จะมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ด้วยความห่วงใย เพราะการเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.นั้น ดีอยู่แล้ว เท่สุดๆ บิ๊กเบิ้มกว่าใคร แต่เมื่อท่านตัดสินใจขยายก้นนั่งคร่อมอีกเก้าอี้ ก็มิมีอันใดกระทำมิได้ ขออวยชัยให้ทหารบรรลุเป้าหมายในการปฏิรูปประเทศไทยให้ศิวิไลซ์สมดังปรารถนา

ถือซะว่า “ข้อยเตือนแล้ว แต่บิ๊กตู่ไม่นำพา” (ฮา)

ต้องเรียน พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยความเคารพว่า ต่อจากนี้ไปการบริหารประเทศบนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีนั้น กระพ้มไม่ถือว่าทหารเป็นทหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ใช่หัวหน้าคณะรัฐประหารที่ในมือมีกฎอัยการศึก แต่เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารของประเทศ ซึ่งในการบริหารประเทศหากมีช่องว่างช่องโหว่ใด กระพ้มในฐานะสื่อมวลชนจำต้องสะกิดเตือนบอกกล่าวผ่านการวิพากษ์วิจารณ์

ดังนั้น บิ๊กตู่ 2 กรุณาอย่าไปฟ้องบิ๊กตู่ 1...(ฮา)

ครับ...การมาเป็นนายกรัฐมนตรีของคุณประยุทธ์ เป็นสภาวะที่น่าเห็นใจ

ประการแรก ไม่มีช่วงเวลาหวานใส่หรือฮันนีมูนเหมือนรัฐบาลอื่นที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะนั่นส่วนใหญ่จะได้โอกาสตั้งตัวประมาณ 3 เดือน เพื่อศึกษาเรียนรู้ปัญหา

แต่...คุณประยุทธ์ไร้ซึ่งโอกาสนั้น เพราะการทำรัฐประหารรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่นแสดงว่าเห็นปัญหาข้อบกพร่องของประเทศจนไม่อาจให้ปัญหาและข้อบกพร่องนั้นดำรงอยู่ หรือขยายยิ่งขึ้น

ประการต่อมา คุณประยุทธ์บนบทบาทหน้าที่เก้าอี้นายกรัฐมนตรี หลีกเลี่ยงไม่ได้กับการต้องออกไปคบหาสมาคมกับชาวโลกบนเวทีต่างๆ โดยเฉพาะการประชุมสุดยอดผู้นำในเวทีต่างๆ ที่เราเป็นสมาชิก

คุณประยุทธ์ต้องเตรียมตัวเสียแต่เนิ่นๆ ในการทำให้เกิดความกระจ่างแก่ผู้นำประเทศต่างๆ โดยเฉพาะเวทีที่มีผู้นำสหรัฐเข้าร่วมว่า ผู้นำประเทศไทยที่เข้าร่วมประชุม คือ คุณประยุทธ์ ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร มิเช่นนั้น...เอ่อ...วงแตก

ครับ...หากหันไปดูสื่อต่างชาติที่มองมา จะทราบดีว่า ต่างประเทศไม่สามารถแยกคุณประยุทธ์ออกจาก พล.อ.ประยุทธ์ แม้แต่สื่อประเทศเพื่อนบ้านอย่างเดอะสเตรทส์ไทมส์เอเชีย ยังบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ เดินตามรอยเท้าเผด็จการทหารจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์

ขณะที่สื่อทางด้านยุโรปอเมริกา ล้วนนำเสนอในทิศทางเดียว ด้วยการพากันแสดงความชื่นชมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นสภาตรายางในการแสตมป์หัวหน้าคณะรัฐประหารให้เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ทหารรวบอำนาจในทุกมิติ

เฮ้อ! เหนื่อยเน้อ เหนื่อยแน่ คุณประยุทธ์