posttoday

หน.รปภ.รัฐบาล

01 กรกฎาคม 2556

หลังจากเพื่อไทยได้รับชัยชนะเลือกตั้งเป็นรัฐบาล ชื่อของ จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

หลังจากเพื่อไทยได้รับชัยชนะเลือกตั้งเป็นรัฐบาล ชื่อของ จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง ถูกกล่าวขานมาตลอดจะได้มีโอกาสเป็นรัฐมนตรี อันเป็นผลจากความทุ่มเทเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายปลุกระดมมวลชนทวงคืนอำนาจให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

แม้แต่แกนนำรายอื่นๆ รวมถึงมวลชนคนเสื้อแดงคาดหวังบุคคลที่เขาเชิดชูราวกับ “ศาสดาประชาธิปไตยฉบับเสื้อแดง” ต้องได้ดิบได้ดีก้าวสู่อำมาตย์เพื่อไทยแน่นอน

ทว่าทุกครั้งของการปรับคณะรัฐมนตรีมีแค่ข่าวว่าติดโผ ซ้ำร้ายกว่านั้นจากการจัดทำบัญชีรายชื่อ รมต.บนตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา คนทางไกล ณ ดูไบแกนนำระดับเจ๊ ด. ต่างเสนอชื่อบุคคลในสายต่างๆ ให้ยิ่งลักษณ์ จัดใส่บัญชีรัฐมนตรี ปรากฏว่าไม่มีใครเอ่ยถึงจตุพรให้มาเป็นรัฐมนตรีแต่อย่างใด

จตุพร พึงรับรู้การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีตามสไตล์ครัวเรือนต้องคำนึงถึงผู้อุปการะนายทุนพรรคมาก่อน ตามด้วยคนที่เคยทำงานช่วยเหลือเกื้อกูลวงศ์ตระกูล

อีกทั้งผู้หลักผู้ใหญ่ก็แบ่งโควต้าให้แกนนำเสื้อแดงไปแล้ว เช่น ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็น รมช.พาณิชย์ รวมถึงแกนนำแถวสองแถวสามได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการ รมต. ผู้ช่วยที่ปรึกษา หรือแม้แต่บอร์ดรัฐวิสาหกิจ

เมื่อสถานการณ์รัฐบาลเผชิญมรสุมรุมเร้าจากฝ่ายต่างๆ ที่กำลังตรวจสอบ และจตุพรมีคดีติดตัว จึงไม่เป็นผลดีแน่ หากเข้ามาเป็นสายล่อฟ้ารัฐบาลเพิ่มเติม

ทุบโต๊ะ ได้เลย รัฐบาลไม่อยากรบกวนเวลาจตุพรต้องขึ้นโรงขึ้นศาลบ่อยครั้ง เดี๋ยวไม่มีเวลาบริหารบ้านเมือง เอาเป็นว่าควรไปทำหน้าที่เฝ้ายามอยู่นอกกำแพงแดงในตำแหน่งหัวหน้ารักษาความปลอดภัยรัฐบาลนั่นแหละเหมาะที่สุด