posttoday

3 เหตุผล หน้าฝน น่าเที่ยว

16 มิถุนายน 2557

ฝนตก รถติด เกาะปิด เปียกแฉะ สารพัดเหตุผลที่ทำให้คนชังฤดูฝนจนพานให้การท่องเที่ยวเข้าสู่โลว์ซีซั่น (Low Season)

โดย...กาญจน์ อายุ / ภาพ  คลังภาพโพสต์ทูเดย์

ฝนตก รถติด เกาะปิด เปียกแฉะ สารพัดเหตุผลที่ทำให้คนชังฤดูฝนจนพานให้การท่องเที่ยวเข้าสู่โลว์ซีซั่น (Low Season) แต่ก็ยังมีอีกหลายเหตุผลเช่นกันที่ต้องออกเดินทางในฤดูนี้

ดอกไม้บาน

ดอกคูนร่วงโรยเพราะฝนเริ่มโปรยลงมา แต่ดอกไม้ไม่เคยหยุดบานเพราะฤดูกาลที่เปลี่ยนไป เข้าหน้าฝนเช่นนี้ดอกกระเจียวแย่งกันเบ่งบานในเขตอุทยานแห่งชาติสองแห่งของ จ.ชัยภูมิ โดยทุกปีทางจังหวัดจะจัดงาน "หยิบหมอก หยอกดอกกระเจียว" ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ส.ค.

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต และอุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว เป็นจุดชมความสวยงามของทุ่งหญ้าแพรกสีเขียวสดและทุ่งดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วง สีขาว และสีเขียว หากไปชมในยามเช้าจะเจอบรรยากาศที่ปกคลุมด้วยหมอกและไอน้ำแห่งฤดูฝน

นอกจากนี้ ตัวอุทยานฯ เองก็น่าสนใจ ทั้งสวนหินงามและป่าหินล้านปีที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อีกทั้งน้ำตกไทรทอง และความเสียวอันขึ้นชื่อที่ ผาหำหด ในอุทยานแห่งชาติไทรทอง ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่อเนื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กระเจียว

หากเอ่ยถึงทุ่งดอกไม้และเส้นทางเดินป่าหน้าฝน อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์ ต้องถูกนึกถึง โดยเฉพาะดอกหงอนนาคสีม่วงนวล บนความสูง 2,102 เมตรจากระดับน้ำทะเล (สูงอันดับที่ 5 ในประเทศไทย) เป็นความท้าทายของขาลุยให้ขึ้นไปตามหาบนยอดภู

การพิชิตภูสอยดาวต้องเดินเท้า 6.5 กิโลเมตร ผ่าน 5 เนิน ได้แก่ เนินส่งญาติ (กว่าจะถึงเนินแรก หลายคนก็ถอดใจจนต้องส่งญาติขึ้นไปแทน) เนินปราบเซียน เนินป่าก่อ เนินเสือโคร่ง และเนินมรณะ เนินสุดท้ายที่ทำให้ใจแทบขาดด้วยความชันเกือบ 90 องศา หากอดทนจนผ่านไปได้สวรรค์บนดินก็อยู่ตรงหน้านั้นเอง

บนภูจะเป็นที่ราบปกคลุมด้วยหญ้าและทุ่งหงอนนาค มีทิวสนสามใบขึ้นเรียงราย ธรรมชาติบนนี้จะสวยงามยามมีฝน เหมือนทุกชีวิตได้เกิดใหม่อีกครั้ง แต่ก็อนิจจังความงามอยู่ได้เพียงแวบเดียว เพราะเมื่อฝนเทลงมากเกินไปนาคจะหายวับไปกับดิน

ดอกไม้ฤดูไหนก็น่าชม ยิ่งในหน้าฝนกลีบดอกจะบานพร้อมกับละอองน้ำในอากาศและกลิ่นดินที่ฟุ้งขึ้นมาหลังฝนพรำ เหมือนเป็นฟลอร์เต้นรำที่มีเสียงดนตรีและชุดราตรีร่ายรำบนพื้นหญ้า เชื้อเชิญให้แขกเหรื่ออย่างเราๆ ไปดูการแสดงจากธรรมชาติก่อนฝนจะหยุดเม็ดไป

