posttoday

เชิญเจ๊ตามสะดวก

27 มกราคม 2557

เลือกตั้งเลือดที่ใครต่อใครพากันกังวลห่วงใย ได้เกิดขึ้นจริงๆ แล้วในการเลือกตั้งล่วงหน้า 26 ม.ค. 2557

โดย...สันทัด กรณี

เลือกตั้งเลือดที่ใครต่อใครพากันกังวลห่วงใย ได้เกิดขึ้นจริงๆ แล้วในการเลือกตั้งล่วงหน้า 26 ม.ค. 2557

ครับการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง สส.ล่วงหน้า โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เกิดการปะทะหลายจุด จากการที่มวลชน กปปส. และ กปท. เคลื่อนไปรณรงค์กดดันหน่วยเลือกตั้งต่างๆ เพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้ง

เรียนตามตรง โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับแนวทางปิดกั้นไม่ให้ประชาชนไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเท่าที่ติดตามฟังการปราศรัยของบรรดาแกนนำกปปส. ผมไม่ได้ยินว่าให้นำกำลังไปสกัดกั้นไม่ให้คนไปใช้สิทธิให้ทำเพียงไปปักหลักกดดัน

แต่ในทางปฏิบัติหลายจุดก็เลยเถิด

เลยเถิดเหมือนครั้งที่มวลชนบางกลุ่มตีความผิดพลาด เช่น ที่ จ.ตรัง ที่มีการไปปิดปอเนาะ ปิดโรงเรียน ด้วยเข้าใจว่าการปิดสถานที่ราชการรวมถึงสิ่งเหล่านั้นด้วย ประเด็นความเข้าใจผิดเหล่านี้ แม้แกนนำออกมาขอโทษขออภัยทำความเข้าใจกันได้แล้วก็ตาม แต่ยังคงถูกนำไปขยายความเพื่อสร้างความเข้าใจผิดจากอีกฝั่งอย่างต่อเนื่อง


ครับ...สิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นอันดับถัดมาคือ การเข้าโจมตีมวลชน กปปส.และ กปท. ด้วยอาวุธโดยฝั่งมวลชนที่สนับสนุนรัฐบาล จนเป็นเหตุให้ประชาชนล้มตายและบาดเจ็บในการเลือกตั้งล่วงหน้า

แปลกใหม่ครับ ตำรวจอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตรวจด่านสกัด ตรวจค้นอาวุธ ตรวจแหลกแม้กระทั่งรถพยาบาลโดยพุ่งเป้าไปที่ประชาชนกลุ่มที่สนับสนุนการต่อต้านระบอบทักษิณ ขณะเดียวกันกลุ่มอีกฝ่ายยังสามารถเคลื่อนย้ายอาวุธและนำมาใช้โจมตีกลุ่มต้านระบอบทักษิณราวบ้านเมืองไร้ขื่อแป

ดูเถิดครับ ประชาชนที่ล้มตาย บาดเจ็บ เป็นประชาชนที่ออกมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มไหน กลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ทั้งสิ้น

ครับ...การเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นเพียงโมเดลย่อย ที่ทำให้พอประเมินถึงการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.พ. 2557 ว่า อะไรกำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศ

ผมมั่นใจ คุณยิ่งลักษณ์ เองหากคิดสักนิด มีสมาธิกับสิ่งที่เกิดขึ้นเสียหน่อย ก็น่าจะทราบหากไม่มีใครถูกไปปิดหูปิดตา และฝ่ายฮาร์ดคอร์ที่คุณยิ่งลักษณ์มอบอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่งไปบัญชาการใน ศรส.ยิ่งต้องทราบ

สิ่งที่ประหลาดคือ ทั้ง ปึ้งสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล บิ๊กใหญ่ของ ศรส. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการ ศรส. ยังคงออกมาปั่นกระแสความรุนแรง ข่มขู่ปราบปรามฝ่ายต่อต้านไม่เว้นแต่ละวัน พร้อมยืนยันต้องเดินหน้าการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ให้ได้ โดยไม่ให้ความสำคัญต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ยืนยันว่า การเลื่อนวันเลือกตั้งออกมาสามารถทำได้โดยใช้อำนาจนายกฯ

ครับ...คุณยิ่งลักษณ์ เป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับการเมืองไทยหลายหน้า ตอนนี้ถึงช่วงท้ายๆ ของบันทึก อยากมีตอนจบอย่างไร

คุณยิ่งลักษณ์ เขียนเองได้ตามสะดวกครับ!