posttoday

แซะยาก

07 มิถุนายน 2556

เก้าอี้รองนายกฯ ของ “ปลอดประสพ สุรัสวดี” สั่นสะเทือนครั้งใหญ่

โดย...ธนพล บางยี่ขัน

เก้าอี้รองนายกฯ ของ “ปลอดประสพ สุรัสวดี” สั่นสะเทือนครั้งใหญ่ หลังออกมาเปิดหน้าถล่มแบบไม่รักษาน้ำใจมวลชนที่ออกมาต่อต้านคัดค้านแผนบริหารจัดการน้ำ ว่าเป็น “ขยะ” แถมส่งสัญญาณเตะถ่วงโครงการศูนย์ประชุมฯ จ.ภูเก็ต ด้วยเหตุผลไม่มีอารมณ์ รอจนกว่าคนภูเก็ตจะเลือก สส.เพื่อไทยเสียก่อน

กระแสวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสังคมออนไลน์แพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็ว ก่อนที่กลุ่มต่างๆ จะออกมาเขย่าเก้าอี้ รองนายกฯ ปลอด ไม่ว่าจะเป็น “สมาคมต้านสภาวะโลกร้อน” ที่เตรียมยื่นศาลปกครองกลางเอาผิดฐานละเมิดจริยธรรม “กลุ่มหน้ากากขาว” ที่ออกมาชุมนุมหน้าทำเนียบ เรียกร้องให้นายกฯ ปลดออกจากตำแหน่ง และ สส.ใต้พรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมารุมสับพฤติกรรม ควบคู่ไปกับคนภูเก็ตที่จะออกมายื่นหนังสือไปถึง นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผ่าน ผวจ.ภูเก็ต ให้ปลดรองนายกฯ ปลอด

แต่ทุบโต๊ะก่อนได้เลยว่าจะแซะยังไงก็คงไม่มีผล ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลในแง่พลังมวลชน ทั้งกลุ่มหน้ากากขาว หรือ ชาวภูเก็ต หรือจะเป็นกลุ่มอื่นๆ ที่คงจะทยอยกันออกมาเรื่อยๆ ดูจะไม่มีน้ำหนักเพียงพอจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้

ยิ่งหากดูภารกิจหน้าที่รับผิดชอบ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ที่รับหน้าเสื่อดูแลโครงการบริหารจัดการ การเปลี่ยนม้ากลางศึกในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญเช่นนี้ย่อมอาจกระทบกระเทือนต่อโครงการภายใต้งบ 3.5 แสนล้านบาทได้

ยังไม่ต้องมองไปไกลถึงสปิริตทางการเมือง แสดงความรับผิดชอบต่อคำพูดของตัวเอง