posttoday

มะกันซะอย่าง

20 สิงหาคม 2557

ระหว่างรอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เราไปคุยเรื่องมาเฟียโลก กับพฤติกรรมใช้วิธีการเชิงบังคับประเทศต่างๆ ทำหน้าที่เก็บภาษีให้อเมริกา

โดย...สันทัด กรณี

ระหว่างรอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เราไปคุยเรื่องมาเฟียโลก กับพฤติกรรมใช้วิธีการเชิงบังคับประเทศต่างๆ ทำหน้าที่เก็บภาษีให้อเมริกา

เรื่องนี้อันที่จริงคิดจะคุยตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่เห็นมีการเขียนถึงกันมากแล้วจึงคิดว่า เยอะและ (ฮา) แต่วันนี้ให้บังเอิญท่านผู้อ่านเมลมา อยากให้ผมแสดงความเห็น ดังนี้

เรียน คุณพี่สันทัดที่นับถือ

อยากขอความเห็นจากคุณพี่กรณีเปิดบัญชีธนาคารใหม่ต้องเซ็นเอกสารฉบับหนึ่งภายใต้กฎหมายของอเมริกา เพราะกระผมข้องใจมากๆ ว่ามันเป็นนิติกรรมระหว่างเรากับธนาคารพาณิชย์ของไทย แล้วประเทศเขาต้องมายุ่งอะไรกับเราด้วย หรือว่าเราเริ่มจะเป็นเมืองขึ้นของเขาแล้ว ทำไมธนาคารของไทยต้องตกเป็นเบี้ยล่างให้เขาเข้ามาก้าวก่ายเรื่องภายในของเราได้ แล้วรัฐบาลไม่ดูไม่แลเลยหรือ ปล่อยเขาย่ำยีสิทธิเสรีภาพของคนในชาติ เกรงว่าในอนาคตอาจต้องขออนุญาตประเทศเขาซื้อที่ดินบ้านเราเอง หรือบินไปรัสเซียก็ต้องแจ้งประเทศเขาก่อน

ขอแสดงความนับถือ...นายรันทด

ครับ...ใครไปเปิดบัญชีใหม่กับธนาคารตั้งแต่ 1 ก.ค. ในกรณีที่ไม่เคยมีบัญชีกับธนาคารนั้นมาก่อน จะพบระบบเอกสารแปลกๆ เป็นแบบสอบถาม คุณเป็นพลเมืองอเมริกันหรือไม่ มีกรีนการ์ดหรือไม่ มีถิ่นที่อยู่ในอเมริกาหรือไม่ มีธุรกรรมการเงินต่างๆ นานาเกี่ยวข้องกับสหรัฐหรือไม่ เป็นต้น

มิหนำซ้ำยังต้องเซ็นยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลการเงินต่างๆ ทั้งจำนวนเงินและความเคลื่อนไหวทางบัญชี ข้อมูลส่วนตัว เลขประจำตัวผู้เสียภาษี ฯลฯ ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐ รวมทั้งต้องยินยอมหักเงินจากบัญชี ต้องยินยอมให้ยุติความสัมพันธ์ทางการเงินได้โดยฝ่ายเดียว ฯลฯ ทั้งหมดเพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีของสหรัฐ

ทั้งหมดทั้งปวงมาจากสหรัฐยิ่งใหญ่จนทำอะไรๆ กับใครก็ได้ในโลกนี้ จนนำไปสู่การออกกฎหมายภาษีสรรพากรฉบับใหม่ Foreign Account Tax Compliance Act (FATCA) ที่สหรัฐออกมาป้องกันการเลี่ยงการจ่ายภาษีของอเมริกันชนทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่มีสถานะเป็นบุคคลอเมริกัน ที่ผ่านการเปิดบัญชีหรือลงทุนกับสถาบันการเงินนอกสหรัฐ

ออกกฎหมายเสร็จก็ประกาศให้ธนาคารทั่วโลกไปลงนามยินยอม ประเทศไหนไม่ยินยอม สหรัฐจะจัดการกับสถาบันการเงินประเทศนั้นด้วยการหักภาษี ณ ที่จ่าย ภาษี 30% จากธุรกรรมการเงินต่างๆ ที่ทำกับสหรัฐไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

ว่ากันตรงๆ คือ ปิดทางค้าขายลงทุนของประเทศนั้น เพราะลงทุนไปก็เจ๊ง ต้องมีต้นทุนเพิ่ม 30% ในทุกขั้นตอนที่มีธุรกรรมทางการเงิน...เราไม่ยอมก็โดน

นี่คือนิสัยถาวรของอเมริกา อันธพาลโลกตัวจริง

ครับ...สนช.บ้านเราน่าจะลองดูมั่ง ออกกฎหมายลักษณะเดียวกันเพื่อจัดการคนไทยที่หอบเงินหนีไปซุกแบงก์สหรัฐ ผมอยากรู้สหรัฐยอมแบบที่เรายอมมั้ย