posttoday

ต้องให้พังซะ

06 พฤษภาคม 2557

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แห่งการชี้วัดทิศทาง หรือให้เหมาะควรใช้คำว่า ชะตาประเทศ ที่อึมครึมมาครึ่งค่อนปีน่าจะรู้หัวรู้ก้อยครับ

โดย...สันทัด กรณี

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แห่งการชี้วัดทิศทาง หรือให้เหมาะควรใช้คำว่า ชะตาประเทศ ที่อึมครึมมาครึ่งค่อนปีน่าจะรู้หัวรู้ก้อยครับ

สถานการณ์ ณ ตอนนี้ กลุ่มขัดแย้งทุกฝ่ายล้วนยืนยันในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ทุกข้อเสนอที่กลุ่มอื่นยกขึ้นมาล้วนถูกอีกฝ่ายปฏิเสธ เอาเป็นว่า ยากหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่มีโอกาสสูงมากที่จะนำไปสู่การใช้กำลัง

หลายวันที่ผ่านมาดูแล้วก็รู้สึกเห็นใจคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่แกเลือกเส้นทางตามพุทธองค์ เราไม่เข้าอเวจี ผู้ใดเล่าเข้าอเวจี...งานนี้เปรอะเชียว ฮ่า ฮ่า ฮ่า

ครับ หยุดหลายวันหลายท่านอาจเพิ่งเริ่มไล่ข่าว ผมขอนำเอาข้อเสนอผ่าทางตันของคุณอภิสิทธิ์ มาให้สัมผัสกันสักเล็กน้อย แล้วลองคิดในใจกันดู (ห้ามคิดนอกใจนะครับ เดี๋ยวคนที่บ้านโกรธเอา ฮ่าๆๆ)

1.ให้ชะลอการออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ 2.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องออกระเบียบเพื่อปฏิรูปการบริหารเลือกตั้งให้มีความสุจริตเที่ยงธรรม 3.เครือข่ายเดินหน้าปฏิรูปกว่า 70 องค์กรร่วมกับ กปปส. จัดทำข้อเสนอแนวทางการปฏิรูปประเทศ โดยกำหนดขอบเขตประเด็นการปฏิรูปตามลำดับความสำคัญ โดยใช้เวลา 15-30 วัน 4.นำข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปไปจัดทำประชามติใน 90 วัน 5.ให้ทุกพรรครณรงค์การปฏิรูปประเทศได้อย่างเสรีปราศจากการถูกต่อต้านขัดขวาง หรือใช้ความรุนแรง 6.คุณยิ่งลักษณ์ และคณะรัฐมนตรีควรลาออกก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเพื่อเปิดทางให้มีการตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลที่ปลอดจากนักการเมืองซึ่งเป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย 7.รัฐบาลกลางมีหน้าที่เฉพาะเรื่องปฏิรูป และแก้ปัญหาเร่งด่วน

8.เมื่อจัดทำประชามติเสร็จให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปภายใน 45-60 วัน โดยทุกพรรคการเมืองยืนยันว่าจะสนับสนุนการทำงานของสภาปฏิรูปหลังการเลือกตั้ง หากไม่ทำตามถือว่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและระเบียบของ กกต. มีโทษถึงขั้นถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและยุบพรรคการเมือง 9.การปฏิรูปหลังการเลือกตั้งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จใน 1 ปี จากนั้นคืนอำนาจแก่ประชาชนผ่านการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่

ครับ...ดูแล้วก็น่าจะเห็นทางออกของประเทศ พรรคการเมืองก็แค่ต้องเริ่มต้นกันใหม่ ภายใต้กติกาใหม่ซึ่งผ่านการปฏิรูปการเมืองโดยสภาปฏิรูปและผ่านประชามติของประชาชน

ปรากฏว่า คุณอภิสิทธิ์ โดนซะยับ ไม่มีใครเอาด้วย เพราะสิ่งที่แต่ละฝ่ายต้องการมันเกินไปกว่านั้นไกลโข กปปส.ต้องการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ล้มล้างระบอบทักษิณ ขณะที่รัฐบาลเพื่อไทยต้องการเร่งวันเร่งคืนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 20 ก.ค. เพื่อต่ออำนาจระบอบทักษิณ และภายในอาทิตย์นี้ เราคงได้ฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แล้วดูลวดลายในการปกป้องอำนาจเพื่อชิงความได้เปรียบของบรรดาสาวกดูไบ

ครับ...จะคุยกันได้ก็โน่นแหละมั้งต้องให้พัง ซะก่อน