posttoday

เสาร์สุกดิบ

04 เมษายน 2557

วันเสาร์ 5 เม.ย. ถึงเวลานัดหมายบุกกรุงของคนเสื้อแดง นำโดย จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.

โดย...สันทัด กรณี

วันเสาร์ 5 เม.ย. ถึงเวลานัดหมายบุกกรุงของคนเสื้อแดง นำโดย จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.

การชุมนุมทางการเมืองครั้งนี้น่าสนใจทีเดียวและน่าเป็นสิ่งประหลาดมหัศจรรย์ระดับโลก เพราะคงไม่มีรัฐบาลในประเทศเจริญแล้วที่ไหนพากันชักชวนมวลชนให้เข้ามาชุมนุมในใจกลางเมืองหลวงเพื่อแสดงออกทางการเมือง โดยรู้ดีว่าสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน หากเกิดความขัดแย้งขั้นปะทะกับมวลชนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีทัศนคติตรงข้ามปักหลักอยู่แล้ว

ครับ...เหมือนรัฐบาลของคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องการเห็นจุดเปลี่ยนทางการเมือง โดยสนับสนุนมวลชนในอาณัติออกมาปฏิบัติการพิเศษในกรุงเทพฯ

ดูสิครับ รัฐมนตรีคู่หูดูโอคู่ใหม่ทางการเมือง ปึ้งสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ กับ สารวัตรเหลิมคุณเฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีแรงงาน ซึ่งเดิมนั้นไม่ค่อยกินเส้นกันเท่าไหร่ ด้วยเส้นทางเสี่ยปึ้งเหมือนไล่ที่สารวัตรเหลิม แต่มาวันนี้ด้วยรสนิยมที่คล้ายคลึงกัน วันๆ คิดแต่คิวบู๊ คู่นี้จึงเหมือนผีเน่ากับโลงผุ

รัฐมนตรีดูโอคู่นี้ออกมาเรียกร้องเชิญชวนให้คนเสื้อแดงเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพฯ วันเสาร์นี้วันละไม่รู้กี่เที่ยว ซ้ำเรียกร้องคนเสื้อแดงให้เข้ามากันมากๆ จนดูเหมือนว่าทั้งคู่กำลังมีปัญหาเรื่องการใช้สติสัมปชัญญะ คิดเอาชนะโดยไม่คำนึงถึงวิธีการหรือการสูญเสียที่มีความสุ่มเสี่ยงสูง เพื่อความอยู่รอดของตัวเอง

ดูสิครับ...จะเรียกว่า คนปกติได้อย่างไร...ในเมื่อ...

เสี่ยปึ้ง-สุรพงษ์ เป็นประธานที่ปรึกษา ศอ.รส.

สารวัตรเหลิม เป็นผู้อำนวยการ ศอ.รส.

สองคนนี้มีหน้าที่ควบคุมดูแลรักษาความสงบ โดยอาศัยอำนาจในกฎหมายความมั่นคง ดันตะโกนเรียกให้คนเข้ามาแสดงความไม่สงบ ทั้งๆ ที่รู้...

“หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ ครม.พ้นสภาพทั้งคณะ เป็นไปได้ว่าจะเกิดการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง และอาจจะสร้างความรุนแรงให้เกิดยิ่งขึ้น เพราะสุญญากาศลักษณะนี้ไม่สร้างสรรค์เลย ผมไม่ได้ชี้นำ แต่ผมดูแล้วแรงกดดันต่างๆ ที่เกิดขึ้น คนไทยเป็นคนอารมณ์ร้อน ทั้งนี้ การให้ความเห็นแบบนี้ไม่ได้เป็นการขู่ศาล” คำพูดเสี่ยปึ้ง

“สนับสนุนให้ นปช.มาร่วมชุมนุมกันให้มากๆ อยากชวนพรรคพวกให้ไป แต่หาก นปช.เข้ามาในเขต พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ผมคงแสดงความเห็นไม่ได้” นี่คำพูดสารวัตรเหลิม

ครับหันไปดูคนที่รับลูกเดินนำมวลชนเข้ากรุง ตู่ จตุพร ว่าไงรายนี้ประกาศเสื้อแดงพรึ่บ 5 แสนคน ที่ถนนอักษะแน่นอน “การชุมนุมครั้งนี้คือการเตรียมพร้อมที่จะทำสงครามครั้งใหญ่ แต่เป็นสงคราม “ทางความคิด” และ “ความเชื่อ” ในเรื่องระบอบประชาธิปไตยซึ่งสนามการต่อสู้จริงจะเกิดขึ้นหลังสงกรานต์”

อุต๊ะ...ทุกวันนี้ยังไม่ใช่สงครามหรือ

อะแฮ่ม ท่าทางเสี่ยตู่สู้แล้วรวย

ไม่ค่อยมั่นใจในเสาร์นี้เท่าไหร่...ใช่ป่ะ?