posttoday

ดันทุรัง

10 กุมภาพันธ์ 2557

วันนี้กรุงเทพฯ คงอลหม่านด้วยผลพวงความล้มเหลวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์

โดย...สันทัด กรณี

วันนี้กรุงเทพฯ คงอลหม่านด้วยผลพวงความล้มเหลวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์

ผมตรวจสอบจากหลายทาง พบชาวนาในหลายจังหวัดกำลังเตรียมมุ่งหน้ากรุงเทพฯ ในวันจันทร์ ที่หมายแรกคือกระทรวงพาณิชย์ จากนั้นจะเคลื่อนทัพหลวงไปกระทรวงยุติธรรมยื่นฟ้องรัฐบาลยิ่งลักษณ์ในข้อหาฉ้อโกง แล้วก็เคลื่อนต่อไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อทวงเงินค่าข้าวเอาจากคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ขณะที่กลุ่มมวลชน กปปส. นำโดยกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ จะนำพลเดินเท้าตั้งแต่เวลา 10.00 น. เริ่มต้นที่สถานีรถไฟฟ้าเอกมัย เดินเข้าซอยเอกมัย ทะลุถนนเพชรบุรีแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทองหล่อ ทะลุสู่สุขุมวิท แล้วมุ่งหน้าเวทีอโศกฯ เพื่อเรี่ยไรเงินไปช่วยเหลือชาวนาในการเคลื่อนไหวเรียกร้องเงินค่าข้าวจากรัฐบาล

ใครมีธุระปะปังในพื้นที่ 2 โซนนี้ ตรวจสอบเส้นทางก่อนออกไปทำธุระก่อนนะครับ

ครับ...ถึงนาทีนี้ คุณยิ่งลักษณ์ และคณะ ยังปากกล้าขาสั่นไม่ยอมสารภาพถึงความล้มเหลวของโครงการรับจำนำข้าว ซ้ำยังชี้นิ้วโทษไปยังใครต่อใครให้วุ่น ว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้รัฐบาลไม่มีเงินไปใช้หนี้ชาวนา

เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา เธอเก็บตัวเงียบที่บ้านพัก

ส่วนในวันธรรมดาก็ไปนั่งตากแอร์ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับสภาพภายนอกว่ามีชาวบ้าน ชาวเมือง และชาวนา กำลังเดือดร้อน แสนสาหัสขนาดไหน

พูดกันตรงๆ ประเทศไทยตอนนี้มีนายกรัฐมนตรีก็เหมือนไม่มี วันๆ ท่องแต่คำว่า อยู่เพื่อรักษาประชาธิปไตย จะต้องรักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ที่น่าสนใจเธอผลิตชุดคำตอบใหม่ อ้างถึงคนไทย 20 ล้านคน (ซึ่งคือคนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่าสุด) มาใช้ยืนยันสนับสนุนให้เธอรักษาประชาธิปไตย ต้องการให้ประเทศเดินต่อไป (กกต.น่าจะโชว์คนไปเลือกตั้งหลายล้านคน เขียนอะไรสนุกในบัตรลงคะแนนบ้าง ฮ่าๆ)

ผมอยากตั้งคำถามจริงๆ

ตอนนี้ประเทศเดินต่อไปได้หรือ?

วันก่อนคุณชายอุ๋ย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ออกมาชี้ทางออกประเทศไทย แนะทางสวรรค์ให้กับรัฐบาล...“ขณะนี้เศรษฐกิจ การลงทุน นักท่องเที่ยว ความเชื่อมั่นเสื่อมลง ในช่วงสองถึงสามเดือน รัฐบาลทำอะไรไม่สำเร็จ แม้การจำนำข้าวของรัฐบาล รวมทั้งประชาชนไม่เชื่อมั่นรัฐบาลตั้งแต่การตั้งสภาปฏิรูปการเมือง หลายฝ่ายไม่ขอร่วม เมื่อชัดว่าหลายฝ่ายในสังคมไม่ศรัทธารัฐบาล รัฐบาลทำงานยาก ประเทศเดินหน้าไม่ได้...เมื่อทำอะไรไม่ได้ (คุณยิ่งลักษณ์) ก็ควรเสียสละ ยอมถอยเพื่อประเทศจะได้เดินหน้าได้ และรัฐธรรมนูญก็ยังเปิดช่องเอาไว้ด้วย โดยให้วุฒิสภาสรรหาคนกลางขึ้นมารับผิดชอบต่อบ้านเมือง”

แทนที่จะรับฟังแล้วไตร่ตรอง เธอกลับโต้ด้วยความไม่สบอารมณ์ สรุปประมาณว่า

ถ้าไม่มีเธอ...ก็ไม่มีรัฐธรรมนูญไปโน่น...เฮ้อ!