posttoday

ตัดไม่ขาด

02 กรกฎาคม 2557

ต้องจับตารัฐธรรมนูญชั่วคราวที่มีกำหนดใกล้คลอดเวลานี้ ว่ากันว่าจะเป็นกรอบสะท้อนทิศทางการเดินหน้าปฏิรูปประเทศผ่านกลไกต่างๆ

โดย...ธรพล บางยี่ขัน

ต้องจับตารัฐธรรมนูญชั่วคราวที่มีกำหนดใกล้คลอดเวลานี้ ว่ากันว่าจะเป็นกรอบสะท้อนทิศทางการเดินหน้าปฏิรูปประเทศผ่านกลไกต่างๆ ทั้ง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สภาปฏิรูปแห่งชาติ กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ครม.ชั่วคราว ฯลฯ เบื้องต้นยังเห็นต่างหลายประเด็น

หนึ่งในประเด็นสำคัญ คือ บทบาทของนักการเมือง ที่กำลังถูกแช่แข็งในเวลานี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติจะดึงเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการปฏิรูปผ่านกลไกต่างๆ ที่จะตั้งขึ้นมาหรือไม่ เพราะนักการเมืองเหล่านี้ถูกตีตราให้เป็นจำเลยของสังคมว่ามีส่วนนำพาประเทศมาสู่จุดนี้ การปฏิรูปให้ก้าวพ้นจากวังวนเดิมๆ ต้องตัดนักการเมืองทิ้ง

แม้แต่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังออกมาส่งสัญญาณไม่ขอเข้าไปมีตำแหน่งใน “กลไก” ที่จะตั้งขึ้นมา ขอเป็นเพียงผู้ให้คำปรึกษา ต่างจากพรรคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ที่เห็นว่าหากนักการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมจะมีประโยชน์มากกว่า สอดรับกับเสียงสะท้อนจาก อำนวย คลังผา อดีตประธานวิปรัฐบาลจากพรรคเพื่อไทย มองว่าต้องการให้แต่ละพรรคมีโควตาเข้ามามีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน

ยิ่งไปกว่านั้น เสียงสะท้อนจากฝั่งคนการเมืองยังเห็นว่าสุดท้ายหลังการปฏิรูป ระบบทุกอย่างเข้าสู่ระบบปกติและต้องเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง นักการเมืองก็ต้องกลับเข้ามามีบทบาทและเป็นผู้ใช้กฎระเบียบนั้นตามเดิม

ดังนั้น ทุบโต๊ะได้เลยว่า สุดท้ายกระบวนการปฏิรูปคงจะตัดขาดปิดกั้นไม่ให้นักการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมคงเป็นไปได้ยาก ส่วนจะเปิดให้เข้ามามีตำแหน่งชัดเจนหรือเป็นเพียงแค่มีบทบาทอยู่เบื้องหลัง หรือเป็นแค่ร่างทรงเข้ามาอย่างไร คงต้องติดตามดูกันต่อไป