posttoday

ปฐมบท โครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรรายย่อย

29 กันยายน 2556

อาชีพเกษตร ถือเป็นอาชีพหนึ่งที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน ไม่ว่าจะเป็นการทำไร่นา เรือกสวน หรือแม้แต่การเลี้ยงสัตว์ ซึ่งอาชีพนี้หากไม่มีใจรักจริง

โดย...ทีมข่าวธุรกิจติดดาว

อาชีพเกษตร ถือเป็นอาชีพหนึ่งที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน ไม่ว่าจะเป็นการทำไร่นา เรือกสวน หรือแม้แต่การเลี้ยงสัตว์ ซึ่งอาชีพนี้หากไม่มีใจรักจริง โอกาสจะประสบความสำเร็จค่อนข้างยาก แต่ในปัจจุบันอาชีพเกษตรกลับเริ่มลดน้อยถอยลง เพราะความเสี่ยงจากปัจจัยต่างๆ มีเพิ่มมากขึ้น ทั้งสภาพดิน ฟ้า อากาศ และสภาวะการตลาดที่ผันผวน ทำให้เกษตรกรหลายรายถึงกับถอดใจเลิกอาชีพไปโดยปริยาย แต่ยังมีเกษตรกรกลุ่มหนึ่งที่หาทางออกให้อาชีพและนำไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน นั่นคือ อาชีพเลี้ยงไก่กระทง ในรูปแบบการประกันราคา

บุญเรือน คำปัง หนึ่งในผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพเลี้ยงไก่กระทงแบบประกันราคา เล่าถึงความภาคภูมิใจที่ประสบความสำเร็จในอาชีพอย่างยั่งยืนมาถึง 36 ปี ว่า แรกเริ่มตนมีอาชีพ ทำไร่มันและปลูกสับปะรด แต่ด้วยภาวะราคาตลาดที่ผันผวน จึงหันมาเลี้ยงไก่กระทง หรือไก่เนื้อ แบบประกันราคาของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือซีพีเอฟ

ปฐมบท โครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรรายย่อย

 

เมื่อตัดสินใจเลี้ยงไก่กระทงแบบประกันราคาก็ได้รับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ซีพีเอฟ ที่เข้ามาดูแลตั้งแต่การสร้างโรงเรือน การจัดหาพันธุ์สัตว์ และอาหารสัตว์ พร้อมแนะนำวิธีการเลี้ยงไก่ในโรงเรือน ทำให้ไก่ที่เลี้ยงอยู่ดีกินดี มีสภาพอากาศที่เหมาะสม ทำให้ไก่โตเร็วและมีน้ำหนักดี สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับครอบครัว และนำรายได้ไปลงทุนต่อยอดธุรกิจอื่นๆ อีกด้วย

สำรวย คงสุข เจ้าของฟาร์มไก่กระทง สำรวยฟาร์ม ใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เปิดใจว่า จากเดิมทำไร่มันสำปะหลัง ไร่สับปะรด มีรายได้เพียงปีละครั้ง ได้เปลี่ยนมาเลี้ยงไก่กระทง โดยลงทุนทำโรงเรือน 1 โรงเรือน ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ซีพีเอฟทุกขั้นตอน ทั้งการดูแลไก่ ให้อาหาร ให้น้ำ รวมถึงการทำความสะอาดโรงเรือน ใช้เวลา 3035 วัน ไก่กระทงก็โตเต็มที่ มีน้ำหนักเกือบ 2 กิโลกรัม สามารถส่งขายได้ โดยในระยะเวลา 1 ปี สามารถส่งไก่ขายได้ 6 ครั้ง เมื่อเห็นรายได้ที่มั่นคงและชัดเจนจึงขยายโรงเรือน มีทั้งหมดเป็น 3 โรงเรือน เลี้ยงไก่กระทงจำนวน 3.5 หมื่นตัว

อย่างไรก็ดี ความสำเร็จดังกล่าวส่วนหนึ่งก็เกิดจากใจรักในอาชีพเกษตร และพร้อมเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพียงเท่านี้หนทางสำเร็จในอาชีพเกษตรก็เกิดขึ้นอย่างง่ายดาย อีกทั้งยังไม่ต้องเสี่ยงกับการผันผวนของตลาด พลิกผันชีวิตจากชาวไร่มันสำปะหลังให้มีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน สามารถดูแลครอบครัวให้มีความสุขและประสบความสำเร็จโดยง่ายดาย

โครงการส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกรของเครือเจริญโภคภัณฑ์ เริ่มขึ้นเมื่อปี 2518 โดยนำเอาระบบงานส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกร ที่เรียกว่า โครงการ Contract Farm มาดำเนินงานใน 3 รูปแบบ ได้แก่ แบบประกันรายได้ ประกันราคา และประกันตลาด โครงการแรกที่เครือเจริญโภคภัณฑ์เข้าไปส่งเสริมอาชีพ คือ โครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่กระทง ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีจำนวนเกษตรกรเข้าร่วมโครงการกว่า 200 ครอบครัว ต่อมาได้ขยายพื้นที่โครงการส่งเสริมไปอีกหลายจังหวัดและครบทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

สุรเชษฐ์ ปิ่นเกล้า รองกรรมการผู้จัดการของซีพีเอฟ บอกว่า โครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสัตว์ของซีพีเอฟ ถือเป็นเส้นทางลัดสู่ความสำเร็จของเกษตรกร โดยปัจจุบันมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ ทั้งเลี้ยงไก่กระทง ไก่ไข่ สุกรพันธุ์ และสุกรขุน ประสบความสำเร็จกว่า 5,000 รายทั่วประเทศ เกษตรกรสามารถคืนเงินลงทุนได้ในระยะเวลา 78 ปี ขึ้นอยู่กับความสามารถของเกษตรกรที่เอาใจใส่และพัฒนาการเลี้ยงเป็นอย่างดี ซึ่งจะเห็นได้จากการที่เกษตรกรในยุคแรกๆ หลายรายยังคงดำเนินธุรกิจร่วมกับบริษัทอย่างมั่นคงมาเป็นเวลายาวนาน

ปฐมบท โครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรรายย่อย

ปฐมบท โครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรรายย่อย

ปฐมบท โครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรรายย่อย