posttoday

ตัวอัปมงคล

02 ธันวาคม 2556

วาดฝันอยากกลับบ้านอย่างเท่ห์ๆแต่แล้วต้องพังครืนจากผลพวงร่างกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย ต้องทำใจกันอีกยาว

โดย...อสนีบาต

ผ่านเข้าสู่เดือนธันวามหามงคล แต่สถานการณ์การเมืองไม่เป็นมงคล  ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจครอบครัวนักศึกษารามคำแหงเสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมการเมือง  ขอให้ดวงวิญญาณสู่สุขคติ 

ส่วนตำรวจที่ถูกเรียกได้ว่าเป็นตำรวจของรัฐบาลเถื่อน เป็นตำรวจคอยอำนวยความสะดวกเสื้อแดงทั้งไปทั้งกลับ ณ  สนามกีฬาราชมังคลาฯ  ทั้งดูแลความปลอดภัย ชนิดเกิดเหตุปะทะ เจ้าหน้าที่เอาเวลาไปดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุมนปช.มากกว่าเวทีนักศึกษารามคำแหง ขอให้สืบสวนหาตัว ไอ้โม่งเลวที่สังหารนักศึกษารามคำแหงมาดำเนินคดีโดยเร็ว

ภาพของมวลมหาประชาชนที่เข้าควบคุมสถานที่ราชการต่างๆโดยเฉพาะแถวทำเนียบรัฐบาล  กองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ต้องเผชิญแก๊สน้ำตา จนแก๊สน้ำตาตำรวจหมดต้องขอเติมแก๊สในยามค่ำคืน ก็ยังเป็นอีกสถานการณ์ที่ต้องติดตามจะวุ่นวายต่อไปอีกหรือไม่

ติดตามพร้อมไปกับการตัดสินใจของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลังเปิดเจรจากับสุเทพ เทือกสุบรรณ  แกนนำโค่นล้มระบอบทักษิณ โดยมีสามผู้นำเหล่าทัพเป็นสักขีพยาน จะตอบรับข้อเสนอตั้งสภาประชาชน ออกแบบประเทศไทย ก่อนคืนอำนาจให้ประชาชนสู่สนามเลือกตั้งหรือไม่  ถ้ายังคงขอเวลาต่อสายฟังพี่ชายดูไบก่อน  บอกได้เลยว่าสถานการณ์บ้านเมือง ก็ไม่เป็นมงคลต่อไป

อีกความไม่เป็นมงคลของระบอบทักษิณ ไม่จางเช่นกัน โดยเฉพาะวันที่ 2 ธันวาคม  นักการเมืองบ้าน เลขที่ 109   ได้รับการปลดปล่อยสู่สนามการเมือง รอบนี้โฟกัส  สมชาย  วงศ์สวัสดิ์  อดีตนายกรัฐมนตรี  ได้ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ “เจ๊แดง”  เยาวภา  วงศ์สวัสดิ์   จากนี้เดินเข้าอาคารโอเอไอไม่ต้องหลบๆซ่อนๆ แพ็คคู่บัญชาเกม

สองแรงแข็งขัน ปีกซ้ายปีกขวาคอยประคอง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีผู้เป็นน้องสาว ส่วนมันสมองรับรู้กันดี  ผ่ากระโหลกมาสองปีบรรจุชิพคำสั่งจากคนแดนไกล นี่แหละหนาวงศ์วานระบอบทักษิณ ทำงานกันอย่างนี้

ก่อนหน้านั้น บ้านเลขที่  111 ออกมาเริงร่า เป็นที่ทราบสรรพคุณกันดีระดับเกรดเอไทยรักไทย ส่วนล็อต 109 ถือเป็นนักการเมืองทีมบี   

เมื่อทีมเอทีมบีพร้อมหน้า  ขณะทีมซีกำลังเล่นอยู่ในสนาม  แถมเล่นกันอย่างไร้จินตนาการ ทำเอาผู้ชมปาข้าวของโห่ไล่   ก็คงใกล้ถึงเวลาจัดผู้เล่นใหม่  เปลี่ยนหน้ามาลิ้มลองอำนาจรัฐ  ส่วนจะมีตัวจริงแบบทีมเอล้วนๆ หรือผสมผสานระหว่างเอบี โดยไล่ทีมซีไปเป็นศูนย์หน้าผ้าเย็น ของพันนี้ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่ที่ใครทุนหนาบินไวถึงใจเจ้าของพรรคตัวจริง ย่อมได้รับเกียรติก่อน