3 เหตุผล หน้าฝน น่าเที่ยว

 

ธารล่องแก่ง

น้ำหลากและแรง ยิ่งทำให้อะดรีนาลินพลุ่งพล่าน คนหนึ่งคัด อีกคนคาน บนเรือยางกลางแก่งหินและสายน้ำเชี่ยว ถึงเวลาแล้วที่ชาวล่องแก่งคืนสังเวียนสู่ลำน้ำเข็ก จ.พิษณุโลก และแก่งหินเพิง จ.ปราจีนบุรี สองสถานที่สุดมันส์ที่รอฝนมานาน

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก ถูกเรียกว่าสายน้ำเดือดแห่งพิษณุโลกด้วยความยากสูงสุดระดับ 5 ลำน้ำยาวกว่า 8 กิโลเมตร เต็มไปด้วยแก่ง 18 แก่ง ท้าทักษะและความสามัคคีของสมาชิกบนเรือจนเกือบไม่มีเวลาหยุดพัก ความดุดันของลำน้ำเข็กเป็นโรงเรียนสอนความกล้าให้ทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ ไม่ต่างจาก แก่งหินเพิง ที่ความยากอยู่ในระดับ 5 เช่นกัน แต่ระยะทางสั้นลงเหลือ 5 แก่ง ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตรกว่า เรียกว่ามันส์แบบม้วนเดียวจบในเวลาอันรวดเร็ว มือใหม่หัดพายสามารถลงเล่นได้ เพียงแค่ร่างกายแข็งแรงและใจกล้า โดยผู้เล่นต้องสวมเสื้อชูชีพ หมวกกันน็อก และนั่งประจำตำแหน่ง โดยต้องบังคับเรือตามคำสั่งของนายท้ายเรือ

ฤดูล่องแก่งที่สะใจที่สุด คือ ช่วงที่ปริมาณน้ำฝนสะสมเต็มที่แล้วในเดือน ก.ค. ยาวไปจนถึงเดือน ต.ค.ก่อนลมหนาวจะมา เป็นเวลาท้าทายหิน น้ำ และจิตใจตัวเอง

3 เหตุผล หน้าฝน น่าเที่ยว

 

แสงน้ำตก

ขึ้นชื่อว่าน้ำตก ถ้าไม่มีน้ำแล้วจะไปดูอะไร ช่วงต้นฝนเช่นนี้ต้นไม้ใบหญ้ากลับมาเขียวอีกครั้งพร้อมเสียงน้ำดังทั่วป่า น้ำตกทุกแห่งกำลังจะกลับมา "แรง" อีกหน

ราชาแห่งน้ำตกต้องยกให้ ทีลอซู อ.อุ้มผาง จ.ตาก น้ำตกลดหลั่นชั้นอยู่กลางป่าดิบชื้น สูงประมาณ 300 เมตร เป็นผาหินปูนขนาดใหญ่ที่มีน้ำตกถาโถมลงมา เสียงดังกึกก้องจนเกือบไม่ได้ยินเสียงตัวเอง

นักท่องเที่ยวต้องล่องเรือยางจากนั้นเดินเท้าอีก 12 กิโลเมตร ไปยังน้ำตก เข้าอีหรอบเดียวกับที่ว่า "อะไรที่ได้มายาก สิ่งนั้นยิ่งมีค่า" ทีลอซูก็เช่นเดียวกัน กว่าจะเข้าถึงต้องใช้เวลาและใช้กำลัง เพื่อพบกับ "รุ้ง" งามในตำนาน เป็นปรากฏการณ์เมื่อแสงส่องผ่านละอองน้ำแล้วเกิดการหักเหเห็นเป็นแถบสีทั้งเจ็ดที่เรียกว่า รุ้งกินน้ำ เป็นสิ่งที่คนมาทีลอซูแล้วต้องตามหาและน้อยคนนักที่จะพลาดความงามนี้

