posttoday

แน่จริงอย่าช้า

11 กุมภาพันธ์ 2557

โดนจนได้ คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม หนึ่งในแกนนำ กปปส. โดนตำรวจรวบตัวขณะไปเดินหาอะไรกินที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว

โดย...สันทัด กรณี

โดนจนได้ คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม หนึ่งในแกนนำ กปปส. โดนตำรวจรวบตัวขณะไปเดินหาอะไรกินที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว

หลังโดนจับกุม ผมได้คุยโทรศัพท์กับทางคุณสนธิญาณ อดีตผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ทีนิวส์ สั้นๆ ระหว่างถูกควบคุมตัวเดินทางไปกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ฟังน้ำเสียงยังเป็นสนธิญาณคนเดิม ไม่วอกแวกแถมยังชมตำรวจชุดจับกุมให้ผมฟังว่าเขาให้เกียรติดี ไม่มีอะไรน่าวิตก พักยาวๆ อย่างนี้ที่อยากได้คือใครช่วยเอาถุงไม้กอล์ฟมาให้ที

ฟังแล้วห่วงน้อยลงไปเยอะ ตอนโทรคุยผมคิดจะพูดตามธรรมเนียมอยู่แล้วเชียว ว่าอยากกินอะไรทำนองนั้น ก็เลยไม่พูด (ไม่ฮา)

อ้อ อย่าแปลกใจ ผมพูดเล่นกับคุณสนธิญาณแบบนี้ได้เพราะรู้จักกันมาเกิน 30 ปี เคยทำงานด้วยกันตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ แน่นๆ ก็หลายปีอยู่ พอแก่ตัวก็ไม่ค่อยได้พบกันเท่าไหร่ ยกเว้นนัดกันหลายคน เพราะขานั้นปรับพฤติกรรมไม่แตะแอลกอฮอล์มาหลายปี (ฮา)

ครับ...ปฏิบัติการจับกุมแกนนำ กปปส. ตามหมายจับ 19 คน ผมขอใช้คำว่าเรียกแขก คิดว่าการกวาดล้างจับกุมแกนนำแล้วทุกอย่างจะจบสิ้น จะสามารถยั่วยุให้แกนนำ กปปส.ที่เหลือ เกิดอาการเบรกแตกลุกขึ้นมาตอบโต้กับรัฐบาลด้วยความรุนแรง เพื่อให้เกิดช่องทางที่รัฐบาลจะสามารถใช้ความรุนแรงเข้าไปจัดการกับผู้ชุมนุม...เชื่อมั้ย ว่าคิดผิด คอยดูละกัน

วานนี้ ธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ 1 ใน 3 ดารานำของ ศรส. ที่ผมอยากเรียกว่าศูนย์รบกวนความสงบ ให้สัมภาษณ์ด้วยความเบิกบาน พูดเป็นตุเป็นตะ ยกคุณสนธิญาณว่าเป็นเบอร์ 2 ของ กปปส. รองจากกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมยกเหตุผลประกอบว่า

เพราะ 1.เหมือนเป็นมันสมอง เป็นฝ่ายเสนาธิการที่วางแผน การจัดอีเวนต์ ประชาสัมพันธ์ 2.สนธิญาณเหมือนเป็นคนรวบรวมท่อน้ำเลี้ยงจากผู้ที่ให้การสนับสนุนต่างๆ และ 3.เป็นคนอยู่เบื้องหลังในการติดต่อกับกลุ่มผู้อยู่เบื้องหลังที่ไม่ปรากฏตัวชัดเจน หรือที่เรียกว่าคนที่อยู่เบื้องหลัง กปปส. เขาจะเป็นคนเชื่อมต่อ ดังนั้นถือว่าสำคัญ

“นายสนธิญาณจัดเป็นท่อน้ำเลี้ยงส่วนหนึ่ง ในรายชื่อที่จะประกาศพรุ่งนี้จะมีรายชื่อนายสนธิญาณอยู่ด้วย” ธาริต กล่าว

ผมฟังเหตุผลของ ธาริต แล้วหงุดหงิด ก็พอทราบแหละครับว่า คุณสนธิญาณ ทุ่มเทกับภารกิจ กปปส.สุดตัว แต่เหตุผลข้อ 3 ของธาริต

“3.เป็นคนอยู่เบื้องหลังในการติดต่อกับกลุ่มผู้อยู่เบื้องหลังที่ไม่ปรากฏตัวชัดเจน หรือที่เรียกว่าคนที่อยู่เบื้องหลัง กปปส. เขาจะเป็นคนเชื่อมต่อ”

ธาริต สื่อให้ทุกคนคิดถึงสิ่งใด? เมื่อกล้าพูดขนาดนี้ จะรอช้าอยู่ไย อำนาจในมือมหาศาล แฉออกมาเลยครับ

ใครคือคนที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุมโค่นระบอบทักษิณ

ผมเองอยากทราบเช่นกัน แน่นักขอหมายจับเลยสิ