posttoday

น้ำตาบราซิล

11 มิถุนายน 2557

ขณะที่ทั่วโลกตั้งตารอคอยมหกรรมฟุตบอลโลกที่บราซิล แต่ทว่าชาวบราซิลเองกำลังหลั่งน้ำตาเพราะฟุตบอลโลกทำท่าจะสร้างปัญหาระยะยาว

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

ขณะที่ทั่วโลกตั้งตารอคอยมหกรรมฟุตบอลโลกที่บราซิล แต่ทว่าชาวบราซิลเองกำลังหลั่งน้ำตาเพราะฟุตบอลโลกทำท่าจะสร้างปัญหาระยะยาว

ต้นทุนของการจัดมหกรรมฟุตบอลโลกครั้งนี้พุ่งสูงถึง 1.15 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 3.4 แสนล้านบาท มากสุดเท่าที่เคยมีการจัดขึ้นมา

ค่าก่อสร้างส่วนใหญ่ลงไปกับสนามฟุตบอล สิ่งอำนวยความสะดวก แต่ไม่คุ้มค่า โดยกระจายจัดถึง 12 เมือง ทั้งที่บางเมืองยังไม่มีสโมสรฟุตบอลขนาดใหญ่ ไม่มีความพร้อมด้านสาธารณูปโภค สาธารณูปการ

เงินมหาศาลที่ใช้จ่าย สวนทางกับสภาพประชาชนนับร้อยล้านคนที่คุณภาพชีวิตเลวร้าย ทำให้ชาวบราซิลก่อหวอดประท้วงเรียกร้องให้ใช้เงินเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตจะดีกว่า จนถึงขั้นต้องปราบปรามอย่างรุนแรงมาแล้ว

การสำรวจความคิดเห็นชาวบราซิลเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มีเพียง48% ที่เห็นด้วยกับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก

เดิมทีบราซิลวางแผนจะระดมเงินจากภาคเอกชน โดยรัฐบาลลงทุนเฉพาะระบบโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น แต่ไม่มีเอกชนรายใดเข้ามาร่วมเพราะมีปัญหาความคุ้มค่าในการลงทุนหลังจบฟุตบอลโลก

บราซิลคาดว่าการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้จะสร้างงาน 3.8 แสนตำแหน่งตลอดจนดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6 แสนคน มีเงินสะพัดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจนับหมื่นล้านดอลลาร์แต่จากการประเมินของมูดี้ส์ อินเวสเตอร์เซอร์วิส ระบุว่าการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกของบราซิล จะส่งผลดีทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย และความคึกคัก ตำแหน่งงาน จะเป็นสิ่งชั่วคราวแค่ช่วงฟุตบอลโลก

ล่าสุดเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา บริษัท สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์หรือเอสแอนด์พีปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศบราซิลจากระดับBBB ลงมาเป็น BBB- ซึ่งเป็นระดับเดียวกับประเทศที่เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจอย่างโปรตุเกส ไอซ์แลนด์

บราซิลกำลังเกิดปัญหามากมาย อาทิ ความสามารถในการแข่งขันของประเทศลดต่ำลง ขาดดุลการค้า เสถียรภาพการคลังอ่อนแอ อุตสาหกรรมหลักของประเทศอย่างยานยนต์ต้องทยอยปลดหรือลดคนงาน

ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา เศรษฐกิจบราซิลทรุดลงอย่างต่อเนื่องโดยล่าสุดปี 2556 เศรษฐกิจโตแค่ 2.3% การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกที่คาดหมายว่าจะเป็นตัวส่งเสริมการเติบโต กลับทำท่าเป็นตัวถ่วงทางเศรษฐกิจ

บทเรียนของบราซิล น่าจะยับยั้งความอยากได้ใคร่มีสิ่งทันสมัยเลียนแบบคนอื่นแต่ไม่คุ้มค่า ไม่เหมาะกับสภาพบ้านเมือง อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง และสารพัดโครงการที่ต้องนั่งทบทวนกันให้ดี

ขืนดันทุรังทำไปน้ำตาไทยจะไหลนองประชันกับน้ำตาบราซิล