posttoday

สัญญาปาหี่

24 กุมภาพันธ์ 2557

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ให้คำมั่นสัญญาไปถึงพี่น้องเกษตรกร ชาวนา ซ้ำแล้วซ้ำเล่า อย่า

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ให้คำมั่นสัญญาไปถึงพี่น้องเกษตรกร ชาวนา ซ้ำแล้วซ้ำเล่า อย่างสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาดา ไทยเศรษฐ์ นำกลุ่มชาวนาจากอุทัยธานีมาเรียกร้องเงินจำนำข้าว มีการประกาศจะนำขบวนรถอีแต๋นบุกสนามบินสุวรรณภูมิ

แต่ครั้นตัวแทนรัฐบาลเจรจาพร้อมให้สัญญาจะหาเงินมาจ่ายพี่น้องชาวนาภายในสัปดาห์นี้ ทำให้ชาวนาหลงเชื่อเดินทางกลับ ขณะที่ กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ออกมายืนยันเช่นกัน มีวิธีนำเงินมาจ่ายชาวนาภายในสัปดาห์นี้แน่นอน

คำมั่นสัญญาสามารถจ่ายเงินชาวนาได้ภายในสัปดาห์นี้จึงเกิดคำถามตามมา รัฐบาลรักษาการจะนำเงินที่ไหนมาจ่าย เนื่องจากเงินที่ค้างชาวนาสูงถึง 1.3 แสนล้านบาท

ถ้าเป็นไปตามที่ กิตติรัตน์ เตรียมออกพันธบัตรช่วย ชาวนาจะดำเนินการได้ทันทีหรือไม่ เพราะอย่าลืมว่าความเป็นรัฐบาลรักษาการเสี่ยงทั้งข้อผูกพันทางกฎหมายหลังยุบสภาทำอะไรได้บ้าง ไม่ได้บ้าง กอปรกับความไม่เชื่อมั่นรัฐบาลจะได้รับการสนับสนุนมากน้อยขนาดไหน

แม้ระบุว่าไม่ง้อรายใหญ่หรือรัฐวิสาหกิจ โดยเน้นขายรายย่อยกำหนดดอกเบี้ยจูงใจก็ตาม ครั้นใช้วิธีขายข้าวก็ต้องเร่งระบายออกมาครั้งละหลายล้านตัน

ไม่ว่าจะเป็นการออกพันธบัตรช่วยชาวนาที่ยังอยู่ในสภาพลุ่มๆ ดอนๆ หรือการเร่งขายข้าวก็มิอาจได้เงินแสนล้านภายในเวลารวดเร็ว

ดังนั้น ทุบโต๊ะได้เลยรัฐบาลรักษาการไม่สามารถหาเงินมาจ่ายชาวนาทั้งแผ่นดินภายในสัปดาห์นี้ได้อย่างแน่นอน จึงเป็นสัญญาปาหี่อีกตามเคย