posttoday

ยอดดอยหนาวมั่กๆ

03 มกราคม 2557

นักลงทุนหัวใจแทบวาย ตลาดหุ้นเปิดรับศักราชใหม่ปีม้าทอง 2557 ไหลจู๊ดตลอดทั้งวัน

โดย...นายกระทิง & หญิงฟลอร์

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันศุกร์ที่ 3 ม.ค. 2557

...นักลงทุนหัวใจแทบวาย ตลาดหุ้นเปิดรับศักราชใหม่ปีม้าทอง 2557 ไหลจู๊ดตลอดทั้งวัน ช่วงบ่ายดิ่งลงไป ปิด 1,234.99 จุด ร่วง 67.94 จุด ต่ำสุดรอบ 1 ปี 4 เดือน มูลค่าซื้อขาย 33,513.75 ล้านบาท

...ต่างชาติซื้อขายมาก แต่หักลบแล้วเป็นซื้อสุทธิเล็กน้อย 125 ล้านบาท กองทุนขายจริงขายหนัก ทำหุ้นร่วง 3,659 ล้านบาท

...หลายๆ ปัจจัยที่ส่งออกมาช่วยกันบอมบ์ตลาดหุ้นไทย ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจไทยการเมือง แย่ เงินไหลออก ค่าเงินบาทต่ำสุดรอบ 3 เดือน จ่อ 33 บาท/เหรียญสหรัฐ หรือ กองทุน LTF ที่ครบอายุ 5 ปีไถ่ถอน ต้องขายหุ้นคืนเงินผู้ถือหน่วยลงทุน

...ตกใจแรงขาย LTF กันยกใหญ่ บลจ.บางค่ายไม่ได้ขายหุ้นออก แต่เอาเงินขายกองทุน LTF และ RMF ปลายปีที่รอซื้อหุ้นมาจ่ายผู้ถือหุ้นแทน

...ถามหาแรงซื้อคงไม่มี ปิดเกือบโลว์วานนี้ (2 ม.ค. 2557) วันนี้คงมีแรงขายออกมาอีก เอาไม่อยู่ หลุดแน่ๆ 1,200 จุด เจอกันที่จุดนัดพบ 1,150 จุด

...นอกจากกลัวการปิดกรุงเทพฯ แล้ว ยังกลัวการเปิดประเทศของอีกขั้ว การเจรจาคนละภาษาของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ คุยกัน ไม่รู้เรื่อง

...หุ้นตกหนักแบบนี้ ไม่ต้องถามหาช้อนทัพพี ไปช้อนหุ้นถูก วันนี้และวันต่อๆ ไป อาจมีถูกอีก 5555 ยอดดอยตอนนี้หนาวมั่กๆๆๆ

...“กอบเกียรติ บุญธีรวร” เอ็มดี บล.เออีซี (AEC) มองสวนทางให้เป้า SET Index ปีนี้ไกลยาวๆๆ 1,760 จุด แต่ยังต้องจับตาการเมือง (ยืดเยื้อ) ใกล้ชิด ชูหุ้นเด็ด 3 กลุ่มน่าลงทุน ผลงานโดดเด่น EAAISIMBEAUTYTTCLPSNOK เทิร์นอะราวด์ ANANSPALICPALLTUFIVLBANPU และกลุ่มได้ประโยชน์ AEC ต้อง MSIMSCCC

...น้องใหม่ AIE (เอไอ เอนเนอร์จี) นับถอยหลังพร้อยลุยไฟ 6 ม.ค.นี้ งานช้างเข้า–สภาพตลาดแบบนี้ ถ้ากลุ่ม “ณรงค์ ธารีรัตนาวิบูลย์” ไม่แข็งจริง หรือ “เฮียป้อมสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม” มือไม่ถึง คงไม่ต้องบรรยายให้เห็นภาพว่าซื้อขายวันแรกจะเป็นไง ...เอาเป็นว่าหุ้นตัวนี้จอง 4.75 บาท เป็นตัวแรกประเดิม SET ...คงไม่ทำนักลงทุนผิดหวังตั้งแต่ IPO ตัวแรกของปีและของ SET

...เป็นธรรมดาต้นปี บจ.มีการโยกย้ายแต่งตั้งผู้บริหาร “วิทัย รัตนากร” อดีตซีเอฟโอนกแอร์ (NOK) ที่ครบสัญญาจ้างไปรับเป็นที่ปรึกษาซีอีโอแทน “นวลวรรณ ภู่ประเสริฐ” ที่โยกมาทำหน้าที่ซีเอฟโอแทนตั้งแต่ 1 ม.ค. 2557

...“เฮียป้อม” ได้ฤกษ์ปรับโครงสร้างองค์กร APM ใหม่รับ การเติบโตปีม้าทอง ตั้ง 3 เอ็มดีมือฉมังทำหุ้นไอพีโอพร้อมกันทีเดียว 3 คน “เสกสรรค์ ธโนปจัย สมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร และ ไพบูลย์ อรุณประสบสุข”

...“หมอกำพล พลัส สินทร์” ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) เข้าตลาดหุ้นไม่ถึงปี ติดทำเนียบ SET 100 ที่ใช้คำนวณ SET 100 ช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ไปเรียบร้อย หมอประกาศเดินธุรกิจ เป้ารายได้ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10% (น่าจะทำได้) ไหนจะเปิดศูนย์ศัลยกรรมครบวงจร ผู้ป่วยประกันสังคมเพิ่มอีก 3 แสนราย หรือศูนย์โรคหัวใจโรคเบาหวาน หรือเพิ่มเตียงรับผู้ป่วยอีก 50 เตียง และเดือน มี.ค. เปิดโรงพยาบาลจุฬารัตน์ที่ปราจีนบุรี รายได้อู้ฟู่ของจริงๆๆ