posttoday

ข้อที่หายไป

13 สิงหาคม 2556

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวเล่าถึงการตระเวนเดินทางเยือนกลุ่มประเทศอาเซียน

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวเล่าถึงการตระเวนเดินทางเยือนกลุ่มประเทศอาเซียน ทำให้เห็นจุดแข็งจุดอ่อนระหว่างประเทศไทยกับประเทศต่างๆ

พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่า “ประเทศไทยมีศักยภาพสูงที่สุด แต่ติดปัญหา 2 ข้อ คือ 1.ความขัดแย้งเกลียดชังกันเอง ทำให้ขาดพลังในการสร้างความเจริญและแข่งขันกับโลกได้และ 2.การมีองค์กรอิสระที่สร้างขึ้นจากจุดเริ่มต้นที่ไม่เป็นประชาธิปไตย...”

มุมมองของ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ ต้องยกนิ้วที่สามารถอ่านสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง แต่ทว่ายังกล่าวไม่ครบถ้วน

อย่างข้อที่ 1 ปมปัญหาเกิดขึ้นมาจากการสนับสนุนนักการเมืองในประเทศให้ปลุกระดมประชาชนแบ่งฝักแบ่งฝ่าย สั่งการฝ่ายบริหารนิติบัญญัติกระทำการออกกฎหมายเอื้อประโยชน์ตัวเองจนทำให้สถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวายจนถึงทุกวันนี้

หรือข้อที่ 2 การกล่าวโทษองค์กรอิสระไม่เป็นประชาธิปไตยยิ่งชวนสงสัย เพราะสมัยตัวเองเป็นนายกฯ ก็ยอมรับองค์กรอิสระ ครั้งใดที่องค์กรอิสระตัดสินคดีความเป็นผลบวกต่อตัวเองและรัฐบาลไม่เคยตำหนิ แต่ครั้นองค์กรอิสระตัดสินเป็นโทษต่อตนเอง กลับปลุกระดมพรรคพวกออกมาโค่นล้ม

ทุบโต๊ะ ได้เลย พ.ต.ท.ทักษิณ ควรเติมข้อ 3 ด้วยการยอมรับตัวเอง คือ ต้นเหตุของปัญหาทั้งหมด จากนั้นประกาศถอยห่างการเมืองปล่อยให้รัฐบาลบริหารงานอย่างอิสระ เชื่อเหลือเกินประเทศไทยจะมีศักยภาพในการแข่งขันเติบโตตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ข้อความ