อันนี้กล่าวในฐานความเชื่อระบอบทักษิณยังมั่นคงแข็งแรง จะคิดการณ์วางแผนสลับเก้าอี้ แบ่งเค้กมึงคำกูคำ ลื่นไหลไร้ปัญหาแต่สถานการณ์อย่างที่เห็น ต่อปฏิบัติการโค่นล้มระบอบทักษิณถอนรากถอนโคน ไม่เอื้อให้ทำอะไรคล่องคอ   เอาว่าจะพยุงระบอบทักษิณได้ยาวนานสักแค่ไหน  หรือ จะตัดใจล้มระบอบทักษิณด้วยตัวเอง ไม่ขอเข้ามาเกลือกกลั้วเวทีการเมือง  ซึ่งประเด็นหลังถ้าคนที่มีกิเลสหนาคงไม่สำนึกและต้องพยายามรักษาอำนาจกันต่อไป

อีกตัวแปรสำคัญที่ลืมไม่ได้ ขอเอ่ยถึง บรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย หลุดจากกรงขัง 109 เช่นกัน ที่ผ่านมาได้รับบท ประธานคณะกรรมการปฏิรูปการเมืองในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ กลับมาในจังหวะเสียงเรียกร้องปฏิรูปการเมืองจากมวลมหาประชาชนพอดี จะกระโดดฮุบกระแสนี้ได้มากน้อยขนาดไหน

แต่ก็คงยาก ตราบใดที่เสียงก้องราชดำเนินคงปฏิเสธนักการเมืองเข้ามาร่วมเวทีปฏิรูปประเทศอย่างแท้จริง   ระดับมังกรเติ้งมีไพ่ให้เล่นเยอะ ยิ่งพักหลังทราบว่าเสน่หาอยากลิ้มลองเก้าอี้เสนาบดีอีกแล้ว   ในเมื่อหัวหน้าพรรคอยากได้อะไรมีหรือลูกน้องจะไม่หลีกทางให้

หันมาดู เครือข่ายระบอบทักษิณ กันบ้าง จะไปต่อได้หรือไม่ ดูทรงแล้วแม้ไปได้ก็เป็นไปในลักษณะทุลักทุเล แต่ที่ชัดแจ้งเห็นจะเป็นเจ้าของระบอบทักษิณ นี่สิ อาการน่าห่วงเป็นที่สุด

วาดฝันอยากกลับบ้านอย่างเท่ห์ๆแต่แล้วต้องพังครืนจากผลพวงร่างกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย ต้องทำใจกันอีกยาว เพราะจากการดองร่างกฎหมายนิรโทษไปอีก 180 วัน นั่นหมายความว่า เป็นเวลา 6 เดือน หรือ ครึ่งปี จะไม่ได้ยินข่าวเจ้าของระบอบทักษิณเตรียมกลับบ้าน

จำความได้ว่านายใหญ่เคยคร่ำครวญอยากฉลองปีใหม่ 57 ที่เมืองไทย ส่งผลให้สมุนรับใช้ พลิกตำราหาทุกวิถีทาง เร่งระยะเวลาช่วยนายใหญ่เต็มที่ แต่ทว่า เมื่อร่างนิรโทษกรรมที่มวลมหาประชาชนออกมาต้านสุดซอย พัฒนาไปสู่การโค่นล้มระบอบทักษิณ มันไม่ใช่แค่ 180 วันหรือ ครึ่งปี ของการแช่แข็งร่างกม.นิรโทษกรรม แต่ทำไปทำมา เวลาแห่งความหวังจะทอดยาวออกไป 1-2 ปีเป็นอย่างน้อย  หรืออาจต้องปักหลักอยู่ต่างประเทศตลอดชีวิต ตราบใดที่ยังตั้งปฏิภาณอยากกลับบ้านอย่างเท่ห์ๆ อยู่เช่นนี้