posttoday

ไม่เน้นคุณภาพ

03 เมษายน 2557

ในที่สุดแกนนำคนเสื้อแดงตกลงปลงใจใช้ถนนอักษะเป็นสถานที่ชุมนุมใหญ่วันที่ 5 เม.ย. โดยวานนี้ จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

ในที่สุดแกนนำคนเสื้อแดงตกลงปลงใจใช้ถนนอักษะเป็นสถานที่ชุมนุมใหญ่วันที่ 5 เม.ย. โดยวานนี้ จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. เปิดเผยออกมาจะตั้งเวทีหันหน้าไปทางพุทธมณฑลมุ่งหวังให้มวลชนออกมาแสดงพลังบนท้องถนนให้ยาวเหยียด

จตุพร เปิดเผยด้วยว่า ต้องการชุมนุมเพียงสองวันไม่เคลื่อนไปเผชิญหน้าสร้างความปั่นป่วนกับฝ่ายใด ส่วนสาเหตุให้มวลชนนั่งบนถนนเพื่อต้องการทดสอบร่างกายจะทนอุณหภูมิความร้อนได้หรือไม่ เพราะหลังสงกรานต์จะนัดหมายร่วมกันต่อสู้อีกรอบ

พิจารณาถ้อยแถลงจตุพร ทำให้เห็นว่าการชุมนุมใหญ่ที่จะถึงนี้โอกาสเคลื่อนมวลชนไปเผชิญหน้าฝ่ายเห็นต่างรัฐบาลหรือไปก่อกวนองค์กรอิสระไม่น่าเกิดขึ้น

เพียงแค่ต้องการเกทับมวลมหาประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณเห็นได้จากรูปแบบตั้งรูปขบวนให้มวลชนชุมนุมยาวไปถึงพื้นที่พุทธมณฑลคลับคล้ายคลับคลาสุเทพพามวลชนมาชุมนุมได้ถึงล้านคนบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

จริงอยู่แกนนำ นปช. อาจทำได้ในเชิงปริมาณเพราะได้รับการสนับสนุนจากนักการเมืองพรรคเพื่อไทยจัดคนแต่ละจังหวัดเข้ามาเติมเต็ม ดังนั้น ในเรื่องของจำนวนคนที่จตุพรฟุ้งเอาไว้ต้องไม่ต่ำกว่า 5 แสนคนก็มีความเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม แม้มีปริมาณมากแต่ทุบโต๊ะได้เลย ในเชิงคุณภาพยังคงที่ เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเป็นที่พิสูจน์ให้เห็นว่าแกนนำเสื้อแดงไม่สามารถสร้างความยอมรับให้องค์กรวิชาชีพ เช่น อดีตข้าราชการ แพทย์ นักวิชาการ นักศึกษา ศิลปินดารา ร่วมสนับสนุนเคลื่อนไหวนั่นเอง