posttoday

อวสานทีวีเถื่อน

23 มิถุนายน 2557

แม้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งยกเลิกการระงับเผยแพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์ระบบดาวเทียม

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

แม้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งยกเลิกการระงับเผยแพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์ระบบดาวเทียม สถานีโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล แต่ก็ยังมีสถานีโทรทัศน์ระบบดาวเทียมบางช่องยังไม่สามารถออกอากาศได้

โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ระบบดาวเทียมบางสถานีกำลังอยู่ระหว่างการขออุทธรณ์ดำเนินการปรับผังรายการเสนอต่อ คสช.และ กสทช.พิจารณา ในขณะที่บางสถานีซึ่งทางการเมืองทราบดีว่าเน้นเสนอข้อมูลข่าวสารทางการเมืองยุยงปลุกปั่นบิดเบือนเป็นส่วนใหญ่

ที่ผ่านมาหลายฝ่ายเคยทักท้วงสถานีโทรทัศน์ระบบดาวเทียมช่องดังกล่าวให้ปรับปรุงเน้นเสนอข้อมูลรอบด้านครบถ้วน แต่ปรากฏว่าคงนำเสนอข่าวสารรับใช้ขั้วอำนาจทางการเมืองเป็นหลัก ไม่ได้ใส่ใจคิดแก้ไข ซ้ำร้ายใช้สถานีโทรทัศน์เป็นเครื่องมือปลุกระดมประชาชนออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

สำคัญกว่านั้น จากการตรวจสอบการดำเนินงานมีข้อสงสัยมาตลอดว่าสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมดังกล่าวตั้งขึ้นมาอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เป็นสถานีโทรทัศน์เถื่อนสามารถออกอากาศได้ยาวนานมาหลายปีได้อย่างไร หรือเพราะผู้มีอำนาจทางการเมืองหนุนหลังเป็นยันต์คุ้มครองทำให้ไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบใดๆ กล้าเข้าไปจัดการ

ด้วยเหตุนี้ ทุบโต๊ะได้เลย กรณีสถานีโทรทัศน์ระบบดาวเทียมที่มีเจตนาปลุกปั่นบิดเบือนข้อมูลข่าวสารให้เกิดความแตกแยกในบ้านเมือง และดำเนินการตั้งสถานีอย่างผิดกฎหมายมาโดยตลอด มีโอกาสที่ คสช.สั่งปิดตายอย่างไม่มีกำหนดแน่นอน