posttoday

รอไปก่อน

15 พฤษภาคม 2556

การชุมนุมของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ถือเป็นกลุ่มมวลชนกลุ่มหนึ่งที่ปักหลักชุมนุมอยู่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง

โดย...ชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์

การชุมนุมของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ถือเป็นกลุ่มมวลชนกลุ่มหนึ่งที่ปักหลักชุมนุมอยู่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของพีมูฟมีทั้งสิ้น 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.ให้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูลใหม่ 2.ผลักดันโครงการธนาคารที่ดินในพื้นที่ 5 ชุมชน 3.เร่งดำเนินงานโฉนดชุมชน และ 4.ก่อสร้างอาคารของโครงการบ้านมั่นคงเพื่อผู้มีรายได้น้อย

ก่อนหน้านี้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มานั่งเป็นประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของพีมูฟ แต่ทว่ากลับยังไม่เห็นเป็นรูปธรรม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.ไม่ได้นำปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าวมาพิจารณาเพื่อสั่งส่วนราชการเร่งแก้ไขแต่อย่างใด

ในทางกลับกัน ครม.กลับมีท่าทีช่วยเหลือกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มาเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มงบประมาณอีก 30% ด้วยการมอบหมายให้ วราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปประสานงาน

เห็นแบบนี้แล้วกลุ่มพีมูฟต้องร้องเพลงรอไปก่อน โดยไม่รู้ว่าในอนาคต ครม.จะหยิบปัญหานี้ออกมาจากลิ้นชักมาไว้บนโต๊ะประชุม ครม.เพื่อแก้ปัญหาเมื่อไหร่

ขอทุบโต๊ะไว้ว่า การปล่อยให้กลุ่มพีมูฟร้องเพลงรอต่อไปเรื่อยๆ ผลเสียจะตกอยู่กับรัฐบาลเองในฐานะที่ไม่ทำในสิ่งที่ควรทำแต่กลับไปทำในสิ่งที่ไม่ควรทำแทนอย่างการเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญและการนิรโทษกรรม