posttoday

เงินร้อน

19 สิงหาคม 2557

กระพ้มรู้สึกครึกครื้นเป็นอย่างยิ่ง ระหว่างนั่งชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดย...สันทัด กรณี

กระพ้มรู้สึกครึกครื้นเป็นอย่างยิ่ง ระหว่างนั่งชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รายงานร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

กระทรวงไหนได้รับการจัดสรรงบประมาณเท่าไหร่ ดูได้จากข่าว ส่วนที่ผมอยากชวนคุยในวันนี้คือ คำมั่นสัญญาของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้ไว้กับที่ประชุม สนช.

“ขอให้มั่นใจว่าเงินภาษีอากรของประชาชนจะมีการใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ยึดหลักการความระมัดระวัง ความคุ้มค่าและโปร่งใส และระหว่างปีงบประมาณจะมีกลไกเพื่อติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายอย่างใกล้ชิด ทุกหน่วยงานจะต้องรายงานการใช้จ่ายงบประมาณทุกๆ 3 เดือนให้ทราบ ค่าก่อสร้างจะต้องลดลง 10-30% จะต้องไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ ใครเก็บค่าหัวคิวเรียก คสช.ได้เลย ซึ่ง คสช.เชื่อมั่นว่าหากดำเนินการตามร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะสามารถแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติได้ รวมทั้งวางรากฐานที่ดีเพื่ออนาคตของประเทศ”

อั้ยย่ะ...ผมเห็นด้วยกับคุณพี่บิ๊กตู่เป็นอย่างยิ่ง หากประเทศนี้ไม่มีการคอร์รัปชั่น ไม่มีการโกงกินทั้งตามน้ำ ทวนน้ำ เงินทุกบาททุกสตางค์จากประชาชนถูกนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงไปตรงมา ป่านนี้ประเทศไทยพัฒนาไปไกลไม่ขายขี้หน้าชาวโลกอย่างทุกวันนี้

แต่...ในเมื่อ คสช.มุ่งมั่นจัดการคนที่เรียกรับผลประโยชน์ รับประทานหัวคิว กระพ้มคิดว่าเรื่องนี้คงไม่ต้องรอ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ออกใช้กระมังครับ

เริ่มได้เลยตั้งแต่นาทีนี้ รบกวนท่านส่งทีมไปติดตามดูเรื่องต่างๆ ที่ค้างคาใน ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. รวมทั้งหน่วยงานตรวจสอบต่างๆ นั่นแหละครับบานเบอะ ลุยเลยครับท่าน

วันนี้ก็ไม่มีอะไรหรอกครับ

มาเชียร์ท่านคุณพี่บิ๊กตู่ตามเคย (ฮา)

เอ่อ...อาจมีเรื่องให้รำคาญใจท่านนิดเดียว นั่นคือ กระพ้มขอทักท้วงเรื่องการตั้งเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มของผู้ดำรงตำแหน่งใน คสช. ซึ่งไล่ตั้งแต่หัวหน้า คสช.ลงไปเลยอะครับ

คือแบบว่า...คสช.นั้นไม่ว่าจะเรียกชื่อว่าอะไร แต่ที่สุดแล้วคำที่ตรงไปตรงมาคือ คณะรัฐประหาร ดูกะไรชอบกลนะครับกับการที่ทำรัฐประหารสำเร็จแล้วตั้งค่าตอบแทนแก่คณะรัฐประหารด้วยเงินภาษีอากรของประชาชน ผมว่ามันแปลกๆ อยู่ ก็ไหนว่าเสียสละเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายออกมาปลดล็อกมรณะทางการเมืองของประเทศ

ผมเชื่อนะครับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้คิดเรื่องนี้ขึ้นมาด้วยตัวเอง ไม่ใช้เป็นการเรียกรับผลประโยชน์จากการทำรัฐประหาร แต่ถ้าท่านเฉยๆ แล้วรับไว้ ผมนึกไม่ออกว่าควรใช้คำใด

เอาอย่างนี้ดีไหม บรรดาค่าตอบแทนและเงินเพิ่มตามตำแหน่งของคณะรัฐประหารที่ คสช. ท่านๆ รวบรวมไปทำสาธารณกุศล หรือตั้งเป็นกองทุนดูแลเด็กคนชรา อะไรก็ว่าไป...ผมว่างามจริงๆ งามแท้ๆ เลย