posttoday

แนวร่วมปฏิรูป

23 มิถุนายน 2557

ทุกย่างก้าวถูกกำหนดไว้เป็นขั้นตอนอย่างแยบยล ด้านหนึ่งขับเคลื่อนคืนความสุข ด้านหนึ่งสร้างแนวร่วม ขจัดแนวต้านกวนใจ

โดย...อสนีบาต

ผ่านพ้น 1 เดือนของการควบคุมอำนาจบริหารประเทศโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ท่ามกลางสารพัดโพลให้สอบผ่าน แถมหนุนนำให้ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชาหัวหน้า คสช.นั่งเก้าอี้นายกฯ

ผลงาน 1 เดือนไม่ได้วัดจากความครื้นเครงที่ได้รับจากคณะทหารผ่านเวทีกิจกรรมคืนความสุขให้คนในชาติ หรืออาการยินดีปรีดาได้รับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ชนิดไม่คาดฝันว่าสามารถทำได้ เนื่องจากรายการแข่งขันดังกล่าวตกเป็นของเอกชนที่คว้าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด

หรือเกิดจากความสุขทะลักโรงจากมวลมหาประชาชนทั่วสารทิศแห่รับตั๋วฟรีเพื่อชมภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 5 จนต้องจัดโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เพิ่มรอบ ขยายวันให้รับชมกันไปถึงปลายเดือน มิ.ย

ทว่าตลอด 1 เดือน คสช.ยังเข้าไปคลี่คลายปัญหาทางสังคมไม่ว่าจะเป็นการจัดระเบียบวินมอเตอร์ไซค์ รถตู้โดยสาร แท็กซี่ในการจัดหาพื้นที่จอดรถเหมาะสมแก้ปัญหาจราจรติดขัด ขจัดปัญหาฉกฉวยโขกค่าโดยสารเกินควร ตามด้วยการแก้ปัญหาอาชญากรรม กวาดล้างโต๊ะพนัน หวย บ่อน ซ่อง กวาดล้างบรรดามาเฟียอิทธิพล แม้แต่ความพยายามควบคุมราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลไม่เกินใบละ 80 บาท

เหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาของคนเดินดินกินข้าวแกงที่เผชิญมาโดยตลอด ไม่ว่ารัฐบาลไหนเข้ามาบริหารประเทศประสบพบเจอปัญหาเหล่านี้ โดยมีความพยายามแก้ไข แต่เป็นไปในลักษณะโหมประโคมสร้างความตื่นตัวไปได้ระยะหนึ่งจากนั้นไม่ใส่ใจดูแลกลับสู่สภาพเละตุ้มเป๊ะตามเดิม

เช่นเดียวกับที่ คสช.กำลังทำอยู่ขณะนี้อาจทำให้สังคมมีระเบียบเรียบร้อยเสียเหลือเกิน เพราะหวั่นเกรงต่ออำนาจพิเศษมาจัดการอย่างเด็ดขาด

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น หาก คสช.อ่อนแรงเหมือนกับรัฐบาลพลเรือนไม่จริงจังต่อเนื่องอีกไม่นานบรรดาวินมอเตอร์ไซค์ รถตู้ หวนกลับมาจอดเกลื่อนถนน    ดีไม่ดีเห็นมาเฟียหน้าเก่าคืนชีพจับมือตำรวจ และอาจได้ผู้มีสีหน้าใหม่เข้าเอี่ยวผลประโยชน์ เรียกได้ว่าขยายพันธุ์เข้ามาทำมาหารับประทานเป็นวงจรเดิมๆ

การจัดระเบียบทั้งหลายแหล่ล้วนเป็นเรื่องดีทั้งสิ้น อยู่ที่ความตั้งใจแน่วแน่และนำกฎหมายที่เกี่ยวข้องบังคับใช้ให้มีประสิทธิภาพ วางระบบให้ชัดเจนไม่ต้องเกรงใจพวกมีสีหน้าไหน ทำได้ตามนี้จะเป็นการวางรากฐานให้รัฐบาลต่อไปรับช่วงดำเนินการต่อ ส่งผลให้สภาพสังคมมีระเบียบเรียบร้อยน่าอยู่ขึ้น

หลายคนอาจตั้งคำถามการจัดระเบียบสังคมหรือคืนความสุขผ่านเวทีคอนเสิร์ตสไตล์ทหารเท่านี้หรือคือผลงานรอบ1 เดือน เพราะดูจะเป็นแค่กิจกรรมประเดี๋ยวประด๋าว เน้นไปทางปลูกผักชีโรยหน้า แต่ถ้าพิจารณาเชิงลึกนี่คือการเข้าไปบริหารความรู้สึกประชาชนเป็นลำดับแรก หวังสร้างความไว้วางใจต่อการทำภารกิจใหญ่ขั้นต่อไป

สอดคล้องถ้อยแถลงพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมาเฉลยถึงแผนปฏิรูปประเทศระยะแรก ดำเนินการไปแล้วสรุปออกมา11 ประเด็นโดยมีการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้นำทางความคิด หัวหน้าพรรคการเมืองไปแล้ว 25 รายวางเป้าไว้ 50 รายก่อนทำโฟกัสกรุ๊ปโดยให้เสร็จสิ้นเดือน ก.ค.จากนั้นเข้าสู่แผนปฏิรูประยะที่สอง ซึ่งช่วงนั้นสภาปฏิรูปคงได้เปิดตัวทำงาน

เห็นได้ว่าทุกย่างก้าวถูกกำหนดไว้เป็นขั้นตอนอย่างแยบยล ด้านหนึ่งขับเคลื่อนคืนความสุข ด้านหนึ่งสร้างแนวร่วม ขจัดแนวต้านกวนใจ เพื่อเป้าหมายใหญ่ปฏิรูปประเทศให้เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย