posttoday

ผู้นำตายด้าน

14 พฤศจิกายน 2556

การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกรัฐสภาภายหลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก)

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกรัฐสภาภายหลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ได้พิพากษาตีความคดีปราสาทพระวิหาร เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา

กว่าจะเข้าสู่การอภิปรายเสนอแนะประเด็นต่างๆ กันได้ ต้องเสียเวลาไปกับการลุกขึ้นประท้วงถามหา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เหตุใดไม่มาร่วมรับฟังการประชุมร่วมรัฐสภา

ไม่เพียงเท่านั้น สมาชิกรัฐสภายังได้ตั้งคำถาม ทำไมถึงไม่มีการถ่ายทอดสดทั้งที่กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญของบ้านเมืองเกี่ยวข้องกับการปกป้องรักษาอธิปไตยของชาติ

แม้ในช่วงเวลาต่อมา นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ปรากฏกายเข้าประชุม พร้อมกับประธานสภาเร่งประสานให้มีการถ่ายทอดสดการอภิปรายครั้งนี้ก็ตาม แต่เกิดขึ้นท่ามกลางคำถามทำไมถึงไม่เตรียมการให้พร้อม ทำให้การประชุมร่วมรัฐสภาเป็นไปอย่างทุลักทุเล

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เหตุการณ์นายกฯ ไม่มาร่วมประชุมสภาหรือมาประชุมในลักษณะผลุบๆ โผล่ๆ ได้เกิดขึ้นอย่างซ้ำซากจนเป็นที่ตำหนิมาตลอดสองปี

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขอเปิดประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 พ.ย. เป็นดำรินายกฯ ที่ได้ลงนามไปถึงประธานรัฐสภาขอให้เปิดประชุมด้วยซ้ำ แต่เมื่อถึงเวลาประชุมกลับหายตัวด้วยการอ้างว่าติดภารกิจสำคัญ

รู้ทั้งรู้ในเมื่อมีภารกิจอื่นสำคัญกว่า สามารถพิจารณาหาวันที่เหมาะสมหรือเลื่อนประชุมร่วมรัฐสภาออกไปก่อนก็ได้ แต่กลับไม่คิดไม่ทำ ปล่อยให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไร้ความผิดชอบต่อการประชุมเสมอมา

สภาพการณ์ดังกล่าว ทุบโต๊ะ ได้เลยว่า ผู้นำประเทศรายนี้ตกอยู่อาการตายด้านเย็นชาต่อการรับรู้รับฟังความคิดเห็นจากสภา หรือแม้แต่ข้อเสนอแนะจากประชาชน