posttoday

ไม่ได้เลือกง่ายๆ

17 เมษายน 2557

หลายฝ่ายให้ความสนใจเหตุการณ์วันที่ 22 เม.ย. เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

โดย...นิติพันธุ์ สุขอรุณ

หลายฝ่ายให้ความสนใจเหตุการณ์วันที่ 22 เม.ย. เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นเจ้าภาพเชิญพรรคการเมือง รวม 73 พรรค เข้าหารือเพื่อกำหนดกรอบวันเลือกตั้ง สส.ครั้งใหม่ ในเบื้องต้นทุกพรรคการเมือง อาทิ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมส่งตัวแทนเข้าร่วมงาน

ก่อนหน้านี้ กกต.ได้เชิญ ผบ.เหล่าทัพ และหน่วยงานความมั่นคงมาหารือเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นอันได้ข้อสรุปว่าสถานการณ์ความขัดแย้งในสังคมยังคงไม่น่าไว้วางใจ ทำให้พรรคเพื่อไทยออกมาตอบโต้ว่า กกต.พยายามยื้อการจัดการเลือกตั้งออกไปไม่มีกำหนด ทว่าเป้าประสงค์หลักของ กกต.ไม่อาจจัดการเลือกตั้งได้ หากรู้อยู่เต็มอกว่าจัดไปก็อาจถูกขัดขวางหรือมีผู้เสียชีวิต ซึ่งไม่คุ้มที่จะเสี่ยง

ด้านหนึ่งพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมส่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคเป็นตัวแทน โดยมีเงื่อนไขว่าตัวแทนของทุกพรรคการเมืองต้องเป็นคนที่มีอำนาจตัดสินใจอย่างแท้จริง และควรถ่ายทอดสดเพื่อให้ประชาชนได้เห็นมุมมองของพรรคการเมืองในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่ต้องตอบคำถามสำคัญ คือ 2 ปีที่ผ่านมา วิกฤตของประเทศเกิดจากพรรคเพื่อไทย และรัฐบาลปล่อยให้มีการดูหมิ่นสถาบัน ทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ยอมรับกระบวนการตรวจสอบของกระบวนการยุติธรรม และใช้มวลชนคุกคามคนที่เห็นต่าง จะแก้ปัญหานี้อย่างไร

เพียงแค่ยังไม่ทันเริ่ม ก็ทุบโต๊ะได้เลยว่า โต๊ะหารือเพื่อกำหนดทางออกของประเทศร่วมกันระหว่าง กกต. และพรรคการเมือง มีข้อซักถามโต้เถียงกันวุ่นแน่และอาจไม่ได้ข้อสรุปเรื่องวันเลือกตั้ง จนต้องยืดเยื้อออกไปไม่มีกำหนด ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่กลับมาระอุอีกครั้งหลังจากพักรบสงกรานต์