posttoday

พรก.เพ้อฝัน

11 กรกฎาคม 2556

แม้คนในพรรคเพื่อไทยดาหน้าแจงคลิปเสียงคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

แม้คนในพรรคเพื่อไทยดาหน้าแจงคลิปเสียงคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นการตัดต่อเสียง แม้บุคคลที่ถูกพาดพิงใช้ความนิ่งสยบความเคลื่อนไหวให้ลืมๆ กันไป

แต่ไม่ว่าบุคคลในคลิปจะเป็นนายพลถั่งเช่า หรือนาย ก. นาย ข. หน้าไหนก็ตาม หากพิจารณาเนื้อหาคลิปตอนหนึ่งย่อมสะท้อนวิธีคิดบุคคลเสียงคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ อยากได้อะไรดูจะง่ายราวปอกกล้วยเข้าปาก

ดั่งแผนการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ซึ่งประเด็นนี้เคยมีความพยายามจากแกนนำคนเสื้อแดงเรียกร้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่นายกฯ โยนเผือกร้อนให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ในที่สุดถูกเก็บเข้าลิ้นชักไปโดยปริยาย

ในคลิปเสียงแม้พูดถึงการเตรียมแผนให้นำร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเสนอสภากลาโหมตกผลึกความคิดก่อนส่งให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อเพิ่มน้ำหนักในการออก พ.ร.ก.

ทว่า ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 184 การออก พ.ร.ก.ต้องเข้าข่าย เพื่อประโยชน์ในอันที่จะรักษาความปลอดภัยของประเทศความมั่นคงทางเศรษฐกิจ หรือป้องกันภัยพิบัติสาธารณะ ซึ่งเป็นอำนาจ ครม.ในการออก พ.ร.ก.

อีกทั้งสถานการณ์บ้านเมืองไม่ได้มีสัญญาณบ่งชี้กำลังเกิดภาวะใกล้ล่มสลาย หากไม่ได้ออก พ.ร.ก.ย่อมจะถูกฝ่ายต่อต้านคัดค้านนำไปสู่การขึ้นเขียงตีความอีกรอบว่าขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาลแน่นอน

ดังนั้น ทุบโต๊ะ ได้เลย การออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมเป็นสิทธิคิดได้ แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิด