posttoday

นอกสภาเร่งเร้าในสภาเร่าร้อน

09 กันยายน 2556

เลิกเพ้อเจ้อซะทีเถิด กรุณาเขย่าตัวตื่นขึ้นแก้ปัญหาบนโลกความจริงดีกว่ามั้ย เพราะสถานการณ์ในประเทศยังเอาตัวไม่รอด

โดย...อสนีบาต

ทั้งนอกสภาและในสภาช่างวุ่นวายหนอ

นอกสภาเจอเหตุการณ์เกษตรกรสวนยางพาราชุมนุมยืดเยื้อ บางกลุ่มยอมรับ บางกลุ่มรอคำตอบอีกรอบในวันที่ 14 ก.ย.   เรื่องราวจะจบลงด้วยในรูปแบบแฮปปี้เอนดิ้งหรือไม่

แต่สิ่งที่ทิ้งไว้คือรอยแผลบาดลึกจิตใจระหว่างคนใต้กับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

เกิดคำถามตามมาถึงการดูแลแก้ไขความเดือดร้อน เหตุใดการแก้ปัญหาราคาผลผลิตการเกษตรภาคใต้ปล่อยยืดเยื้อจนประชาชนต้องใช้ศีรษะพุ่งชนกระบอง เรียกได้ว่าต้องได้เลือดเซ่นสังเวยกันก่อนถึงเปิดเจรจา

ความไม่เท่าเทียม เลือกปฏิบัติ กลายเป็นคำที่นำมาพูดกันทั่วในพื้นที่ภาคใต้  เปรียบเทียบกับแก้ปัญหาโครงการรับจำนำข้าวให้กับเกษตรกรชาวนาอันเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทยที่ดำเนินการแก้ไขอย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านั้นนโยบายรับจำนำข้าว กำหนดราคาไว้  1.5 หมื่นบาทต่อตัน แต่เมื่อดำเนินการไปถึงปีที่สองรัฐบาล  รัฐบาลออกมายอมรับตัวเลขในบัญชีแดงเถือก  ส่งผลกระทบต่อภาระการเงินการคลังประเทศ ทำให้รัฐบาลประกาศ ปรับราคารับจำนำใหม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นบาทต่อตัน

แต่ครั้นชาวนาขู่รวมตัวประท้วง  เท่านั้นแหละรัฐบาลทำได้  ไม่ต้องซื้อเวลารอให้เกษตรกรหัวล้างข้างแตก  ไม่ต้องดำริตั้งคณะกรรมการระดับรัฐมนตรี เหมือนยางคณะกรรมการแก้ไขปัญหายางพารา ในลักษณะระดมสามรองนายกฯบวกหนึ่งรมต.  ได้แก่  พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก   กิตติรัตน์  ณ ระนอง  รองนายกฯและรมว.คลัง  ยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกฯและรมว. เกษตรและสหกรณ์  วราเทพ  รัตนากร รมต.สำนักนายกฯ แต่สามารถนำข้อร้องเรียนราคารับจำนำข้าวเข้าคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) จากนั้น ปั๊มเรื่องส่งครม.ทันที

บทสรุปรวดเร็วทันใจ ไม่ต้องเล่นลิ้น เจรจาต่อรองให้มากความ  กลับไปยืนราคาเดิม 1.5 หมื่นบาทต่อตัน ด้วยข้อสงสัยจากที่เคยแสดงความกังวลจะเสียสมดุลการเงินการคลัง   ถูกลบออกไปจากรอยหยักของสมองรัฐแล้วหรือ

ส่วนในสภา เปิดศึกแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ถึงขั้นลงไม้ลงมือไม่เว้นแต่ละวัน มองกันที่ต้นเหตุของปัญหามาจาก สส.รัฐบาลมักอ้างข้อบังคับใช้สิทธิปิดอภิปราย ขณะที่ผู้ทำหน้าที่ประธานสภา สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ผสมโรง นิคม ไวยรัชพานิชสั่งลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 5 เกี่ยวกับคุณสมบัติการเป็นวุฒิสมาชิก แสดงให้เห็นความต้องการอย่างแรงกล้าของเหล่านักการเมืองเสียงข้างมาก มีเจตนาออกแบบรัฐธรรมนูญเปิดทางสะดวกให้ผัว เมีย ภารโรง คนหิ้วกระเป๋าพาเหรดเข้ายึดกุมทั้งสภาสูงและสภาล่าง

เมื่อควบรวมกิจการสภาสำเร็จจะสั่งซ้ายหันขวาหันผ่านร่างกฎหมายเป็นไปได้อย่างคล่องตัว

ต่อไปการเลือกบุคลากรองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญสามารถกำหนดสเปกให้เป็นของพวกข้าเท่านั้น จากนั้นรัฐมนตรีหรือท่านผู้ทรงเกียรติคนใดไปทำริยำตำบอนทุจริตคอร์รัปชั่นเมื่อถูกส่งเข้าสู่กระบวนการให้องค์กรอิสระตัดสิน หรือมีมติถอดถอนก็ซ้ำรอยเหมือนกับรัฐธรรมนูญปี 40 ที่มีช่องโหว่เปิดให้มีสภาผัวเมียสามารถคุมองค์กรอิสระได้สำเร็จ ถือว่าครบสูตรประชาธิปไตยในคราบเผด็จการ

ด้วยเหตุนี้ ประชาธิปัตย์จึงทำหน้าที่ทั้งค้านทั้งยื้อ แต่อย่างว่าเมื่อต้องสู้รบปรบมือเสียงข้างมากกระทำการสั่งปิดอภิปรายบ้างประธานรวบรัดลงมติบ้าง  ความเป็น สส. ไม่ใช่พระอิฐพระปูน ย่อมระเบิดอารมณ์ออกมาเป็นธรรมดา สภาพของสภาจึงไม่ได้เป็นเวทีของผู้ทรงเกียรติในการถกเถียงแสดงความเห็นตามระบอบประชาธิปไตยอย่างมีเหตุผลกันต่อไปกลายเป็นเวทีผู้ทรงถ่อย

ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผู้ท่องคัมภีร์ "ทุกอย่างให้ไปแก้กันในสภา"  แต่วันนี้เป็นที่ประจักษ์ผ่านการประชุมสภา   ทั้งเสียงโห่ฮาป่า เก้าอี้ลอยละล่อง ตำรวจสภาหิ้วตัว สส. ช่างสุดแสนอัปยศสภาไทย

ทำให้นึกถึงแก๊งไอติมที่กำลังปลุกปั้น ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี เป็นวีรสตรีแห่งความปรองดอง เที่ยวโพนทะนาสื่อต่างประเทศท่านผู้นำยอดเยี่ยมที่หนึ่งเลย ผู้เป็นต้นคิดสภาปฏิรูป ถึงขั้นเชื้อเชิญต่างชาติหันมายึดยิ่งลักษณ์สไตล์

เลิกเพ้อเจ้อซะทีเถิด กรุณาเขย่าตัวตื่นขึ้นแก้ปัญหาบนโลกความจริงดีกว่ามั้ย เพราะสถานการณ์ในประเทศยังเอาตัวไม่รอด