posttoday

เก่งเกินจะทน

16 กันยายน 2556

สัปดาห์นี้อยากเห็นสกู๊ปข่าวมันๆ ถึงปัญหาสินค้าราคาแพง ความไร้น้ำยาของรัฐบาล รวมถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

โดย...สันทัด กรณี

สัปดาห์นี้อยากเห็นสกู๊ปข่าวมันๆ ถึงปัญหาสินค้าราคาแพง ความไร้น้ำยาของรัฐบาล รวมถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

เพื่อยันกลับวาทกรรมของบิ๊กกระทรวงพาณิชย์ที่ออกมาทำร้ายหัวใจคนไทยด้วยคำพูดเรื่องของแพง ว่าเป็นความรู้สึกของประชาชนที่คิดกันไปเอง

ครับ...วันนี้ผมได้เห็นความมันจากฝีมือของคนในสังคมออนไลน์ ทำความฝันของผมให้เป็นจริง ด้วยมีคนไทยจำนวนมากส่งภาพแชร์ภาพประกาศขึ้นราคาอาหารของร้านต่างๆ แลกเปลี่ยนกันว่อนเน็ต

เห็นกันคาตาอย่างนี้ ใช่ว่ารัฐบาลท่านจะทุ่มเทสติปัญญาในการจัดการแก้ไข หรือบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ท่านกลับออกมาพูดหน้าไม่แดงว่า สื่อมวลชนชี้นำให้พ่อค้าแม่ค้าขึ้นราคาสินค้า

โทษสื่อเสร็จ ท่านปัดฝุ่นหยิบโครงการธงฟ้าขึ้นมาโบกสะบัด เหมือนที่ผมเขียนไปไม่มีผิด มีน้ำยาอยู่แค่นั้น ทั้งรู้ว่ามันคือการเล่นลิเก ให้ดูเหมือนว่ารัฐบาลเอื้ออาทร ห่วงใย มันไม่ใช่การแก้ปัญหา

ครับ ไม่เพียงเท่านั้น วันๆ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกลับไม่เหนื่อยต่อการออกมาแสดงความเห็นในลักษณะที่ ถ้าไม่พูดเสียเลยยังจะดีกว่า คนจะได้ไม่ทราบถึงอัจฉริยภาพอันสูงส่งของท่าน

วันก่อนเอาอีกแล้ว คุณยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกมาโชว์ความฉลาดถึงปัญหาไข่ไก่ราคาแพง แกว่าอย่างนี้ครับ...

“หากเทียบราคาไข่ไก่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และของโลกแล้ว ส่วนใหญ่จะมีราคาแพงกว่าไทยทุกประเทศ เช่น ฮ่องกง เฉลี่ยขายปลีก ฟองละ 8 บาท กัมพูชา ฟองละ 5 บาท และประเทศลาว ฟองละ 4.20 บาท ยกเว้นเพียงประเทศมาเลเซีย ที่ราคาถูกกว่าไทยฟองละ 20 สตางค์ ซึ่งถือว่าราคาไข่ไก่ของไทยเฉลี่ยแล้วต่ำกว่าหลายประเทศ”

ฟังคำพูดของรัฐมนตรีท่านนี้แล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้าง?

ผมฟังดูเหมือน อื่มมม เหมือนจะให้ผมสำนึกในบุญคุณของท่านว่า ไข่ไก่ราคานี้มีให้กินก็ดีถมเถไป พวกเอ็งมาบ่นหา 5 หรือหา 6 อะไร...หุ หุ หุ

รัฐมนตรียรรยงยังพูดให้คนไทยใจชื้นอีกด้วยว่า

หลังจากเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ และในช่วงปิดเทอม แนวโน้มความต้องการบริโภคไข่ไก่จะลดลงอยู่แล้วเป็นประจำทุกปี จะเป็นผลให้ปริมาณผลผลิตกลับมาสอดคล้องกับความต้องการบริโภคมากขึ้นทำให้สถานการณ์น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ”

โอ้ววว...ตรงนี้ถือเป็นคำสารภาพได้ไหมครับ

เพราะยืนฟัง นั่งฟัง นอนตะแคงฟัง มันก็ยังคงได้ความว่า จะไม่ทำอะไร เด๋วราคาไข่ไก่มันจะลดลงมาเอง เอาวะ ก็คอยดูกันต่อไป ไข่ไก่ราคาจะลดลงหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ ราคาพืชผักจะพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน ก็จะล้างหูคอยฟังท่านยรรยงจะว่าอย่างไรอีก ฮ่า ฮ่า ฮ่า

กระผมสงสัยบรรลัยแท้เทียว

ประเทศเรามีรัฐบาลมีรัฐมนตรีไว้อะไรฟะ!