หากต้องการความตื่นเต้นมากขึ้น ต้องไปโรยตัวที่ น้ำตกธารรัตนา จ.ปราจีนบุรี สายน้ำที่เกิดจากเขาสมอปูนซัดลงจากเขาขนานไปกับนักปีนผาที่กำลังโรยตัวลงอยู่ข้างๆ เส้นทางโรยตัวเริ่มจากน้ำตกธารรัตนา ไล่ระดับลงมาที่น้ำตกสองพี่น้อง น้ำตกสองสวรรค์ 1 น้ำตกสองสวรรค์ 2 จากนั้นเดินป่าไปยังจุดโรยตัวสุดท้ายที่น้ำตกวังบอน และพายคายักอีกร่วมกิโลฯ ไปขึ้นฝั่งที่อ่างเก็บน้ำวังบอนจึงถือว่าการผจญภัยเสร็จสิ้น

ส่วนนักท่องเที่ยวที่ไม่โรยตัวจะมีโอกาสเห็นเพียงน้ำตกธารรัตนาเท่านั้น อีกสี่แห่งไม่มีสิทธิเพราะมีทางเดียวที่เข้าถึงคือการโรยตัว โดยในช่วงเดือน มิ.ย.ปริมาณน้ำกำลังพอดีและพอมีฟ้าใสให้เห็นตอนกลางวัน เป็นฤกษ์ดีที่น้ำตกจะมาทวงตำแหน่งคืนจากทะเล และเสื้อยืดกับกางเกงจะมาทวงเทรนด์จากบิกินี่เสียที

"ดอกไม้บาน ธารล่องแก่ง แสงน้ำตก" สามเหตุผลที่ต้องเที่ยวหน้าฝน ยังไม่รวมเหตุผลอีกยิบย่อยที่สนับสนุนอย่าง คนน้อย ตั๋วถูก เบื่อรถติด หน่ายกรุงเทพฯ ชีวิตจืดชืด หรืออะไรก็แล้วแต่ คราวนี้ลองหาเหตุผลว่าทำไมคุณต้องดูฝนตกอยู่ในห้อง แล้วคุณจะรู้ว่า

ก็แล้วแต่คุณ

3 เหตุผล หน้าฝน น่าเที่ยว

 

ดอกไม้บาน

ชมดอกกระเจียวบาน ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง จ.ชัยภูมิ เที่ยวเดือน มิ.ย.-ส.ค. สอบถามประชาสัมพันธ์ชัยภูมิ โทร.044-822-502

พิชิตภูสอยดาว ชมดอกหงอนนาค จ.อุตรดิตถ์ เที่ยวเดือน ส.ค.-ก.ย. สอบถามอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว โทร.055-419-234-5

ธารล่องแก่ง

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก จ.พิษณุโลก เที่ยวเดือน ก.ค.-ต.ค. สอบถามการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก โทร.055-252-742-3

ล่องแก่งที่แก่งหินเพิง จังหวัดปราจีนบุรี เที่ยวเดือน ก.ค.-พ.ย. สอบถามการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก โทร.037-312-282, 037-312-284

แสงน้ำตก

ล่องเรือ เดินป่า ชมความอลังการของน้ำตกทีลอซู จ.ตาก เที่ยวได้ทั้งปี ในฤดูฝนต้องตรวจสอบเส้นทางก่อนการเดินทาง สอบถามเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง โทร.055-577-318 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก โทร.055-514-341-3

โรยตัวที่น้ำตกธารรัตนา จ.ปราจีนบุรี เที่ยวได้ทั้งปี น้ำจะมากเดือนมิ.ย.-ต.ค. สอบถามสาริกา แอดเวนเจอร์ พอยท์ ศูนย์รวมกิจกรรมแอดเวนเจอร์ที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักพัฒนาการท่องเที่ยว (สพท.) โทร.08-5374-2496, 08-0566-8266

3 เหตุผล หน้าฝน น่าเที่ยว

 

3 เหตุผล หน้าฝน น่าเที่ยว

 

3 เหตุผล หน้าฝน น่าเที่ยว

 

3 เหตุผล หน้าฝน น่าเที่ยว

 

3 เหตุผล หน้าฝน น่าเที่ยว

 

3 เหตุผล หน้าฝน น่าเที่ยว

 

3 เหตุผล หน้าฝน น่าเที่ยว