posttoday

วันตัดริบบิ้น

09 พฤษภาคม 2557

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติ 7:0 ชี้มูลความผิดคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

โดย...สันทัด กรณี

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติ 7:0 ชี้มูลความผิดคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คดีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในโครงการรับจำนำข้าว ส่งเรื่องให้วุฒิสภาทำการถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ส่วนการไต่สวนความผิดทางอาญาในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข่าว ทาง ป.ป.ช.จะดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป

ถามว่า...คุณยิ่งลักษณ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแล้วตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แล้วยังมาถอดถอนซ้ำอีกทำไม ต้องทำเพราะคดียังไม่สิ้นกระแสความ อีกทั้งจะมีผลกระทบต่อชีวิตการเมืองของคุณยิ่งลักษณ์ในอนาคต

กล่าวคือ ติ๋งต่างวุฒิสภามีมติ 3 ใน 5 ให้ถอดถอนจะส่งผลให้คุณยิ่งลักษณ์จะถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี...ซึ่งเมื่อผมได้ดูหน้าดูตาวุฒิสมาชิกชุดนี้แล้ว ยากครับที่จะมี สว.เกิน 90 คนโหวตให้ถอดถอน

สิ่งที่น่าติดตาม คือ การพิจารณาไต่สวนความผิดทางอาญาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวซะมากกว่า เพราะไม่ว่าวุฒิสภาจะถอดถอนหรือไม่ ก็ไม่มีผล ซึ่งหาก ป.ป.ช.ชี้มูลว่ามีความผิดทางอาญา เรื่องนี้ยาวถึงคุกเชียวครับ เพราะไปจบโดยมีปลายทางที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เช่นเดียวกับคุณทักษิณ ชินวัตร ที่เข้าประเทศไทยไม่ได้เพราะยังหนีโทษคุก 2 ปี คดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ

สมมติว่าวันนั้นมีจริง ก็ไม่มีปัญหาอะไรกับคุณทักษิณหรอกครับ เพราะมี เสี่ยโอ๊คพานทองแท้ ชินวัตร อยู่อีกทั้งคน เป็นนายกรัฐมนตรีได้สบายๆ อยู่แล้ว ขนาดอาปูยังเป็นได้เลย ฮ่า ฮ่า ฮ่า

ครับ...สภาพการเมืองช่วงนี้จะเป็นไปอย่างที่ผมชวนท่านผู้อ่านคุยกันไปเมื่อวาน จะยันกันอยู่อย่างนี้ ทางปีกรัฐบาลที่จะว่าไปคนที่ตัดสินใจจริงคือ คุณทักษิณ ก็ยังไม่เดือดร้อน อำนาจการเมืองยังคงอยู่ในมือ เพียงแต่จะเร่งกระชับอำนาจให้สมบูรณ์ผ่านการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด และไม่ต้องการให้คนเสื้อแดงในอาณัติออกมาเปิดศึกรุนแรงในช่วงนี้

ส่วนที่บึ้มโน่นบึ้มนี่ คืนละ 2 ที่ 3 ที่ ก็เป็นการขู่แบบซ้อมเล็กเท่านั้น

ต้องโฟกัสไปที่ กปปส. แบบที่ผมเคยว่าไว้นั่นแหละ การประกาศนัดชุมนุมใหญ่ทำสงครามครั้งสุดท้ายในวันนี้ จะเป็นคำตอบว่าสถานการณ์ความขัดแย้งที่ยาวนานเกินครึ่งปีจะจบลงอย่างไร

ถ้า กปปส.ซึ่งนำโดยกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศสถาปนารัฏฐาธิปัตย์ โดยอ้างสิทธิประชาชนในการก่ออย่างสันติอหิงสาใน 45 วันนี้ขึ้นมาจริงๆ ออกคำสั่งแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีของประชาชน แล้วนำความขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย โดยเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี

เมื่อไรก็เมื่อนั้น นั่นแหละครับ แผ่นดินเดือด

คุณทักษิณ เสียบกุญแจเปิดกล่องแพนโดราชัวร์